"ธนาธร" โพสต์กรณีอุ้ม "วันเฉลิม" จี้ รบ. 2 ประเทศพากลับมาให้ได้ ชี้ เป็นเรื่องของทุกคน

"ธนาธร" โพสต์กรณีอุ้ม "วันเฉลิม" จี้ รบ. 2 ประเทศพากลับมาให้ได้ ชี้ เป็นเรื่องของทุกคน

"ธนาธร" โพสต์กรณีอุ้ม "วันเฉลิม" จี้ รบ. 2 ประเทศพากลับมาให้ได้  ชี้ เป็นเรื่องของทุกคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาธร โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณี วันเฉลิม ถูกอุ้มหายจากพนมเปญ กดดันให้รัฐบาลสองประเทศนำตัวกลับมาอย่างปลอดภัย ชี้หลายครอบครัวของผู้สูญหาย เริ่มถอดใจ เพราะรัฐไม่เคยพยายามหาตัวคนผิดมาลงโทษ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 37 ปี ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่พักอาศัยอยู่ประเทศกัมพูชา ถูกอุ้มหายตัวไปจากบริเวณหน้าคอนโดมิเนียม ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุข้อความว่า

วันเฉลิมเป็นนักกิจกรรมการเมืองที่ลี้ภัยไปต่างประเทศ เขาอายุไม่ต่างกับผมเท่าไหร่ เรียกได้ว่าเป็นคนรุ่นเดียวกัน ผมไม่รู้จักเขา ดังนั้นผมคงไม่สามารถพูดแทนเขาทั้งหมดได้ ผมคาดเดาเอาว่าเขาอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของสังคมไปในทางที่ดีขึ้น จึงทำสิ่งที่เขาทำ เขาตัดสินใจลี้ภัยไปต่างประเทศหลังเกิดการทำรัฐประหารปี 2557

เมื่อวานนี้เขาถูกอุ้มหายไป จนถึงวันนี้ไม่มีใครรู้ว่าเขาเป็นตายอย่างไร

วันเฉลิมไม่ใช่คนแรกที่ถูกอุ้ม ในประวัติศาสตร์มีนักรณรงค์มากมายที่ต่อสู้เพื่อความเชื่อของพวกเขา และถูกอุ้มหายตัวไปหรือบางรายถูกเอาถึงชีวิต เช่น

2534 ทนง โพธิ์อ่าน ผู้นำแรงงาน
2547 สมชาย นีละไพจิตร ทนายความด้านสิทธิมนุษชน
2557 พอละจี รักษ์จงเจริญ ชาวปกากะญอ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชุมชน ป่าแก่งกระจาน
2559 เด่น คำแหล้ แกนนำขับด้านปฏิรูปที่ดิน อ.คอนสาร ชัยภูมิ
2560 วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ นักจัดรายการวิทยุชุมชน
2561 สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ผู้ลี้ภัยการเมือง/นักเคลื่อนไหวการเมือง

ไม่มีความพยายามจากรัฐที่จะเอาผู้ทำผิดลงโทษ ไม่มีความพยายามจากรัฐที่จะคืนความยุติธรรมให้ครอบครัวและคนที่รอการกลับมาของพวกเขา โศกนาฏกรรมเหล่านี้เกิดขึ้นและเรื่องก็เงียบหายไป ไม่มีใครต้องรับผิดชอบใดๆ ปล่อยให้คนที่พวกเขารักเรียกหาความจริงและความยุติธรรมตามยถากรรม

หลายครอบครัวเหนื่อยและท้อแท้ หยุดเคลื่อนไหวพร้อมทำใจยอมรับความจริงว่ารัฐไม่เคยแยแสต่อความเป็นความตายของคนเหล่านี้ ความจริงไม่มีทางถูกเปิดเผย ความยุติธรรมไม่มีวันปรากฏ หลายครอบครัวที่มีความหวังและทรัพยากรอยู่บ้างก็ต่อสู้เรียกร้องต่อไป

นี่คือสังคมที่เราอยากเห็น? เราอยากให้ลูกหลานเราเกิดและเติบโตในสังคมแบบนี้? ผมคิดว่าไม่ และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเรื่องของวันเฉลิมจึงเป็นเรื่องของเราทุกคน เรื่องของวันเฉลิม คือเรื่องของ George Floyd

คือเรื่องราวของสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ว่าเราคือพลเมือง เป็นผู้ทรงศักดิ์และสิทธิในสังคม เราเป็นเจ้าของประเทศร่วมกัน เรามีสิทธิเสรีภาพในการเดินทาง ทำมาหากิน และแสดงความคิดเห็น เรามีสิทธิเหนือร่างกาย ชีวิตและทรัพย์สินของเรา เรามีสิทธิได้รับความยุติธรรมอย่างเสมอภาคกัน และรัฐมีหน้าที่ปกป้องรักษาสิทธิเหล่านั้น

จนถึงตอนนี้ วันเฉลิมอาจมีชีวิตอยู่ ขอเชิญทุกคนมาร่วมเรียกร้องกดดันให้รัฐบาลทั้งสองประเทศนำวันเฉลิมกลับมาอย่างปลอดภัย มาร่วมกันยืนเคียงข้างความยุติธรรม เรียกร้องไม่ให้การอุ้มหาย และการข่มขู่คุกคามเพราะทัศนคติทางเมืองเกิดขึ้นอีก เรื่องของวันเฉลิมคือเรื่องของเราทุกคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook