เช็คเด้ง

เช็คเด้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตอนผมกลับมาเมืองไทยใหม่ ๆ แล้วเปิดบัญชีธนาคารก็แปลกใจเล็กน้อยที่บัญชีที่คนแนะนำให้เปิดคือบัญชีออมทรัพย์

เพราะถ้าคุณไปอยู่ที่อเมริกา สิ่งแรก ๆ ที่ต้องทำคือเปิดบัญชีธนาคารแบบ personal checking account = บัญชีเช็คส่วนตัว

เมื่อเปิด checking account คุณก็จะได้รับสมุดเช็คส่วนตัว สามารถเซ็นเช็คจ่ายเงินให้ใครก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าบัตรเครดิต ค่าน้ำค่าไฟ ค่าประกันภัย ค่าข้าวของที่ซื้อเวลาไปจ่ายตลาด ฯลฯ

ส่วน savings account = บัญชีออมทรัพย์ นั้น จะเปิดหรือไม่เปิดก็ได้

เวลาทำธุรกิจกัน รวมถึงการซื้อขายสินค้าหรือบริการธรรมดาทั่วไปหรือจ่ายค่าลิขสิทธิ์ ก็นิยมจ่ายเป็นเช็คมากกว่าการโอนเข้าบัญชีแบบเมืองไทย เพราะสะดวกสบาย สามารถทำธุรกรรมแทบทุกอย่างได้ทางไปรษณีย์โดยไม่ต้องเดินทางไปจ่ายที่ห้างร้านหรือแม้แต่ที่ทำการไปรษณีย์

ถ้าคุณดูหนังเรื่อง Catch Me If You Can ซึ่งเป็นเรื่องราวชีวิตจริงของนักต้มตุ๋น Frank Abagnale ผู้ออก bad checks = เช็คเด้ง นับไม่ถ้วน ก็จะเห็นว่าการเซ็นเช็คส่วนตัวจ่ายค่าโน่นค่านี่เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนอเมริกันทั่วไป จึงมีเหยื่อมากมาย

ต่างจากเมืองไทยซึ่งไม่ค่อยอยากรับเช็คส่วนตัวกัน เพราะไม่ไว้ใจว่าจะเป็นเช็คเด้งหรือเปล่า และถ้าเด้งก็มีอายุความทางอาญาแค่ 3 เดือน ถ้าจะเอาเรื่องก็ต้องฟ้องแพ่งให้รำคาญใจอีก

ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าที่เราไม่นิยมใช้เช็คเป็นเพราะว่ากฎหมายเราอ่อนไป หวังพึ่งไม่ได้ หรือว่าเรามีสัญชาตญาณไม่ไว้วางใจกันและกันเป็นพื้นฐาน วางใจเมื่อไหร่ก็โดนต้มเมื่อนั้น หรือว่าทั้งสองอย่าง

ถ้าเราจะคิดแบบคนช่างเพ้อฝันหน่อยก็อาจบอกว่าเมืองไทยต้องมีแต่คนดีมีศีลธรรม จะได้ไว้วางใจกัน ไม่โกหกหลอกลวงกัน ประเทศชาติก็จะมีความสุขสงบตลอดไป

แต่น่าเสียดายที่มนุษย์ก็เป็นมนุษย์วันยังค่ำ เราจึงยังมีคนที่ออก rubber checks = เช็คเด้ง (rubber = ยาง) ซึ่งมีเหตุผลที่พบบ่อยที่สุดคือ insufficient funds = มีเงินในบัญชีไม่เพียงพอ

Bad check แบบนี้อาจออกโดยไม่เจตนา แก้ไขได้หากเจ้าของเช็คเติมเงินในบัญชี (funds ไม่ได้เพียงแปลว่า กองทุน (รูปพหูพจน์) เท่านั้นนะครับ แต่มักจะใช้ในความหมาย เม็ดเงิน ด้วย)

แต่ถ้าธนาคารแจ้งว่าเช็คเด้งเพราะ account closed = บัญชีถูกปิดไปแล้ว ก็อาจแก้ไขยากหน่อย ต้องดูว่าเขาเจตนาจะเบี้ยวคุณหรือเปล่า ถ้าเป็นเงินจำนวนมากก็อาจเป็นคดีอาญาได้ แต่ต้องดูกฎหมายของรัฐที่คุณอยู่

ถ้าเด้งเพราะ stop payment = ก็อาจเป็นเพราะเขาไม่พอใจสินค้าหรือบริการของคุณก็เป็นได้.

หนังสือ ฟอไฟฟุดฟิดอังกฤษอเมริกัน เล่ม 1-6 รวมซีดี ลดจาก 600 เหลือ 550 บาท หรือถ้าไม่เอาซีดีก็เพียง 480 บาท ส่ง EMS ฟรี ส่งธนาณัติสั่งจ่ายนายเสาวพจน์ ศรีวลี 20/1 ซอยอินทามระ 7 ป.ณ. สามเสนใน กท. 10400 หรือเข้าบัญชี ธ.กรุงเทพ หมายเลข 111-4-02764-0 แฟกซ์ใบสั่งจ่ายไปที่ 0-2616-8215 อย่าลืมเขียนชื่อ-ที่อยู่นะครับ http://boonhod.50megs.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook