“ทรัมป์” เดือด หลัง NFL อนุญาตให้นักกีฬาคุกเข่าระหว่างเพลงชาติได้

“ทรัมป์” เดือด หลัง NFL อนุญาตให้นักกีฬาคุกเข่าระหว่างเพลงชาติได้

“ทรัมป์” เดือด หลัง NFL อนุญาตให้นักกีฬาคุกเข่าระหว่างเพลงชาติได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ออกอาการ “หัวร้อน” อีกครั้ง หลัง “เนชันแนลฟุตบอลลีกแห่งสหรัฐอเมริกา” หรือ “NFL” อนุญาตให้นักกีฬาอเมริกันฟุตบอล “คุกเข่า” ระหว่างเพลงชาติ เพื่อเป็นการประท้วงปัญหาการเหยียดเชื้อชาติ

หลังจากที่ NFL ประกาศจุดยืนดังกล่าว ทรัมป์ได้ทวีตเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า “เราควรจะยืนตรงอย่างสง่าผ่าเผย พร้อมทำความเคารพหรือวางมือไว้ที่หัวใจ มีวิธีการประท้วงอีกมากมาย แต่ไม่ใช่กับธงชาติอเมริกันที่ยิ่งใหญ่ของเรา - ห้ามคุกเข่า!”

โรเจอร์ กูเดลล์ กรรมการของ NFL กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า การห้ามไม่ให้นักกีฬาคุกเข่าระหว่างเพลงชาตินั้นเป็นความผิดพลาด “เราผิดเองที่ก่อนหน้านี้เราไม่ได้รับฟังนักกีฬาของ NFL และสนับสนุนให้พวกเขาส่งเสียงและประท้วงอย่างสงบ” กูเดลล์กล่าว พร้อมเน้นย้ำว่า NFL เชื่อว่าชีวิตของคนผิวดำมีความสำคัญ การประท้วงที่เกิดขึ้นทั่วประเทศเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงศตวรรษแห่งความเงียบงัน ความเหลื่อมล้ำ และการกดขี่ผู้เล่น โค้ช แฟนฟุตบอล และพนักงานที่เป็นคนผิวดำ ดังนั้น เขาจะช่วยเหลือและสนับสนุนผู้เล่นที่ส่งเสียงของตัวเอง รวมทั้งคนอื่นๆ ในทุกทางที่เราสามารถพัฒนาได้

การเปลี่ยนจุดยืนของ NFL ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่นักฟุตบอลบางคนเรียกร้องให้ทางลีกประณามการเหยียดเชื้อชาติและการกดขี่คนผิวดำอย่างเป็นระบบ

การคุกเข่าระหว่างที่มีการบรรเลงเพลงชาติ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกก่อนการเริ่มแข่งขันอเมริกันฟุตบอล เมื่อปี 2016 โดยเป็นการประท้วงความอยุติธรรมด้านเชื้อชาติของ “โคลิน เคเปอร์นิก” ผู้เล่นผิวดำคนหนึ่ง ส่งผลให้ธรรมเนียมนี้กลายเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติในระดับโลก

ทรัมป์เองก็มีท่าทีที่ต่อต้านการกระทำเช่นนี้อยู่เสมอ โดยเมื่อ 2 ปีก่อน เขาชื่นชม NFL ที่สั่งห้ามการคุกเข่าช่วงที่บรรเลงเพลงชาติก่อนเริ่มเกมการแข่งขัน พร้อมระบุว่า นักกีฬาควรยืนเคารพเพลงชาติด้วยความภาคภูมิใจ ไม่อย่างนั้นก็ไม่ควรลงเล่นในสนาม หรือไม่ควรเข้ามาเล่น หรืออาจจะไม่ควรอยู่ในประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook