มาร์ค หน้าแตกเสนอ ปทีป นั่งผบ.ตร. เจอก.ต.ช.เบรก ดัน9นายพลชิงแทน

มาร์ค หน้าแตกเสนอ ปทีป นั่งผบ.ตร. เจอก.ต.ช.เบรก ดัน9นายพลชิงแทน

มาร์ค หน้าแตกเสนอ ปทีป นั่งผบ.ตร. เจอก.ต.ช.เบรก ดัน9นายพลชิงแทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯเครียด เก็บตัวเงียบเรียก นิพนธ์ พบ ยกเลิก 2 งาน-งดสัมภาษณ์ แฉ มาร์ค ชิงปิดประชุม หลังมีผู้เสนอชื่อ จุมพล

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 20 สิงหาคม ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุม คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) เพื่อพิจารณาแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ แทนพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ที่จะเกษียณอายุ โดยมี ก.ต.ช. 11 คน เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง ประกอบด้วย

นายอภิสิทธิ์ ในฐานะประธาน ก.ต.ช. เป็นประธานการประชุม
นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
นายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย
นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม
นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)
พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.
นายเรวัต ฉ่ำเฉลิม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย
นายปิยพันธ์ นิมมานเหมินท์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านงบประมาณ
นายนพดล อินนา ผู้ทรงคุณวุฒิด้านพัฒนาองค์กร
พล.ต.อ.สุเทพ ธรรมรักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการวางแผนหรือการบริหารจัดการ

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมก.ต.ช. คัดค้าน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) คนใหม่ ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เสนอให้ที่ประชุมเห็นชอบ โดย ก.ต.ช.อยากให้ พล.ต.อ.ที่มีคุณสมบัติทั้ง 9 คน มาแสดงวิสัยทัศน์เพื่อตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง

หลังใช้เวลาประชุม เป็นเวลา 1.30 ชั่วโมง พล.ต.อ.พัชรวาท เดินออกจากที่ประชุมเป็นคนแรก ก่อนจะรีบขึ้นรถเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด ขณะที่ พล.ต.อ.สุเทพ ธรรมรักษ์ ก.ต.ช.ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการวางแผน กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องตัวผบ.ตร.คนใหม่ ต้องมาประชุมกันใหม่อีกรอบ เนื่องจากข้อมูลยังไม่เพียงพอ ต้องเลื่อนการพิจารณาออกไปก่อน โดยนายกรัฐมนตรีจะกำหนดวันประชุมใหม่อีกครั้ง ยังไม่ได้ระบุว่าเป็นเมื่อใด

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องผบ.ตร.คนใหม่ พล.ต.อ.สุเทพ กล่าวว่า ข้อมูลเรื่องตัวบุคคลยังไม่เพียงพอ เนื่องจาก ก.ต.ช.ต้องการให้บุคคลที่อยู่ในข่ายอีก 9 คน ได้มีโอกาสมาแสดงวิสัยทัศน์ด้วย เมื่อถามว่า ทำไมการเลือกผบ.ตร.ครั้งนี้จึงลำบากกว่าครั้งก่อนๆ พล.ต.อ.สุเทพกล่าวว่า ตอนนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีปัญหา ดังนั้น การพิจารณาแต่งตั้งจึงต้องมีความรอบคอบ เพราะอยากได้ข้อมูลมากกว่านี้ นายกรัฐมนตรีได้เสนอชื่อ ผบ.ตร.มาแล้ว 1 คน แต่ที่ประชุมอยากได้ข้อมูลมากกว่านี้

เมื่อถามว่า แสดงว่า ชื่อที่นายกรัฐมนตรีเสนอมานั้น ก.ต.ช.ไม่เห็นด้วยใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สุเทพ กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจน เพราะอยากให้ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถคนอื่นได้แสดงวิสัยทัศน์ด้วย เพื่อให้มีข้อมูลมากกว่านี้ เมื่อถามว่า แสดงว่า ก.ต.ช.ไม่ให้เกียรตินายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.สุเทพกล่าวว่า ให้เกียรติ เมื่อถามว่า ก.ต.ช.ใช้อำนาจ"วีโต้"นายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สุเทพกล่าวว่า ก็ไม่เชิง เป็นความเห็นของก.ต.ช.แต่ละคน

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นผบ.ตร.ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สุเทพ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้แถลงเอง เมื่อถามอีกว่า การที่ยังแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ไม่ได้ จะยิ่งแสดงให้เห็นว่า มีปัญหาในการแต่งตั้งผบ.ตร.ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สุเทพกล่าวว่า ไม่มีปัญหา

นายกฯเครียด เก็บตัวเงียบเรียก นิพนธ์ พบ ยกเลิก 2 งาน-งดสัมภาษณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุม ก.ต.ช. นายอภิสิทธิ์เก็บตัวเงียบที่ห้องทำงาน จนเมื่อเวลา 18.00 น. นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกฯ เดินทางมาสมทบ จนเมื่อเวลา 18.10 น.นายกฯให้รถมารอรับจนเวลาผ่านไปพักใหญ่ ก็สั่งยกเลิกการเตรียมรถ ทั้งนี้ นายกฯยกเลิกกำหนดการในเวลา 18.30 น. ในการไปกล่าวปาฐกถาพิเศษเนื่องในโอกาส "วันพาณิชย์" และกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "Strengthening Thai Economy on the New Global Landscape" ที่ โรงแรม เซนทาราแกรนด์ ย่านราชประสงค์

และ 19.00 น. เป็นประธานพิธีมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ปี 2552 ที่โรงแรมเดียวกัน จนกระทั่งเวลา 19.50 น. นายกฯเดินทางออกจากทำเนียบเพื่อกลับบ้านพักย่านสุขุมวิท โดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด ซึ่งก่อนหน้านี้ทางนายกฯให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภาว่า จะให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม

มาร์ค ชิงปิดประชุม หลังมีผู้เสนอชื่อ จุมพล

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุม ก.ต.ช.คณะกรรมการ ก.ต.ช.เข้าครบทั้ง 11 ท่าน โดยการประชุมเริ่มเมื่อเวลา 16.00 น. วาระแรกเป็นวาระเพื่อทราบ เรื่องการพิจารณากองทุนสืบสวนสอบสวน และเรื่องที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ รองผบ.ตร. ร้องขอความเป็นธรรม เรื่องการมอบหมายหน้าที่ ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่าง อนุก.ตร.พิจารณา และมีเรื่องที่เกี่ยวกับ ก.ต.ช.คือเรื่องคุณสมบัติที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็น ผบ.ตร.ซึ่ง ก.ต.ช.ก็รับทราบ และยอมรับว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ มีคุณสมบัติและคุณวุฒิที่เหมาะสมเป็น ผบ.ตร.ได้ แต่ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีจะเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.หรือไม่เพราะเป็นผู้มีอำนาจตามกฎหมาย ที่จะเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ก็ถือว่าเรื่องที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ร้องมาได้ผ่านการพิจารณาของ ก.ต.ช.เรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องกลับมาพิจารณาอีก

"หลังจากประชุมทั้งสองเรื่องแล้วเสร็จโดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที นายกรัฐมนตรี ก็ได้เชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออก เหลือเพียงคณะกรรมการ ก.ต.ช.ทั้ง 11 ท่าน ประชุมต่อกันเองในวาระการเลือก ผบ.ตร. ซึ่งเป็นวาระสุดท้าย ซึ่งผลเป็นอย่างไรตนเองก็ไม่ทราบเพราะไม่ได้ร่วมอยู่ในที่ประชุมด้วย แต่ทราบภายหลังว่า ยังไม่สามารถเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ได้ และนายกฯก็ยังไม่ได้แจ้งว่าจะประชุม ก.ต.ช.ครั้งต่อไปเมื่อไหร่ สำหรับการเลือก ผบ.ตร.ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีจะเสนอชื่อผู้ที่จะได้รับตำแหน่ง ผบ.ตร.เพียงชื่อเดียว แต่ครั้งนี้ตนเองไม่ทราบจริงๆว่ามีการเสนอชื่อเข้าชิงกี่คน" รองผบ.ตร.กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุม ก.ต.ช.ในวาระเลือก ผบ.ตร.นั้น นายกรัฐมนตรีได้เสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ(จตช.) เพียงคนเดียว ให้กับคณะกรรมการ ก.ต.ช.พิจารณา จากนั้นได้มีการโหวตว่าจะรับหรือไม่รับ พล.ต.อ.ปทีป เป็น ผบ.ตร. ซึ่งผลการโหวตปรากฏว่า มีเสียงสนับสนุน พล.ต.อ.ปทีป ไม่เกินกึ่งหนึ่ง ทำให้ไม่สามารถเลือก ผบ.ตร.ได้ นายกฯ จึงได้สั่งปิดการประชุม และต้องเลื่อนการประชุมออกไป

ในขณะเดียวกันก็มีคณะกรรมการ ก.ต.ช.บางท่านท้วงติงว่า ทำไมเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป เพียงรายเดียว พร้อมเสนอในที่ประชุม ให้พิจารณาชื่อ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย มาพิจารณาด้วย แต่นายกฯซึ่งตามกฎหมายจะเป็นเพียงผู้เดียวที่สามารถเสนอรายชื่อได้ ไม่เสนอชื่อ พล.ต.อ.จุมพล ในที่ประชุม ก.ต.ช. แล้วชิงปิดประชุม จึงไม่มีการโหวตชื่อ พล.ต.อ.จุมพล แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมได้มีการคาดว่า การประชุมครั้งหน้า นายกฯจะเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป อีก ซึ่งตามขั้นตอนของกฏหมายสามารถทำได้ โดยสามารถให้เหตุผลว่า มีข้อมูลเกี่ยวกับคุณสมบัติของ พล.ต.อ.ปทีป เพิ่มขึ้นมาอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook