แก้ม เดอะสตาร์ ลั่น #บ่นเพื่อน ไม่เกี่ยวการเมือง! เผยรู้จัก "สลิ่ม" แค่ชื่อของหวาน

แก้ม เดอะสตาร์ ลั่น #บ่นเพื่อน ไม่เกี่ยวการเมือง! เผยรู้จัก "สลิ่ม" แค่ชื่อของหวาน

แก้ม เดอะสตาร์ ลั่น #บ่นเพื่อน ไม่เกี่ยวการเมือง! เผยรู้จัก "สลิ่ม" แค่ชื่อของหวาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แก้ม-วิชญาณี เปียกลิ่น นักร้องชื่อดังอายุ 34 ปี ผู้ชนะการประกวดร้องเพลงเดอะสตาร์ โพสต์ลงในทวิตเตอร์วันนี้ (15 มิ.ย.) ว่า #บ่นเพื่อนที่ตนโพสต์ลงทวิตเตอร์ก่อนหน้านี้ เป็นการบ่นเพื่อนคนหนึ่งเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และตนไม่รู้จักความหมายของคำว่า "สลิ่ม" นอกเหนือไปจากชื่อของหวาน (ซ่าหริ่ม)

"ขออนุญาตนะคะ แก้มไม่ทราบศัพท์ทางการเมืองเลยค่ะ นึกว่าสลิ่มคือขนมหวานมาตลอด" แก้ม วิชญาณี โพสต์

การโพสต์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งนำคลิปข่าวเกี่ยวกับแก้มเดอะสตาร์มาโพสต์ ที่ระบุว่านักร้องชื่อดังรายนี้ยืนยันว่าไม่ได้โพสต์เกี่ยวกับการเมือง แค่บ่นเพื่อนเท่านั้น จากนั้นก็มีผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกคนมาถามผู้โพสต์ว่าสรุปแล้วนักร้องชื่อดังเป็น "สลิ่ม" หรือไม่

ทั้งนี้คำว่า สลิ่ม เป็นศัพท์การเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 ที่กลุ่มคนเสื้อแดง เรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นยุบสภา แต่กลุ่มคนเสื้อหลากสีกลับออกมาชุมนุมเพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านกับกลุ่มคนเสื้อแดง

เหตุนี้ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงและผู้สนับสนุนมองว่า คนกลุ่มนี้ที่จริงก็คือผู้สนับสนุนกลุ่มคนเสื้อเหลือง ที่เปลี่ยนสีเสื้อเท่านั้นเอง จึงเรียกคนกลุ่มนี้แทนด้วยชื่อ "สลิ่ม" ซึ่งเป็นภาษาพูดของคำว่า "ซ่าหริ่ม" เพราะเป็นขนมที่มีสีสันหลากหลาย 

ย้อนที่มา #บ่นเพื่อน

เรื่องทั้งหมดนี้เริ่มขึ้นเมื่อนักร้องชื่อดังโพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. โดยมีใจความว่าตนไม่ชอบใจการกระทำของเพื่อนคนหนึ่งที่มักมาระรานชีวิตและความคิดของคนอื่น และตั้งสังเกตว่าคนประเภทนี้อาจต้องการมีบทบาทอะไรบางอย่าง หรือ "มีซีน" ในช่วงกักตัวจากโรคโควิด-19

โพสต์ดังกล่าวเรียกเสียงวิจารณ์จากผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนหนึ่ง เพราะขณะนั้นกำลังมีการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ที่ถูกลักพาตัวในกรุงพนมเปญของกัมพูชา ผ่านแฮชแท็ก #Saveวันเฉลิม ทำให้หลายคนมองว่า แทนที่แก้ม วิชญาณี จะช่วยกันปลุกกระแสดังกล่าว กลับใช้โอกาสนี้บ่นเพื่อนคนหนึ่งในโลกออนไลน์

ไม่ใช่แค่นั้น ชาวเน็ตบางคนยังเปรียบเทียบว่า ก่อนหน้านี้นักร้องชื่อดังเคยโพสต์เรียกร้องความยุติธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ และชาวสหรัฐเชื้อสายแอฟริกา (คนผิวสี) คนอื่นๆ ที่ถูกตำรวจผิวขาวใช้ความรุนแรง ผ่านแคมเปญ Black Lives Matter (ชีวิตคนดำก็สำคัญ) แต่ทำไมถึงไม่ทำกับนายวันเฉลิม หรือที่จริงแล้วนักร้องชื่อดังไม่มีแนวคิดเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน แต่โพสต์เพื่อเกาะกระแสเท่านั้นหรือไม่

เหตุนี้ทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนหนึ่งนำโพสต์ในอดีตของ แก้ม วิชญาณี โดยเฉพาะที่กล่าวถึงเหตุการณ์หลังการรัฐประหารปี 2549 และการชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 มาโพสต์ต่อ จนแฮชแท็ก #บ่นเพื่อน จึงกลายเป็นพื้นที่วิจารณ์แนวคิดและการโพสต์ของแก้ม วิชญาณี ไปต่างๆ นานา ขณะที่นักร้องชื่อดังรายนี้ไม่ได้ออกมาตอบโต้ใดๆ จนกระทั่งผ่านไปหลายวันจึงเริ่มปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook