ท้วงประกาศพรบ.มั่นคงต้องมีเหตุรุนแรง

ท้วงประกาศพรบ.มั่นคงต้องมีเหตุรุนแรง

ท้วงประกาศพรบ.มั่นคงต้องมีเหตุรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯกฤษฎีกา ท้วงประกาศพ.ร.บ.มั่นคง ต้องมีเหตุรุนแรง ไม่ใช่ออกได้ตามเห็นสมควร เชื่อ "สุเทพ" ขอครม.เพราะมีการข่าวรุนแรง

(25ส.ค.) คุณพรทิพย์ จาละ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์กรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ขอความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม.กรณีการออก พ.ร.บ.ความมั่นคง ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องข้อเท็จจริง ที่ฝ่ายความมั่นคงต้องเสนอให้รัฐบาล ผู้สื่อข่าวถามว่าหากจะขอความเห็นชอบจาก ครม.จำเป็นต้องเสนอให้กฤษฎีกาพิจารณาเพิ่มเติมหรือไม่ คุณพรทิพย์ กล่าวว่า คงไม่ต้อง เป็นการออกประกาศ ซึ่งมีแบบอย่าง ตัวอย่างมาแล้ว

เมื่อถามว่าสำหรับความรุนแรงในการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง กับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อะไรรุนแรงกว่ากัน คุณพรทิพย์ กล่าวว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินต้องรุนแรงกว่า ซึ่งเป็นไปตามลำดับไป สำหรับพ.ร.บ.ความมั่นคงนั้นจะรุนแรงน้อยที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากที่ประชุม ครม.ให้ความเห็นชอบแล้วจะสามารถใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงได้ทันทีเลยหรือไม่ คุณพรทิพย์ กล่าวว่า ได้เลยทันที ผู้สื่อข่าวถามว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงนั้น ต้องให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนหรือสามารถประกาศใช้ล่วงหน้าได้ก่อน คุณพรทิพย์ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขกฎหมาย ซึ่งคงต้องมีเหตุการณ์อะไรบ้าง ไม่ใช่ออกได้ตามที่เห็นสมควร

เมื่อถามว่าเพียงแค่มีข่าวว่าจะมีการชุมนุมก็สามารถประกาศใช้ได้หรือไม่ คุณพรทิพย์ กล่าวว่า คงไม่ใช่ขนาดนั้น เพียงแค่การชุมนุมไม่ใช่เหตุที่จะออกประกาศฉุกเฉินหรือประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง จะต้องมีมากกว่านั้นที่จะกระทบต่อความมั่นคง เมื่อถามว่าแสดงว่ามีรายงานด้านการข่าวว่าจะมีเหตุรุนแรงจากการชุมนุมใช่หรือไม่ คุณพรทิพย์ กล่าวว่า น่าจะเป็นอย่างนั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook