อภิสิทธิ์เรียกกตช.เลือกผบต.ตร.27ส.ค.

อภิสิทธิ์เรียกกตช.เลือกผบต.ตร.27ส.ค.

อภิสิทธิ์เรียกกตช.เลือกผบต.ตร.27ส.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาเรื่องการพิจารณาผู้มาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) แทนพล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ ว่า ตามกฎหมายนายกรัฐมนตรีมีอำนาจเสนอคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(กตช.) ให้ความเห็นชอบแต่งตั้ง

"โดยมารยาทเป็นการแต่งตั้งผบ.ตร.เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี เหมือนปลัดกระทรวงมหาดไทยก็เป็นเรื่องของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผมไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น มีข้อมูลใหม่อะไรไม่ทราบ กรณีที่เกิดขึ้นกรรมการก.ต.ช.อาจจะยังไม่ได้ข้อมูลที่ชัดเจนหรืออย่างไร ปกติแล้วต้องเป็นหน้าที่ของนายกฯ ถ้านายกฯเสนอแล้วกรรมการเสียงข้างมากยังไม่เห็นด้วย นายกฯก็พิจารณาจะเสนอคนเก่าก็ได้ หรือเสนอคนใหม่ก็ได้ ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารงานของรัฐบาล เพียงแต่เป็นเรื่องของมารยาทเท่านั้นเอง " พล.ต.สนั่น กล่าว

พล.ต.สนั่น ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการประชุมก.ต.ช.วานนี้(20 ส.ค.) ถือเป็นเรื่องแปลก เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้น " เชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เพียงแต่กรรมการก็ต้องให้เกียรติกันบ้าง เพราะมันเป็นอำนาจ " พล.ต.สนั่น กล่าว

"บัญญัติ"หนุน"มาร์ค"ถูกทำต้องแล้ว

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังร่วมหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรี ทำถูกต้องแล้ว เพราะจากการดูตัวบทกฎหมายก็ชัดเจนว่าเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมานายกฯเป็นผู้เสนอชื่อผบ.ตร.เพียงชื่อเดียวมาตลอด การจะบอกว่าที่ประชุมก.ต.ช.ครั้งนี้มีปัญหาก็ไม่ใช่ เพราะก่อนหน้านี้ในสมัยพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีก็มีปัญหาทำนองเดียวกัน อย่างไรก็ตาม คงจะต้องใช้เวลาอีกเล็กน้อยในการทำความเข้าใจกันและคิดว่าทุกอย่างจะคงเดินไปข้างหน้าได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นการท้าทายอำนาจของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้าคิดอย่างนั้นก็จะไปกันใหญ่ ที่สำคัญคือเรื่องนี้ยังไม่จบ สรุปว่าที่คุยกันก็เห็นว่าสิ่งที่นายกฯทำไปนั้นถูกต้องทุกประการไม่มีอะไรผิดพลาดทั้งแง่กฎหมาย ที่ได้มอบอำนาจให้นายกฯ ได้คัดเลือกรายชื่อเสนอและในประเพณีปฏิบัติเมื่อครั้งยังเป็นกรมตำรวจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย จนกระทั่งแยกออกมาเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็เสนอชื่อเพียงคนเดียวมาตลอดเหมือนกัน

นายบัญญัติ กล่าวว่า เมื่อนายกฯทำถูก รวมทั้งบรรยากาศในที่ประชุมก.ต.ช.ไม่ได้เกิดเป็นครั้งแรก ก็ต้องมองว่าปัญหานี้เป็นเรื่องปกติธรรมดาและอยู่ในวิสัยที่จะดำเนินการต่อไปได้ เพียงแต่ต้องให้เวลา ก.ต.ช.ไปทำความเข้าใจเรื่องกฎหมายและตัวบุคคลก็เท่านั้นเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯจำเป็นที่จะต้องยืนยันชื่อเดิมเป็นผบ.ตร.หรือไม่ กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่ได้คุยกันลึกซึ้งถึงขนาดนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ นายบัญญัติ กล่าวว่า ยังอยู่ในวิสัยที่จะแก้ไขกันได้ การจะไปบอกว่ากระทบกระทั่งต่อเสถียรภาพรัฐบาลก็ยังไม่ถึงขนาดนั้นเพราะอย่างน้อยที่สุดทุกฝ่ายต้องเห็นตรงกันว่าสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ จะเปลี่ยนแปลงอะไรง่ายๆผลกระทบจะมากขึ้นไปกันใหญ่ ซึ่งทุกฝ่ายก็เรียกร้องต้องการให้การเมืองนิ่ง เพราะฉะนั้นถ้าฝ่ายการเมืองไปทำอะไรวูบวาบหวือหวาขึ้นมาก็จะกระทบไปถึงการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ถ้าทุกฝ่ายคิดอย่างนี้ก็น่าจะจบกันได้ ตนและทุกคนมั่นใจว่านายกฯแก้ปัญหาได้ โดยจะมีข้อยุติและเรียบร้อย

"เพรียวพันธ์"ชี้การเมืองแทรกตั้งผบ.ตร.

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวว่า ดูแล้วสิทธิ์ของตนยังมี ก็ไม่ทราบว่าผู้ใหญ่จะพิจารณาอย่างไร แต่ยืนยันว่าตัวเองมีสิทธิ์ อย่างไรก็ตามตนเป็นข้าราชการการจะไปแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่นั้น ต้องรอคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาเสียก่อน ไม่มีอำนาจจะไปทำอะไรได้มากกว่านี้ ถ้ามีคำสั่งให้ไปก็ไป แต่ก่อนหน้านี้ตนได้ส่งประวัติ ผลงาน และความเป็นมาเป็นไปที่เหมาะสมที่ตนควรได้รับการแต่งตั้ง ไปให้ก.ต.ช.แล้ว

"การแต่งตั้งผบ.ตร.ครั้งนี้ มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้องแน่นอน ที่ผ่านมาตั้งแต่มีระเบียบข้าราชการตำรวจตั้งแต่ปี 2521 กระทั่งพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 ในการเลือกอธิบดีกรมตำรวจ(อ.ตร.) และผบ.ตร.ก็มาจาก รองอ.ตร.และรองผบ.ตร.ที่อาวุโสสูงสุดทั้งสิ้น ถ้าครั้งนี้ไม่เลือกผมที่มีลำดับอาวุโสสูงสุด ก็เป็นอะไรที่ชี้ให้เห็น"พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าว

ชวรัตน์-วิชัยล่องหนหลังหักนายกฯโหวตเลือกผบ.ตร.

ตั้งแต่ช่วงเช้า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และนายวิชัย ศรีขัวญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย 2 คณะกรรม ก.ต.ช.เสียงข้างมากที่ไม่เห็นด้วยกับการเสนอชื่อ พล.ต.อ. ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ ตามที่นายกรัฐมนตรี ในฐานประธาน ก.ต.ช. เสนอในที่ประชุม ก.ต.ช.เมื่อวานนี้(20) ไม่ได้เดินทางมาปฎิบัติราชการที่กระทรวงมหาดไทย และยังยกเลิกกำหนดการร่วมประชุมคณะกรรมการ สุขภาพแห่งชาติ ที่รัฐสภาเวลา 10.00 น. ร่วมทั้งในช่วงบ่าย นายชวรัตน์ ได้ยกเลิกกำหนดการ เป็นประธานพิธีปิดสัมมนาระดับชาติ เรื่องอุบัติเหตุจราจรครั้งที่ 9 "พลังเครื่อข่าย เพื่อถนนปลอภัย" ที่ ศูนย์การแสดง สินค้าไบเทค บางนา เวลา 15.15 น. โดยมอบหมายให้นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นประธานพิธีปิดแทน

แหล่งข่าวใกล้ชิดนายชวรัตน์ เปิดเผยว่า นายชวรัตน์ติดภารกิจส่วนตัวนอกกระทรวง พร้อมกับยอมรับว่าได้ยกเลิกภารกิจประจำวันทั้งหมดเป็นความจริง

เนวินชี้ปัญหาเลือกผบ.ตร.ถามสุเทพ-นิพนธ์

นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชวรัตน์ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยโหวตเลือกผบ.ตร.คนใหม่ สวนทางกับนายอภิสิทธิ์ว่า รายละเอียดปัญหาที่เกิดขึ้นคิดว่า น่าจะไปถามนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพราะจะเป็นผู้รู้รายละเอียด และน่าจะให้คำตอบดีที่สุด ไม่ควรที่จะมาถามตนเอง และนายชวรัตน์ สำหรับรัฐบาลนี้จะอยู่ได้นานเพียงใด ก็ให้ไปถามนายกรัฐมนตรีเอง

ส่วนกรณีที่มักมีข่าวระบุว่ามีชื่อของนายเนวิน เกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับรัฐบาลในหลาย ๆ เรื่อง โดยเฉพาะการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายเนวิน กล่าวว่า เป็นเวรกรรมของตนเองที่ชื่อเนวิน แต่ไม่คิดที่จะเปลี่ยนชื่อเพราะชื่อนี้พ่อเป็นคนตั้ง

อภิสิทธิ์เรียกกตช.เลือกผบต.ตร.27ส.ค.

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะเลขานุการ ก.ต.ช.กล่าวถึงการแต่งตั้งผบ.ตร.ที่นายกฯ จะเสนอรายชื่อตำรวจ เพื่อให้ ก.ต.ช.เห็นชอบว่า แม้กฎหมายไม่ได้ระบุว่า นายกฯจะเสนอชื่อบุคคลได้กี่ชื่อ แต่โดยธรรมเนียมปฏิบัติแล้ว เสนอ 1 ชื่อ และให้ ก.ต.ช.เห็นชอบ โดยเสียงต้องเกินกึ่งหนึ่ง ทั้งนี้ ในการประชุม ก.ต.ช.ครั้งต่อไป จะต้องเสนอชื่อตำรวจ ยศ พล.ต.อ.อีกครั้ง ซึ่งจะขึ้นอยู่ที่อำนาจของนายกรัฐมนตรีว่าจะเสนอชื่อใคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเสนอรายชื่อตำรวจยศ พล.ต.อ. เพื่อเป็น ผบ.ตร. ครั้งที่ผ่าน ๆ มา ก.ต.ช.เห็นชอบด้วยเสียงเกินกึ่งหนึ่ง จึงไม่มีปัญหา การแต่งตั้ง ผบ.ตร.ครั้งนี้ จึงเป็นครั้งแรกที่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม ก.ต.ช. เพื่อพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ครั้งต่อไป วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคมนี้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook