อนามัยโลกหวั่น! โควิด-19 ระบาดรวดเร็วในแอฟริกา

อนามัยโลกหวั่น! โควิด-19 ระบาดรวดเร็วในแอฟริกา

อนามัยโลกหวั่น! โควิด-19 ระบาดรวดเร็วในแอฟริกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization - WHO) รายงานว่า โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในทวีปแอฟริกา และลุกลามจากเมืองใหญ่ ๆ ไปยังเขตชนบทที่ขาดแคลนบริการด้านสาธารณสุข

จนถึงขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อโคโรไนาไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคโควิด-19 แล้วเกือบ 7.5 ล้านคนทั่วโลก ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้วกว่า 4 แสนคน ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์

รายงานระบุว่า ในทวีปแอฟริกา มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 2 แสนราย และเสียชีวิตกว่า 5 พันราย ซึ่ง ผอ.ฝ่ายแอฟริกาของ WHO มัทชิดิโซ โมเอติ ระบุว่า ต้องใช้เวลาถึง 98 วันกว่าจะพบผู้ติดเชื้อ 1 แสนรายแรกในแอฟริกา แต่ใช้เวลาเพียง 19 วันสำหรับการครบ 2 แสนราย

โมเอติ กล่าวว่า แม้จำนวนผู้ติดเชื้อในแอฟริกายังคงมีไม่ถึง 3% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก แต่ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนน่ากังวล ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่อยู่ใน 10 ประเทศจาก 54 ประเทศในทวีปแอฟริกา ขณะที่ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ คือราว 71% อยู่ใน 5 ประเทศเท่านั้น โดยแอฟริกาใต้คือประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากที่สุด

เจ้าหน้าที่ของ WHO กล่าวว่า โควิด-19 ระบาดมาถึงแอฟริกาในเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งช้ากว่าภูมิภาคอื่น ๆ ทำให้แอฟริกามีเวลาเตรียมตัวรับมือ ประกอบกับมีประสบการณ์รับมือการระบาดของโรคต่าง ๆ มาแล้ว เช่น อีโบลา และเอดส์

ถึงกระนั้น แอฟริกายังต้องเผชิญความท้าทายหลายด้าน ที่สำคัญที่สุดคือการขาดแคลนชุดตรวจหาเชื้อและอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น รวมทั้งขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะในเชตชนบทห่างไกล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook