Sanook คลุกข่าวเช้า 9 มิ.ย. 63 บิ๊กป้อมปัดคุยกัมพูชา กรณี “วันเฉลิม” – ทักษิณโผล่ร่วมเสวนาระดับโลก

Sanook คลุกข่าวเช้า 9 มิ.ย. 63 บิ๊กป้อมปัดคุยกัมพูชา กรณี “วันเฉลิม” – ทักษิณโผล่ร่วมเสวนาระดับโลก

Sanook คลุกข่าวเช้า 9 มิ.ย. 63 บิ๊กป้อมปัดคุยกัมพูชา กรณี “วันเฉลิม” – ทักษิณโผล่ร่วมเสวนาระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีตอนเช้าค่ะ พบกันอีกครั้งกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันอังคารที่ 9 มิถุนายน 2563 พร้อมข่าวที่น่าสนใจชวนติดตาม ที่จะมาเสิร์ฟให้คุณถึงมือ เพียงแค่กดสัญลักษณ์รูปลำโพงสีเขียว ก็สามารถรับฟังข่าวเด็ดๆ จากระบบ AI ของเราได้เลย

เริ่มกันที่ข่าวแรก กรณีของ “นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย ที่ถูกอุ้มหายไปในประเทศกัมพูชา กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในหลายแง่มุม โดยเฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของรัฐไทยในการตามหาตัวนายวันเฉลิม ทว่าล่าสุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือ “บิ๊กป้อม” รองนายกรัฐมนตรีของไทย กลับระบุว่า ยังไม่ได้มีการหารือกับ พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของกัมพูชาแต่อย่างใด และยังไม่ทราบความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เพราะอยู่ระหว่างการประสานพูดคุยกับทางการกัมพูชา อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร ชี้ว่ากรณีนี้เป็นเรื่องของกัมพูชา

นอกจากนี้ กรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม ยังจุดกระแสเกี่ยวกับหน้าที่ของคนดังในการเป็นกระบอกเสียงแทนประชาชน เรียกร้องให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน รวมทั้งประเด็นเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนของผู้ที่เห็นต่างทางการเมืองอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับคดี ซึ่งเราก็คงต้องติดตามกันต่อไป

ต่อกันที่ข่าวที่สอง คือประเด็นของ “นายทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่ได้มีชื่อเข้าร่วมในการเสวนาเกี่ยวกับการปรับตัวทางเศรษฐกิจและธุรกิจของโลกหลังโควิด-19 ร่วมกับบุคคลที่มีชื่อเสียงจากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็น “จอร์จ โย” อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ “เรย์มอนด์ เคลีย์” อดีตคณะกรรมการตำรวจนครนิวยอร์ก “เดวิด อเดลแมน” อดีตเอกอัครรัฐทูตสหรัฐฯ ประจำสิงคโปร์ “เจฟฟรีย์ ฟาน ออร์เดน” อดีต ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษ และ “พอล เดรสเลอร์” อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมอังกฤษ ซึ่งถือเป็นการปรากฏตัวในเวทีสาธารณะครั้งแรกในรอบหลายเดือนของอดีตนายกรัฐมนตรี และก็เป็นที่น่าจับตามองว่าเหตุใดอดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้จึงได้รับเลือกให้ร่วมเสวนาในเวทีระดับโลกนี้ รวมทั้งจะมีประเด็นอะไรที่น่าสนใจบ้าง การเสวนาจะเป็นแบบทางไกลผ่าน Zoom และจะเริ่มในวันที่ 11 มิถุนายนนี้ เวลา 19.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย

แม้ว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 ทั่วโลกจะมีกระแสที่ซาลง แต่ก็ยังมีประเด็นที่น่าติดตามอยู่เช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องวัคซีน ที่หลายประเทศกำลังมีการวิจัยและทดสอบกันอย่างต่อเนื่อง ทางจีนเองก็มีการประกาศว่าจะสนับสนุนให้ "วัคซีน COVID-19" เป็นสินค้าสาธารณะของโลก หลังจากที่การวิจัยและการทดลองทางคลินิกประสบผลสำเร็จ

นายหวัง จื้อกัง รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน แถลงว่า ควรมีการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในการพัฒนา การทดลองทางคลินิก และการใช้งานวัคซีนโรค COVID-19 ให้แข็งแกร่งกว่าเดิม พร้อมระบุว่า การพัฒนาวัคซีนควรมุ่งให้ความสำคัญกับการรับรองความปลอดภัย ความมีประสิทธิภาพ และความสามารถในการเข้าถึงได้

และนี่ก็เป็นประเด็นข่าวที่น่าติดตามกันต่อไปในวันนี้ หากมีข่าวคราวอะไรที่น่าสนใจ Sanook จะคลุกมาเสิร์ฟให้คุณก่อนใครอย่างแน่นอน แล้วพบกันใหม่วันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook