ตำรวจฮ่องกง ห้ามจัดรำลึกเทียนอันเหมิน ครั้งแรกรอบ 30 ปี อ้างโควิด-19 ยังระบาด

ตำรวจฮ่องกง ห้ามจัดรำลึกเทียนอันเหมิน ครั้งแรกรอบ 30 ปี อ้างโควิด-19 ยังระบาด

ตำรวจฮ่องกง ห้ามจัดรำลึกเทียนอันเหมิน ครั้งแรกรอบ 30 ปี อ้างโควิด-19 ยังระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจฮ่องกง ไม่อนุมัติให้ประชาชนรวมตัวกันเพื่อรำลึกเหตุการณ์สังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อปี 2522 ซึ่งคำสั่งห้ามนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี โดยอ้างว่าหากให้ประชาชนรวมตัวกัน อาจยิ่งทำให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) แพร่ระบาดหนัก

การเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้นหลังจากนายริชาร์ด ฉ่อย รองประธานกลุ่มแนวร่วมกองหนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยปิตุภูมิจีนในฮ่องกง เขียนจดหมายในนามกลุ่มเพื่อขออนุญาตจัดงานรำลึกดังกล่าวที่สวนสาธารณะวิกตอเรีย บนเกาะฮ่องกง แต่ภายหลังตำรวจเขียนจดหมายตอบกลับมาว่าไม่อนุมัติ ทั้งยังระบุว่าการจัดงานนี้จะมีผู้คนเบียดเสียดและไม่สอดคล้องกับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

เหตุนี้ทำให้กลุ่มตอบโต้ด้วยการจัดพิธีรำลึกออนไลน์แทน แต่จะมีตัวแทนไปจุดเทียนที่สวนสาธารณะวิกตอเรียและยืนไว้อาลัยเวลา 20.09 น. ของวันที่ 4 มิ.ย.

แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในฮ่องกงจะดีขึ้นตามลำดับ แต่เดือนที่แล้ว คณะผู้บริหารฮ่องกงเห็นชอบให้ต่ออายุมาตรการห้ามรวมตัวเกิน 8 ออกไปอีก ซึ่งหลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่าหวังผลทางการเมืองหรือไม่

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลจีนเผยว่าจะออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเพื่อนำมาบังคับใช้กับฮ่องกง โดยอ้างว่าจะช่วยเสริมความมั่นคงของประเทศ และจะออกกฎหมายนี้โดยไม่ผ่านสภานิติบัญญัติฮ่องกงเพราะเกรงว่าจะล่าช้าจากการถูกประท้วง และเมื่อปลายเดือนที่แล้ว สภาสมัชชาประชาชนจีนก็เห็นชอบผ่านกฎหมายดังกล่าวมาบังคับใช้จริงๆ ขณะเดียวกันประชาชนชาวฮ่องกงก็ประท้วงแสดงความไม่พอใจต่อแผนการนี้ และถูกปราบปรามอย่างหนัก

ไม่ใช่แค่นั้นสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงที่สนับสนุนจีน ยังพยายามออกกฎหมายห้ามชาวฮ่องกงดูหมิ่นเพลงชาติจีนในช่วงเดียวกันนี้ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าฉวยโอกาสจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อไม่ให้ประชาชนชุมนุมต่อต้านสำเร็จ

ส่วนการสังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เกิดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2522 ที่นักศึกษาและประชาชนจำนวนมากออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยจากรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์ จนกองทัพปลดแอกประชาชนใช้กำลังสังหารผู้ชุมนุมและคาดว่ามีคนอย่างน้อยหลายร้อย หรือหลายพันคน เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook