ผู้ใช้ TikTok-แฟนเคป๊อป ป่วนงานหาเสียง "ทรัมป์" ทำยอดคนมาดูจริงลดฮวบ

ผู้ใช้ TikTok-แฟนเคป๊อป ป่วนงานหาเสียง "ทรัมป์" ทำยอดคนมาดูจริงลดฮวบ

ผู้ใช้ TikTok-แฟนเคป๊อป ป่วนงานหาเสียง "ทรัมป์" ทำยอดคนมาดูจริงลดฮวบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ใช้แอปฯ โซเชียลมีเดีย TikTok และ แฟนเพลงเกาหลี หรือ เคป๊อป (K-pop) ถูกระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับตัวเลขคนจองที่นั่งที่มากเกินความจริงในการปราศรัยหาเสียงครั้งแรกในรอบหลายเดือนของประธานาธิบดีทรัมป์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ รวมทั้ง TikTok แอปพลิเคชั่นวิดีโอยอดนิยมของวัยรุ่น ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการแกล้งลงทะเบียนหลอก ๆ เพื่อจองที่นั่งในการปราศรัยหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่เมืองทัลซา รัฐโอกลาโฮมา โดยไม่ตั้งใจจะไปร่วมฟังการหาเสียงจริง ๆ

โดยก่อนหน้าการปราศรัยจะเริ่มขึ้น ผู้จัดการคณะหาเสียงของทรัมป์ แบรด พาร์สเกลระบุว่ามีผู้จองตั๋วสำหรับที่นั่งในสนามกีฬา BOK Center เข้ามามากกว่า 1 ล้านคน ในขณะที่สนามกีฬานั้นมีความจุเพียง 19,000 ที่นั่ง

แต่เมื่อการปราศรัยเริ่มขึ้น ปรากฏว่ามีที่นั่งว่างจำนวนมาก โดยสื่อหลายสำนักระบุว่า ผู้เข้าร่วมฟังประธานาธิบดีทรัมป์หาเสียงในครั้งนี้มีจำนวนประมาณ 6,000 คน ซึ่งน้อยกว่าที่คาดไว้มาก

นายพาร์สเกล กล่าวโทษว่าเป็นเพราะสื่อกระแสหลักที่ทำให้ผู้ลงทะเบียนจำนวนมากไม่มาร่วมงาน และอ้างว่าเป็นเพราะการประท้วง Black Lives Mattter บริเวณหน้าสนามกีฬาดังกล่าวด้วย

แต่ ส.ส.หญิงพรรคเดโมแครต อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ ทวีตข้อความตอบโต้นายพาร์สเกลว่า บรรดาวัยรุ่นผู้ใช้ TikTok และแฟนเพลงเค-ป๊อป คือผู้อยู่เบื้องหลังที่แท้จริงที่ทำให้ตัวเลขผู้ร่วมงานเหมือนจะสูงมาก โดย ส.ส.หญิงผู้นี้ยังกล่าวขอบคุณไปถึงวัยรุ่นเหล่านั้นสำหรับการร่วมต่อสู้เพื่อความยุติธรรมด้วย

ด้านสื่อ CNN รายงานในวันอังคารว่า สมาชิก TikTok รายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า #TikTokGrandma คือผู้นำในการรณรงค์นี้ โดยมีคนกดไลค์วิดีโอที่ผู้ใช้รายนี้โพสต์ลงในสื่อสังคมออนไลน์มากกว่า 7 แสนครั้งด้วยกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook