"หมอยง" เตือน โควิด-19 ยังไม่จบ ทั่วโลกพบผู้ป่วยเพิ่มวันละแสน

"หมอยง" เตือน โควิด-19 ยังไม่จบ ทั่วโลกพบผู้ป่วยเพิ่มวันละแสน

"หมอยง" เตือน โควิด-19 ยังไม่จบ ทั่วโลกพบผู้ป่วยเพิ่มวันละแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เช้าวันนี้ (8 มิ.ย.) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan เตือนคนไทยว่าเรายังไม่ผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 เพียงแค่ควบคุมการระบาดในประเทศได้เท่านั้น ขณะที่การติดเชื้อทั่วโลกยังเพิ่มมากขึ้นวันละกว่า 1 แสนราย รวมถึงผู้ป่วยไร้อาการที่ต้องเฝ้าระวัง พร้อมย้ำว่าวิกฤตนี้จะผ่านพ้นไป ก็ต่อเมื่อมียารักษาหรือวัคซีนในการป้องกัน

โดย หมอยง ระบุว่า "โควิด 19 วิกฤตยังไม่ผ่านพ้น ถึงแม้ว่าประเทศไทยไม่พบมีการระบาดในประเทศ

วิกฤตโควิด 19 ยังไม่ผ่านพ้น ประเทศต่างๆ ทั่วโลกยังมีผู้ป่วยมากกว่าวันละแสนรายที่มีรายงาน และที่ไม่มีรายงานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ และขึ้นอยู่กับการวินิจฉัย

ถึงแม้ว่าการระบาดจุดใหญ่จะลงสู่ประเทศอเมริกาใต้ ประเทศที่ใกล้บ้านเรา อินเดียและบังคลาเทศ ยังมีการระบาดอย่างรุนแรง และอยู่ไม่ไกลจากบ้านเรานัก มีพรมแดนธรรมชาติต่อเนื่องข้ามประเทศ โอกาสที่จะข้ามประเทศแบบค่อยเป็นค่อยไปมีความเป็นไปได้ 

ในปีนี้เราจะต้องมีความเคร่งครัดในการควบคุม ดูแลป้องกันไม่ให้เข้ามาระบาดในบ้านเรา รวมทั้งทุกคนจะต้องดูแลสุขอนามัยป้องกันตนเอง ช่วยกันเฝ้าระแวงระวัง

เมื่อมีการเปิดเทอมโรคระบบทางเดินหายใจ โรคต่างๆ ก็จะเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องมีการวินิจฉัยแยกโรคเป็นอย่างดี เพื่อที่จะได้มีการควบคุมป้องกัน ข้อมูลการระบาดในโรงเรียน ของทั่วโลกยังมีน้อย โรงเรียนต่างๆ ทั่วโลกส่วนใหญ่หยุดเรียนแล้วเพิ่งจะมาเริ่มเปิดเรียนในบางประเทศ

ด้วยมาตรการต่างๆ กัน เราคงจะต้องใช้บทเรียนจากต่างประเทศ ที่มีการเปิดโรงเรียน หลายท่านบอกว่า จะไม่มีการระบาดในเด็กเล็ก ก็คงต้องรอข้อมูล เพราะในช่วงที่ผ่านมา มีการปิดโรงเรียนกัน เด็กนักเรียน ทั่วไปเมื่อติดโรคจะมีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ

การเฝ้าระวัง สุ่มตรวจ และการศึกษาอย่างละเอียด จะทำให้มีข้อมูลในการใช้ในการป้องกัน เวลาผ่อนปรนกิจการ ทุกอย่างที่เกิดขึ้น จะเป็นบทเรียน การกำหนดระยะห่าง ตามวิถีชีวิตใหม่ การป้องกันเขาและป้องกันเราด้วยการใส่หน้ากากผ้า อนามัย ล้างมือ ใช้แอลกอฮอล์ ยังมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

วิกฤตนี้จะผ่านพ้นไป ก็ต่อเมื่อเรามียารักษาที่ดี หรือวัคซีนในการป้องกัน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook