นักอบขนมทั่วสหรัฐฯ ประท้วง Black Lives Matter ด้วย “พลังแห่งอาหาร”
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1638/8191570/102863635_2738105819750928_11.jpgนักอบขนมทั่วสหรัฐฯ ประท้วง Black Lives Matter ด้วย “พลังแห่งอาหาร”

    นักอบขนมทั่วสหรัฐฯ ประท้วง Black Lives Matter ด้วย “พลังแห่งอาหาร”

    2020-06-22T15:27:30+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    การประท้วงเพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมทางสีผิว และต่อต้านความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อคนผิวดำกระจายไปทั่วทุกมุมโลก ผู้คนทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพ ทุกสีผิวออกมาเดินขบวนเรียกร้องให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านทัศนคติเรื่องสีผิวที่เป็นปัญหาฝังรากลึกในหลายประเทศ เช่นเดียวกับ “กลุ่มนักอบขนม” ในสหรัฐฯ ที่ใช้ตะกร้อมือเป็นอาวุธ และเดินเข้าครัวด้วยวัตถุประสงค์เดียวกัน นั่นคือ “ต่อสู้กับการเหยียดสีผิว”

    กลุ่มนักอบขนมเหล่านี้ คือกลุ่มขับเคลื่อน “Bakers Against Racism” ก่อตั้งโดยเชฟ 3 คนจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในตอนแรก พวกเขาตั้งเป้าหมายจำนวนสมาชิกไว้ที่ 80 คน อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ พวกเขามีสมาชิกหลายพันคนทั่วสหรัฐฯ ที่ร่วมอบขนมขายเพื่อระดมทุนสำหรับองค์กรต่าง ๆ ที่สนับสนุนและช่วยเหลือกลุ่มคนผิวดำ โดย Willa Pelini หนึ่งในผู้ก่อตั้ง ได้แรงบันดาลใจที่จะต่อสู้กับการเหยียดสีผิว หลังจากที่เธอเห็นการประท้วงเริ่มขึ้นในเมืองมินนิอาโปลิส และค่อย ๆ ขยายวงกว้างไปยังเมืองอื่น ๆ ทั่วสหรัฐฯ เนื่องจากการเสียชีวิตของ “จอร์จ ฟลอยด์” จากนั้น เธอจึงติดต่อ Paola Velez เชฟที่เคยระดมทุนผ่านการขายโดนัทมาก่อน ให้มาร่วมการขับเคลื่อนในครั้งนี้ ขณะที่ Rob Rubba ก็เข้าร่วมเป็นคนสุดท้าย จากนั้น เชฟทั้ง 3 คนก็เริ่มต้นการประท้วงของพวกเขา

    “เราขายออนไลน์กันก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน และถ้าเรามีนักอบขนมมาร่วมสัก 80 คน เราคงจะได้เงินเยอะพอควร” Velez กล่าว

    พวกเขาโพสต์ในอินสตาแกรมเพื่อเชิญชวนนักอบขนมทุกระดับ ที่ต้องการ “ต่อสู้กับการกระทำที่เลวร้ายต่อคนผิวดำในสหรัฐอเมริกา เราจะติดอาวุธต่อสู้กับการเหยียดสีผิวด้วยเครื่องมือที่เราคุ้นเคย นั่นคือ อาหารของพวกเรา

    โดยเป้าหมายแรกของพวกเขา คือนักอบขนมที่เข้าร่วมจะต้องขายขนมให้ได้ 150 ชิ้น และบริจาคเงินดังกล่าวให้กับองค์กรที่ช่วยเหลือกลุ่มคนผิวดำ ภารกิจของพวกเขาถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง และมีผู้เข้าร่วมมากมาย รวมทั้ง Liz Rosado ทนายความผู้รักในการอบขนม จากย่านบรูคลิน นิวยอร์ก ขณะที่ใน ดี.ซี. นักอบขนมและเจ้าของร้านเบเกอรี่มากกว่า 100 คน ก็เข้าร่วมภารกิจนี้ เช่น ร้าน The Sweet Lobby และร้าน Souk ที่อบขนมสูตรพิเศษเพื่อระดมทุนช่วยเหลือองค์กร Negro College Fund ที่มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนผิวดำ

    “สำหรับฉันแล้ว การศึกษาคือสิ่งสำคัญที่สุดที่เราต้องให้การสนับสนุนค่ะ” McIntosh Ambrose เจ้าของร้าน Souk กล่าว

    การขายขนมจะมีไปจนถึงวันเสาร์ ที่ 29 มิ.ย. นี้ จากนั้น บัญชีอินสตาแกรมของ Bakers Against Racism จะถูกเปลี่ยนให้เป็นช่องทางในการสนับสนุน ส่งเสริมนักอบขนมผิวสีต่อไป  

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :NPR

    ภาพ :Richmond Bakers Against Racism