“Zozibini Tunzi” มิสยูนิเวิร์ส 2020 ร่วมสนับสนุน “Black Lives Matter”

“Zozibini Tunzi” มิสยูนิเวิร์ส 2020 ร่วมสนับสนุน “Black Lives Matter”

“Zozibini Tunzi” มิสยูนิเวิร์ส 2020 ร่วมสนับสนุน “Black Lives Matter”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเสียชีวิตของ “จอร์จ ฟลอยด์” จุดชนวนการประท้วงขับเคลื่อน Black Lives Matter ไปทั่วสหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศทั่วโลก คนดังจากหลายวงการต่างออกมาสนับสนุนการประท้วงในครั้งนี้ เช่นเดียวกับ Zozibini Tunzi มิสยูนิเวิร์ส 2020 วัย 26 ปี จากประเทศแอฟริกาใต้

“ผู้คนต่างเหนื่อยล้ากับสิ่งที่เป็นอยู่ พวกเขาต้องการความเปลี่ยนแปลง และฉันก็ดีใจมากที่ได้เห็นมัน ฉันดีใจที่ได้เห็นผู้คนเขย่าสังคม เห็นคนที่ไม่เกรงกลัว และในที่สุดก็ได้รู้ว่า เสียงของพวกเขามีความหมาย และพวกเขาเองก็ยืนหยัดต่อสู้เพื่อบางสิ่ง” Tunzi กล่าว

ครั้งหนึ่ง ประเทศบ้านเกิดของ Tunzi เคยเป็นประเทศที่ถูกแบ่งแยกจากการเหยียดเชื้อชาติ ซึ่งเป็นปัญหาที่ฝังรากลึกอยู่ในระบบสังคม ขณะที่วันอังคาร ที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ชาวแอฟริกาใต้จะร่วมเฉลิมฉลองวันเยาวชนแห่งชาติ เพื่อรำลึกถึงการขับเคลื่อนของกลุ่มเยาวชนโซวีโต (Soweto Youth Uprising) เพื่อต่อต้านการเหยียดสีผิวในประเทศ เมื่อปี 1976 Tunzi กล่าวว่า เธอมองเห็นความคล้ายคลึงกันของการประท้วงในอดีต และการประท้วงที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในสหรัฐฯ ในขณะนี้

“สิ่งที่เกิดขึ้นในปี 1976 เป็นเรื่องที่น่าเศร้า และอีก 40 ปีต่อมา เราก็ยังต่อสู้กับสิ่งเดิม แม้จะปี 2020 แล้ว เราก็ยังต่อสู้กับการกดขี่เรื่องเชื้อชาติสีผิวกันอยู่ มันทำให้ฉันรู้สึกเสียใจมากเมื่อกลับมาคิดว่า สิ่งที่พ่อแม่ของฉันเรียกร้อง สิ่งที่พ่อแม่ของทุกคนเรียกร้องในอดีต กลับกลายเป็นสิ่งเดียวกันกับที่ฉันและคนอีกมากมายกำลังเรียกร้องอยู่ในตอนนี้ และฉันก็คิดว่า ลูกหลานของฉันก็อาจจะต้องออกมาเรียกร้องสิ่งเดียวกัน

Tunzi ถือเป็นสมาชิกรุ่นแรกของครอบครัวที่เติบโตขึ้นภายใต้รัฐบาลประชาธิปไตย หลังจากการปกครองที่ยึดเอาระบบการแบ่งแยกกลุ่มคนต่างเชื้อชาติในประเทศแอฟริกาใต้ได้สิ้นสุดลง เธอกล่าวว่า การเหยียดเชื้อชาติอย่างเป็นระบบที่เธอได้เรียนรู้มาตั้งแต่ยังเด็ก คือสิ่งที่ต้องยุติได้แล้ว

“มีคนที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ เราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างทันทีทันใด โดยเฉพาะในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 คนกลุ่มนั้นใช้อำนาจเพื่อเปลี่ยนแปลงอะไรหลายอย่าง”  

Tunzi สร้างประวัติศาสตร์ของการเป็นนางงามผิวดำที่ได้สวมมงกุฎ พร้อมกับนางงามผิวดำอีก 4 คน ที่มาจากคนละเวที คือ Toni-Ann Singh ตำแหน่งMiss World, Nia Franklin ตำแหน่ง Miss America, Cheslie Kryst ตำแหน่ง Miss USA และ Kalirgh Garris ตำแหน่ง Miss Teen USA ทั้งนี้ เธอยังรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นบุคคลต้นแบบให้กับคนผิวดำอีกหลายคน โดยเฉพาะในช่วงเวลาเช่นนี้

“มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะมีคนต้นแบบในช่วงเวลาเช่นนี้ ซึ่งมันเป็นช่วงเวลาที่คนรู้สึกสิ้นหวัง และเป็นช่วงเวลาที่คนหนุ่มสาวมีคำถามมากมาย ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับโลกใบนี้” Tunzi กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook