แชร์ว่อน! เอกสารกลาโหม ขอล้วงโลเคชั่นมือถือประชาชน กองทัพรีบปัดข่าวทันควัน

แชร์ว่อน! เอกสารกลาโหม ขอล้วงโลเคชั่นมือถือประชาชน กองทัพรีบปัดข่าวทันควัน

แชร์ว่อน! เอกสารกลาโหม ขอล้วงโลเคชั่นมือถือประชาชน กองทัพรีบปัดข่าวทันควัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแชร์เอกสารของรัฐฉบับหนึ่ง ที่ระบุว่าเป็นเอกสารจากหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงกลาโหม ที่เตรียมขอตำแหน่งโทรศัพท์มือถือของประชาชน จากคณะกรรมาการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) 

เอกสารดังกล่าวระบุว่า การขอตำแหน่งโทรศัพท์มือถือของประชาชน เป็นไปเพื่อควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้มีประสิทธิภาพ

"เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อ COVID-19 ของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น โดยมีแนวทางการใช้ข้อมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ ตามที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพิจารณาและมีมติเห็นชอบการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป" 

หวังเตือนหากเข้าพื้นที่เสี่ยง-คนเยอะ

เอกสารดังกล่าว บอกอีกว่า สาเหตุที่มีแนวคิดถึงการขอตำแหน่งโทรศัพท์มือถือของประชาชน เป็นเพราะจะได้แจ้งเตือนประชาชนได้หากเดินทางเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง หรือสถานที่ที่มีคนไปรวมกลุ่มจำนวนมากอย่างเช่น สนามมวย และสถานบันเทิง

"ข้อมูลหมายเลขที่อยู่บริเวณใกล้เคียงจะมีปริมาณมาก จะดำเนินการโดยส่งแบบฟอร์มคัดกรองความเสี่ยงของกรมควบคุมโรคผ่านระบบ SMS หรือไลน์"

"นอกจากนี้สามารถใช้ข้อมูลสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการแจ้งเตือนการชุมนุมหรือควมกลุ่มในพื้นที่กำหนดไว้ว่าเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง (Place of Interest: POI) ที่ไม่ต้องการให้ประชาชนไปรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก เช่น สนามมวย สถานบันเทิง"

อย่างไรก็ตาม เอกสารนี้ได้รับการตั้งคำถามจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตว่า เหตุใดผู้ริเริ่มและผู้ขอข้อมูลต้องเป็นหน่วยงานจากกระทรวงกลาโหม ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องหรือเชี่ยวชาญในการควบคุมโรคระบาด แทนที่จะเป็นกระทรวงสาธารณสุขหรือกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

กลาโหมปัดสอดแนมประชาชน

ด้านผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกระทรวงกลาโหม พล.อ.รักศักดิ์ โรจน์พิมพ์พันธุ์ ยอมรับว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของจริง แต่ปฏิเสธข้อกังวลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต โดยบอกว่าไม่ได้นำข้อมูลของประชาชนไปใช้ประโยชน์ทางการเมือง

คำแถลงดังกล่าวของ พล.อ.รักศักดิ์ แตกต่างจากถ้อยแถลงของ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ที่กล่าวก่อนหน้านั้นว่า กระทรวงกลาโหมไม่เคยขอข้อมูลใดๆ จาก กสทช. และไม่เคยได้รับข้อมูลดังกล่าวด้วย และเอกสารนี้เป็นการแจ้งผลการประชุมเพื่อร่วมกันศึกษาแนวทางการควบคุมโรค

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook