เครือข่ายนักศึกษา จี้ตำรวจปล่อยตัว สนท.ผูกโบว์ เรียกร้องความเป็นธรรมให้วันเฉลิม
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1636/8182310/sanook_thumbnail_1200x720(1).jpgเครือข่ายนักศึกษา จี้ตำรวจปล่อยตัว สนท.ผูกโบว์ เรียกร้องความเป็นธรรมให้วันเฉลิม

    เครือข่ายนักศึกษา จี้ตำรวจปล่อยตัว สนท.ผูกโบว์ เรียกร้องความเป็นธรรมให้วันเฉลิม

    2020-06-10T06:00:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    วานนี้ (9 มิ.ย.) เฟซบุ๊ก งานกิจกรรมนักศึกษาสังคมวิทยาฯ มธ. โพสต์ข้อความเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่ควบคุมตัวนิสิต นักศึกษาศึกษาหลังเคลื่อนไหวด้วยการผูกโบว์สีขาวเพื่อทวงความเป็นธรรมให้กับนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมทางการเมืองที่หายตัวไปในประเทศกัมพูชา ตามสถานที่สำคัญในกรุงเทพฯ โดยขอให้ปล่อยตัวกลุ่มนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหว ประกอบด้วย 1. น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา 2.น.ส. จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ คณะศิลปศาสตร์ 3. นายชนินทร์ วงษ์ศรี วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ และ 4. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ คณะรัฐศาสตร์

    ทั้งนี้ คณะกรรมการนักศึกษา คณะสังคมวิทยาฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เห็นว่า มีการตั้งข้อหาในลักษณะเบี่ยงประเด็นเพื่อขัดขวางการเคลื่อนไหวและยับยั้งการแสดงออกของกลุ่มนักศึกษา จึงขอให้ดำเนินการปล่อยตัวนักศึกษาโดยเร็วที่สุด

    ด้านกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (Democracy Restoration Group - DRG) ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กถึงการแจ้งข้อกล่าวหาต่อนักศึกษาที่ทำกิจกรรมผูกโบว์ขาวประท้วง และขอเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยเรียกร้องให้รัฐบาลต้องยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เพื่อควบคุมไม่ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นหรือทำกิจกรรมใดๆ การใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยอาศัยข้ออ้างในการควบคุมโรคระบาดไม่มีความจำเป็นใดๆ นอกเสียจากการอ้างเพื่อไม่ให้ประชาชนเคลื่อนไหวหรือจัดกิจกรรมทางเมือง

    กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ยังระบุว่า รัฐบาลต้องไม่ดำเนินคดีกับนักกิจกรรม นักศึกษา และประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวในกรณีที่ผู้ลี้ภัยทางการเมืองถูกอุ้มหายที่ประเทศกัมพูชา รวมทั้งรัฐบาลในฐานะที่ต้องดูแลพลเมืองประเทศไทย ต้องแสดงความรับผิดชอบในกรณีที่นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมที่ลี้ภัยทางเมืองถูกอุ้มหายที่กัมพูชา โดยต้องออกมาชี้แจงว่ารัฐบาลไทยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการอุ้มหายของของวันเฉลิมหรือไม่ และต้องติดตาม ดำเนินการตรวจสอบกรณีนี้อย่างถึงที่สุด

    "รัฐบาลต้องไม่ฉวยโอกาสใช้อำนาจในสถานการณ์ฉุกเฉินมาทำร้ายประชาชนที่ทวงคืนความยุติธรรมให้นักกิจกรรมที่โดนอุ้มหาย และต้องแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่รัฐบาลไทยได้มีส่วนร่วมในสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนในทุกๆ กรณี" กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ระบุผ่านแถลงการณ์