ผนังโบสถ์วัดหนองเต่าวาดเพิ่ม 4 ตัวร้ายหนังดัง ภาพสิตางศุ์ส้มหยุดยังฮอตไม่เลิก!

ผนังโบสถ์วัดหนองเต่าวาดเพิ่ม 4 ตัวร้ายหนังดัง ภาพสิตางศุ์ส้มหยุดยังฮอตไม่เลิก!

ผนังโบสถ์วัดหนองเต่าวาดเพิ่ม 4 ตัวร้ายหนังดัง ภาพสิตางศุ์ส้มหยุดยังฮอตไม่เลิก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผนังโบสถ์วัดหนองเต่าอันโด่งดัง เพราะมีภาพสิตางศุ์ส้มหยุด ล่าสุดวาดเพิ่ม 4 ตัวร้ายหนังดัง ธานอสก็มา!

จากกรณี ที่กลุ่มศิลปินนำโดยช่างต้อง หัวหน้าทีมจากมหาวิทยาราชภัฎสวนสุนันทา ซึ่งได้มารับเหมางานวาดฝาผนังโบสถ์วัดหนองเต่า หมู่ 7 ต.อุทัยเก่า อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี โดย จรัณภัตษญ์ แก้วอ่ำ อายุ 30 ปี ได้วาดภาพสิตางศุ์  บัวทอง เน็ตไอดอลชื่อดัง แทรกเข้าไปในภาพวาดตามตำนานพุทธประวัติในตอนที่มีผู้คนไปรอรับเสด็จพระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์สู่โลกมนุษย์ ซึ่งมีเนื้อหาพระพุทธองค์เนรมิตให้เห็นทั้งสามโลกพร้อมกัน คือ สวรรค์ โลกมนุษย์ และนรกภูมิ

ในภาพวาดได้สอดแทรกภาพของ สิตางศุ์ บัวทอง กำลังชี้ผลส้ม เข้าไว้ในหมู่ภาพผู้คนและเทวดาที่ไปรอรับเสด็จฯ แล้วนำโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย จนมีชาวโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงความเหมาะสม ซึ่งคุณจรัณภัตษญ์ แก้วอ่ำ ผู้ที่เขียนภาพอธิบายว่า ภาพแม่สิตางศุ์ เป็นรายละเอียดเล็กๆ ที่สอดแทรกไว้ภาพผู้คนที่ไปรอรับเสด็จฯ ตนตั้งใจจะสื่อถึงช่วงยุคสมัยของภาพวาดว่าเป็นการวาดภาพอยู่ในยุคสมัยใด ในอนาคตคนดูภาพจะสามารถรับรู้ได้ว่าภาพนี้เขียนในยุคที่เรื่องราวแม่สิตางศุ์ กำลังฮอตและโด่งดัง ในตำนานส้มหยุด จะได้เทียบเคียงเวลาได้ ไม่ได้คิดลบหลู่หรือบิดเบือนพุทธประวัติแต่อย่างใด

ต่อมา นายธรรมนันท์ จุฑาธนทรัพย์ (นักวิชาการศาสนาชำนาญการ) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุทัยธานี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบภาพวาดแล้ว บอกว่า แม้ภาพจะมีขนาดไม่ใหญ่ แต่อากัปกิริยาสิตางศุ์ ที่นั่งก้มหน้าชี้นิ้วไปที่ผลส้มดูไม่สำรวม จึงแนะนำให้ศิลปิน ปรับแก้ไขให้เป็นเหมาะสม เช่น สิตางศุ์ นั่งพนมมือไหว้เงยหน้าเฝ้ารับเสด็จเหมือนคนอื่นๆ

ในขณะที่ พระอธิการสมชาย เตชะภโล เจ้าอาวาสวัดหนองเต่า กล่าวว่า หลังมีข่าวแพร่สะพัดออกไปเกี่ยวกับภาพเขียนฝาผนังโบสถ์ มีชาวบ้านจำนวนมากทั้งในและนอกพื้นที่พากันมาที่วัดขอชมภาพที่อยู่ในกระแส ส่วนใหญ่ชื่นชอบไม่มีการทักท้วง และร่วมทำบุญกับทางวัดหนองเต่าด้วย ส่วนการแก้ไขภาพหรือไม่ให้เป็นเรื่องของศิลปินผู้วาดภาพ

ล่าสุด นายธาติกร เจริญศิริ อายุ 32 ศิลปินกลุ่มเดียวกับ คุณจรัณภัตษญ์ ศิลปินผู้วาดภาพที่กลายเป็นกระแสโด่งดัง ได้วาดภาพตัวละครร้ายในหนังฮอลลีวูดอีก 4 ตัว เพิ่มใส่ในภาพฝาผนังที่พระพุทธเจ้ากำลังนั่งสมาธิแล้วมีหมู่มารมาขัดขวางการปฎิบัติธรรมขององค์ท่าน และมีภาพแม่ธรณีบีบมวยผมเพื่อให้น้ำไหลท่วมปัดเป่าเหล่าหมู่มาร ตัวละครในหมู่มารใหม่ได้แก่ ธานอส จากตัวละครจากภาพยนตร์ เรื่อง อเวนเจอร์ส , ลอร์ดโวลเดอมอร์ จากแฮร์รี่พอตเตอร์ , ดาร์ธ เวเดอร์ จากเรื่องสตาร์วอร์ส และไททัน ซึ่งตัวเป็นละครจากหนังญี่ปุ่น ซึ่งนายธาติกรบอกว่า ทั้ง 4 ตัวเป็นตัวละครที่ตัวเองชื่นชอบ เป็นตัวโกงในภาพยนตร์ทั้งสิ้น แนวคิดต้องการให้เด็กๆ หันมาเข้าวัดด้วยแรงจูงใจจากตัวละครดังกล่าว 

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ขณะนี้ยังคงมีประชาชนเดินทางไปดูภาพสิตางศุ์ กันเป็นระยะ อย่างไรก็ตามต้องรอลุ้นกันอีกครั้งว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะว่าอย่างไรกับภาพดังกล่าว ในขณะประชาชนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ตำหนิแต่กลับชื่นชมที่ศิลปินวาดภาพนำตัวละครจากภาพยนตร์ใส่ในภาพผนังโบสถ์ โดยมองว่าเหมาะกับยุคสมัย



 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook