รถไฟ-รถเมล์-รถร่วม บขส. เตรียมเปิดเดินรถตามปกติ 15 มิ.ย.นี้

รถไฟ-รถเมล์-รถร่วม บขส. เตรียมเปิดเดินรถตามปกติ 15 มิ.ย.นี้

รถไฟ-รถเมล์-รถร่วม บขส. เตรียมเปิดเดินรถตามปกติ 15 มิ.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. มีมติผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 4 และเตรียมยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถาน หรือยกเลิกเคอร์ฟิว

ราชกิจจาฯ เผยแพร่คำสั่งยกเลิกเคอร์ฟิว ตั้งแต่ 5 ทุ่ม 14 มิ.ย. คลายล็อกเฟส 4 เริ่ม 15 มิ.ย.

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศยกเคอร์ฟิว ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ และมีการผ่อนปรนมาตรการป้องกันโควิด-19 ระยะที่ 4 สำหรับภาคการขนส่งสาธารณะข้ามจังหวัด รถโดยสารประจำทาง รถปรับอากาศ รถตู้ระหว่างจังหวัด รถไฟ ให้ผู้โดยสารสามารถนั่งติดกัน 2 ที่นั่งเว้น 1 ที่นั่งจำกัดจำนวนไม่เกินร้อยละ 70

และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางโดยรถไฟ ทั้งการเดินทางภายในเขตเมือง ระหว่างเมือง และทางไกล ข้ามเขตพื้นที่จังหวัด ทาง รฟท. เตรียมจัดขบวนรถให้บริการตามปกติทุกเส้นทาง รวมถึงการจัดมาตรการเรื่องของที่นั่งบนขบวนรถให้นั่งติดกัน 2 ที่นั่งเว้น 1 ซึ่งจะมีผลสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือผู้โดยสารทำการกรอกรายละเอียดในแบบคำร้องประกอบการซื้อตั๋ว และสำหรับผู้โดยสารที่จะต้องเดินทางข้ามเขตจังหวัด จะต้องกรอกข้อมูลเอกสารรับรองความจำเป็นในการเดินทาง ตามแบบฟอร์ม ต.8/คค./รฟท. และได้รับการตรวจคัดกรอง เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19พร้อมกับสวมใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ใช้บริการ

ขสมก.เตรียมจัดเดินรถตามปกติ 15 มิ.ย.นี้

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า มาตรการคลายการผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระยะที่ 4 จะส่งผลทำให้ผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางของ ขสมก.เพิ่มขึ้น เป็นวันละประมาณ 650,000 คน

ดังนั้น ขสมก. จึงจัดแผนการเดินรถโดยสาร ในช่วงมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 โดยการจัดรถออกวิ่ง 100 % (3,000 คัน/วัน) หรือจัดรถออกวิ่งให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในแต่ละช่วงเวลา โดยมีเที่ยววิ่งเฉลี่ยวันละประมาณ 25,000 เที่ยว ให้บริการรถโดยสารประจำทางในทุกเส้นทางตามเวลาปกติ รวมทั้ง จัดรถโดยสารให้บริการตลอดคืน (รถกะสว่าง) ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. เป็นต้นไป

รถร่วม บขส. พร้อมเปิดเดินรถทุกเส้นทาง 15 มิ.ย.นี้ - บขส.เตรียมเปิดเดินรถเส้นทางภาคเหนือเพิ่มอีก 8 เส้นทาง

พนักงานจำหน่ายตั๋วบริษัท บุษราคัมทัวร์ รถโดยสารเส้นทางภาคอีสาน ระบุว่า ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ ทางบริษัทจะเปิดให้บริการรถโดยสารครบทุกเส้นทางตามปกติ ซึ่งประกอบด้วย กรุงเทพ-หนองบัวลำภู กรุงเทพ-อุดรธานี กรุงเทพ-อุบลราชธานี โดยขณะนี้มีผู้โดยสารสอบถามการเปิดบริการในเส้นทางต่างๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อจองตั๋วโดยสาร 

ขณะที่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เตรียมเปิดเดินรถเส้นทางภาคเหนือเพิ่มอีก 8 เส้นทาง จากเดิมที่เปิดให้บริการแล้ว จำนวน 7 เส้นทาง รวม 15 เส้นทาง อย่างไรก็ตาม ขสมก. ยังคงดำเนินการตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พร้อมกับการนำ QR Code แอปพลิเคชันไทยชนะ มาติดบนบนรถโดยสาร เพื่อเช็คอินเมื่อขึ้นรถและเช็คเอาท์ก่อนลงจากรถ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook