รปช.ตกใจ หม่อมเต่า ลาออก แต่ส่งชื่อ เอนก ให้นายกฯ พิจารณาเป็นรัฐมนตรีคนใหม่

รปช.ตกใจ หม่อมเต่า ลาออก แต่ส่งชื่อ เอนก ให้นายกฯ พิจารณาเป็นรัฐมนตรีคนใหม่

รปช.ตกใจ หม่อมเต่า ลาออก แต่ส่งชื่อ เอนก ให้นายกฯ พิจารณาเป็นรัฐมนตรีคนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการบริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทยยอมรับตกใจกับการลาออกจากหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรคของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แต่ทำหนังสือแจ้งนายกฯ แล้วว่าพรรคขอส่งชื่อ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ให้พิจารณาเป็นรัฐมนตรีแทนในการปรับคณะรัฐมนตรีที่กำลังจะเกิดขึ้น

วันนี้ (17 มิ.ย.) นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง รักษาการเลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รักษาการกรรมการบริหารพรรค นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล รักษาการผู้อำนวยการพรรค พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรค ร่วมแถลงข่าวชี้แจงกรณี หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค โดยนายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ได้รับหนังสือลาออกจากหม่อมราชวงศ์จัตุมงคล เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ ทั้งในส่วนของหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรค ให้มีผลทันทีตั้งแต่เมื่อวานนี้

ส่วนตัวมีความตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และหลังจากนี้พรรคได้ทำหนังสือแจ้ง กกต.ให้รับทราบ และมีผลตามข้อบังคับของพรรค กรรมการบริหารทั้งคณะ 7 คน ก็ต้องพ้นตำแหน่งไปโดยอัตโนมัติ แต่อยู่ในฐานะรักษาการไปก่อน

ส่วนตัวเองนั้น ที่ประชุมพรรคให้ปฎิบัติหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรค ไปจนกว่าจะถึงวันประชุมใหญ่พรรค ในวันที่ 5 ก.ค.นี้ พร้อมกันนี้ ทางพรรคยังส่งหนังสือแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีด้วยว่า หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคด้วย ส่งผลให้ผลทางกฎหมายไม่ได้อยู่ในวิสัยที่จะได้รับการพิจารณาเป็นรัฐมนตรีต่อไป

ดังนั้นพรรคจึงเสนอชื่อ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาในตำแหน่งรัฐมนตรีในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไป ระหว่างนี้ หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล ยังทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานต่อไปก่อน

นอกจากนี้ นายทวีศักดิ์ ยังกล่าวยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งในการทำงาน หรือถูกประเมินไม่ผ่านโปร เพราะการส่งคนไปเป็นรัฐมนตรีไม่ใช่เรื่องจะมาผ่านโปร ไม่ใช่การทดลองงาน แต่ยอมรับว่ามีการพูดถึงการทำงานที่ล่าช้าที่ระบบประกันสังคม ซึ่งจะต้องใช้อุปกรณ์เข้าไปช่วย ซึ่งไม่ได้เกิดจากหม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล แต่อย่างใด และหลังลาออก ไม่ได้คุยกับหม่อมราชวงศ์จัตุมงคลโดยตรง แต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรคและเป็นผู้ชักชวนกันเข้ามาเล่นการเมือง ได้มีการพูดคุยกันอย่างสุภาพบุรุษเข้าใจกันดี โดยไม่ได้มีความขัดแย้ง ซึ่งพรรคยังถือว่าหม่อมราชวงศ์จัตุมงคลเป็นหัวหน้าพรรคคนแรก และเป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ

ส่วนการชิงลาออกของหม่อมราชวงศ์จัตุมงคล เป็นการเร่งให้เกิดการปรับคณะรัฐมนตรีเร็วขึ้นหรือไม่ นายทวีศักดิ์ ออกตัวว่า ไม่มีความจัดเจนเรื่องการเมือง เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรค รปช. มีเพียง 5 เสียงในสภาเท่านั้น และพรรคร่วมรัฐบาลมีเสียงเกินสภาวะปริ่มน้ำแล้ว และนายกรัฐมนตรียังไม่มีการส่งสัญญาณการปรับ ครม. แต่อย่างใด

ด้าน นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รักษาการกรรมการบริหารพรรค กล่าวว่า พร้อมทำงานทุกตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย ไม่เคยดิ้นรนที่จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีเพราะรู้ดีว่าทุกอย่างขึ้นกับความเหมาะสมและโอกาส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook