UNDP ชี้ “โควิด-19” ทำการพัฒนามนุษย์ถดถอย

UNDP ชี้ “โควิด-19” ทำการพัฒนามนุษย์ถดถอย

UNDP ชี้ “โควิด-19” ทำการพัฒนามนุษย์ถดถอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Program หรือ UNDP) แถลงเตือนว่า การพัฒนามนุษย์ของโลก ซึ่งสามารถวัดสถิติแบบองค์รวมได้จากการศึกษา ระบบสุขภาพ และมาตรฐานการใช้ชีวิต อาจมีแนวโน้มลดลงในปีนี้ ซึ่งจะถือเป็นปีแรกที่การพัฒนามนุษย์ประสบภาวะถดถอยนับตั้งแต่ปี 1990

“โลกเจอวิกฤตต่าง ๆ มากมายในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา รวมถึงวิกฤตการเงินโลก ในช่วงปี 2007 – 2009 การเกิดวิกฤตในแต่ละครั้งล้วนส่งผลต่อการพัฒนามนุษย์อย่างรุนแรง แม้ว่าในภาพรวม การพัฒนาก็ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกปี แต่วิกฤตโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกกระทบต่อสุขภาพ การศึกษา และรายได้ ก็อาจส่งผลให้การพัฒนามนุษย์ลดลง” Achim Striner เจ้าหน้าที่ของ UNDP กล่าว

UNDP คาดการณ์ว่า การประกาศปิดโรงเรียนเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลให้ “อัตราการออกจากโรงเรียน” มีเพิ่มสูงขึ้น หรือมีเด็กมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ที่จะไม่ได้รับการศึกษา ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนามนุษย์อย่างมาก นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่น ๆ เช่น ความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้หญิงและเด็กผู้หญิง ทั้งในด้านอาชีพ รายได้ สุขภาพอนามัยเจริญพันธุ์ และความรุนแรงด้วยเหตุแห่งเพศ

ทั้งนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า ในประเทศกำลังพัฒนาจะมีอัตราการพัฒนามนุษย์ที่ลดน้อยลง ซึ่งเป็นผลมาจากความสามารถในการรับมือกับการระบาดของโรค และระบบเศรษฐกิจที่ล้มเหลว ในขณะที่ด้านการศึกษา โรคระบาดได้ผลักให้นักเรียนต้องเข้าสู่การเรียรการสอนออนไลน์ ซึ่ง UNDP คาดการณ์ว่า เด็กกว่า 86 เปอร์เซ็นต์ในระดับประถมศึกษาในประเทศที่มีการพัฒนามนุษย์ต่ำ กำลังได้รับผลกระทบจากการไม่ได้ไปโรงเรียน

“วิกฤตการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าพวกเราล้มเหลวในการสร้างนโยบายที่มีความเท่าเทียม ประชาชนมากมายจะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง การเข้าถึงอินเตอร์เน็ต  จึงเป็น “สิ่งจำเป็นใหม่” ของศตวรรษที่ 21 ซึ่งจะให้ประโยชน์ต่อระบบการศึกษาทางไกล การพบแพทย์ทางไกล และการทำงานจากที่บ้าน” Pedro Conceicao ผู้อำนวยการสำนักงานรายงานการพัฒนามนุษย์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook