“จักรยาน” สินค้าขายดีในช่วงโควิด-19

“จักรยาน” สินค้าขายดีในช่วงโควิด-19

“จักรยาน” สินค้าขายดีในช่วงโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงวิกฤติโรคโควิด-19 สถานที่ต่าง ๆ ถูกประกาศปิดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค การโดยสารรถสาธารณะกลายเป็นความกังวลของผู้ใช้บริการ และการอยู่แต่ในบ้านเพื่อหยุดเชื้อ ก็ทำให้คนในครอบครัวเกิดอาการเครียด นั่นทำให้ยอดขาย “จักรยาน” พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ซึ่งช่วง 2 เดือน ที่ผ่านมาสหรัฐฯ มียอดจำหน่ายรถจักรยานสูงที่สุด นับตั้งแต่ช่วงวิกฤติน้ำมันในทศวรรษที่ 1970s  

ความต้องการซื้อจักรยานพุ่งสูงขึ้นในช่วงกลางเดือนมี.ค. เมื่อหลายประเทศทั่วโลกประกาศปิดด่านข้ามพรมแดน ธุรกิจห้างร้านต่าง ๆ ต้องปิดทำการ พร้อมกับการประกาศใช้มาตรการอยู่บ้าน เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ต่อมา ยอดขายจักรยานในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าในช่วงเดือนเม.ย. อย่างไรก็ตาม ความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น ก็นำไปสู่ภาวะจักรยานขาดตลาด โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ที่พึ่งพิงการนำเข้าจักรยานจากประเทศจีนมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

ผู้คนต่างหวาดวิตก และพวกเขาก็ซื้อจักรยานเหมือนซื้อกระดาษชำระ” Jay Townley นักวิเคราะห์การตลาดของ Human Powered Solutions กล่าว

การซื้อจักรยานในช่วงโรคระบาด กลายเป็นเทรนด์ที่ปรากฏให้เห็นทั่วโลก เมืองใหญ่ที่มีปัญหาเรื่องรถติด เช่น กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ และกรุงโรม ประเทศอิตาลี ต่างสร้างทางจักรยานเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่สนใจหันมาใช้จักรยาน  ในช่วงที่รถขนส่งสาธารณะถูกลดจำนวนลง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่เจ้าของร้านขายจักรยานในประเทศฟิลิปปินส์ ชี้ว่า ความต้องการซื้อจักรยานมีมากกว่าช่วงคริสต์มาส เช่นเดียวกับกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ทางการมีแผนที่จะประกาศห้ามรถยนต์ในบางพื้นที่ของเมือง

สาเหตุที่ทำให้ยอดขายจักรยานเพิ่มสูงขึ้นในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 คือ คนทั่วไปพยายามมองหาวิธีการเดินทางที่ไม่ต้องเข้าไปเบียดอยู่กับคนจำนวนมากในรถโดยสารประจำทางหรือรถไฟ หรืออาจมองหาวิธีการออกกำลังในช่วงที่ฟิตเนสประกาศปิด ขณะที่การอยู่แต่ในบ้าน ทำให้คนในครอบครัวรู้สึกเครียด จึงต้องพยายามหากิจกรรมที่จะช่วยลดความเครียดในช่วงการอยู่บ้านหยุดเชื้อ

“เด็ก ๆ หาอะไรทำ อินเตอร์เน็ตไม่น่าสนใจสำหรับพวกเขาอีกแล้ว ดังนั้น เขาต้องออกไปหาอะไรทำ” Dave Palese เจ้าของร้าน Gorham Bike & Ski ในรัฐเมน กล่าว

ไม่ใช่แค่จักรยานที่ได้รับความนิยมในช่วงโรคระบาด แต่จักรยานไฟฟ้า หรือ e-bike ก็ได้รับความนิยมมากเช่นเดียวกัน โดยยอดขายจักรยานไฟฟ้าในสหรัฐฯ พุ่งสูงขึ้นกว่า 138 เปอร์เซ็นต์ และกว่า 184 เปอร์เซ็นต์ในสหราชอาณาจักร เมื่อเทียบกับยอดขายของเดือนก.พ. – เม.ย. ปีที่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook