กทม.ไล่จับช้างคืนนี้

กทม.ไล่จับช้างคืนนี้

กทม.ไล่จับช้างคืนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทม.จับ ยึด ปรับช้างเร่ร่อนในพื้นที่คืนนี้ หากควาญช้างไม่มีหลักฐาน

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับกรมปศุสัตว์ สำนักเทศกิจ นายสัตวแพทย์ และกลุ่มควาญช้าง จ.สุรินทร์ เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อนในระยะยาวว่า ที่ประชุมได้กำหนดมาตรการเบื้องต้นโดยการนำมาตรการจับ ยึด ปรับ มาใช้อย่างจริงจังในคืนนี้ (19 ส.ค.) กทม.จะร่วมกับกรมปศุสัตว์บุกจับช้างที่ยังเร่ร่อนอยู่ในพื้นที่ กทม. หากควาญช้างไม่มีหลักฐานแสดงรูปพรรณช้าง เจ้าหน้าที่จะดำเนินการยึดอายัดเป็นเวลา 30 วัน และดำเนินการเปรียบเทียบปรับโทษสูงสุด 10,000 บาท เพื่อป้องกันไม่ให้ควาญนำช้างออกหากินต่อไป มาตรการนี้จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนกว่าช้างจะหมดไปจากพื้นที่ กทม.

ทั้งนี้ ปัจจุบันยังเหลือช้างเร่ร่อนใน กทม. จำนวน 20 เชือก จากเดิมที่มีกว่า 200 เชือก ส่วนพื้นที่ในการรองรับช้างที่จับยึดไปนั้นได้เตรียมที่พักช้างไว้ที่ จ.กาญจนบุรี เนื้อที่ 130 ไร่ นอกจากนี้ยังได้ประสานไปที่องค์การบริหารส่วนตำบล จ.สุรินทร์ และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) เพื่อขอเช่าพื้นที่ 3,000 ไร่ จัดทำเป็นโฮมสเตย์สำหรับช้างและปลูกพืชอาหารช้างด้วย เพื่อรองรับช้างและกลุ่มควาญช้าง จ.สุรินทร์ จำนวน 36 เชือก หลังจากแจ้งความประสงค์ที่จะเข้าโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่บ้านเกิดและเลิก นำช้างเข้ามาเร่ร่อนในกรุงเทพฯ

นอกจากนี้ กทม.จะประสานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้ช่วยรณรงค์และร่วมประชาสัมพันธ์งานช้างสุรินทร์ที่จะมีขึ้นในเดือน พฤศจิกายนนี้ รวมทั้งประสาน อ.อ.ป.ในการส่งเสริมงานให้กับช้างและควาญช้าง ประกอบกับการออกข้อบัญญัติช้าง เบื้องต้นจะมีการกำหนดให้มีการจดทะเบียนช้างตั้งแต่แรกเกิด จากเดิมที่ให้นำช้างมาตีตั๋วทะเบียนตอนอายุ 8 ปี รวมทั้งการออกข้อห้ามนำช้างมาเร่ร่อนด้วย คาดว่าจะนำเสนอเข้าที่ประชุมสภา กทม.พิจารณาได้ในเดือนมกราคม 2553

นายธีระชน ยังเปิดเผยถึงตัวเลขช้างในประเทศไทยขณะนี้พุ่งสูงขึ้นจนผิดสังเกตมีจำนวน 3,825 เชือก จากเดิมที่ปีที่แล้วกว่า 2,900 เชือก อาจเป็นไปได้ว่ามีการลักลอบนำช้างจากประเทศเพื่อนบ้านจากแนวตะเข็บชายแดน เข้ามาจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นลูกช้าง โดย กทม.จะร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยออกตรวจไมโครชิพและดีเอ็นเอช้างต่อไป และในช่วงเดือนกันยายนนี้ ผู้ว่าฯ กทม.จะเดินทางไปพบผู้ว่าฯ จ.สุรินทร์ และบุรีรัมย์ เพื่อร่วมหารือในการแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook