บิ๊กบังบอกรธน.ไม่ดีแก้ได้ ไม่พูดนิรโทษกรรม

บิ๊กบังบอกรธน.ไม่ดีแก้ได้ ไม่พูดนิรโทษกรรม

บิ๊กบังบอกรธน.ไม่ดีแก้ได้ ไม่พูดนิรโทษกรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"บิ๊กบัง" ปัดพูดถึงกม.นิรโทษกรรม เชื่อรัฐธรรมนูญหากไม่ดีก็แก้ได้ แต่ถ้ายังดีก็ใช้ไปก่อน

(21ส.ค.) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และอดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้กับผู้ชุมนุมทางการเมืองว่า ต้องให้เป็นไปตามหลักการและขั้นตอน โดยต้องแล้วแต่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณา หากสภาผ่านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวก็ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง อีกทั้งส่วนตัวไม่มีความเห็นต่อเรื่องนี้ ส่วนจะใช้แนวทางของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเหมาะสมกว่าหรือไม่นั้น แนวทางการสมานฉันท์ต้องอยู่ที่จิตสำนึกของประชาชน แต่หากแก้ไขรัฐธรรมนูญก็อาจเป็นไปได้ ซึ่งต้องดูผลของการศึกษาก่อน

"ส่วนรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันจะถึงเวลาควรที่จะแก้ไขหรือไม่นั้น รัฐธรรมนูญคือแบบและระเบียบของสังคม เมื่อใช้แล้วดีหรือไม่ดี ก็มีโอกาสแก้ไขได้โดยธรรมชาติ ซึ่งต้องประเมินการใช้ไปอีกสักระยะ ถ้าใช้รัฐธรรมนูญไปแล้วมีจุดบกพร่องก็ต้องแก้ไข ถ้ามันยังดีก็คงต้องบังคับใช้ต่อไป" พล.อ.สนธิ กล่าว

พล.อ.สนธิ กล่าวถึงกระแสข่าวที่รัฐบาลอาจมีการยุบสภาว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการอ้างว่าการปฏิวัติเมื่อ 19 กันยายน 2549 เป็นการวางแผนร่วมกันระหว่าง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี พรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มพันธมิตร เพื่อทำลายประเทศไทย พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เป็นการพูดที่ปลายเหตุมากกว่าพูดที่ต้นเหตุ เมื่อถามว่า มีกระแสว่าจะมีการยึดอำนาจรัฐประหารอีกครั้งโดยส่วนตัวเห็นด้วยหรือไม่ พล.อ.สนธิ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook