อนาถลิงศาลพระกาฬ-ไส้เลื่อนระนาว!

อนาถลิงศาลพระกาฬ-ไส้เลื่อนระนาว!

อนาถลิงศาลพระกาฬ-ไส้เลื่อนระนาว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัตวแพทย์ลพบุรีต้องตะ ลึง หลังตรวจสุขภาพให้ลิงศาลพระกาฬ-ลิงตลาด พบเป็น "ไส้เลื่อน" ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ให้ลิงศาลพระกาฬ-ลิงตลาด พบเป็น "ไส้เลื่อน" ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ด้วย 3 สาเหตุหลัก กลุ่มหนึ่งอายุมากแล้ว อีกกลุ่มถูกไล่กัดจนต้องหนีขึ้นไปตามตึก และกลุ่มที่กระโดดไปมาจนพลัดตกลงมาบ่อยครั้ง ทีมสัตวแพทย์อาสาหวั่นจะตายหากไม่รีบรักษา ต้องใช้ยาสลบใส่ในลูกอมหลอกล่อให้กิน ก่อนจะผ่าตัด แต่บางตัวแสนรู้ไม่ยอมกิน ต้องใช้ปืนยาสลบยิงแทน

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ส.พญ.จุฑามาศ สุพะนาม คณะทำงานด้านลิง จ.ลพบุรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังนำทีมสัตวแพทย์อาสา ตรวจสุขภาพให้กับลิงของศาลพระกาฬ ที่มีอยู่หลายพันตัว กลางเมืองลพบุรี และลิงที่อพยพมาอาศัยอยู่ที่บ้านเรือนของชาวบ้าน หลังรับแจ้งว่าลิงเป็น "โรคไส้เลื่อน" จำนวนมาก ว่า จากการตรวจสุขภาพของลิงบริเวณตึก และลิงที่ตลาดสดเทศบาลเมืองลพบุรี จำนวนกว่า 1,700 ตัว พบว่าลิงตัวผู้เป็นไส้เลื่อนถึง 70 เปอร์เซ็นต์ของลิงทั้งหมด หรือประมาณ 1,000 ตัว ต้องเร่งรักษาเป็นการเร่งด่วน เพราะหากไม่รีบรักษา อีกไม่นานลิงเหล่านี้ต้องตาย หรือบางตัวจะทนทุกข์ทรมานจากความเจ็บปวดอย่างหนักจากไส้ที่ไหลออกมา ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ลิงเป็นโรคไส้เลื่อนมีอยู่ 3 สาเหตุหลัก คือ 1.ลิงกลุ่มที่ถูกกัดและไม่สามารถเข้ากับกลุ่มลิงที่ศาลพระกาฬได้ ทำให้ต้องกระโดดหนีจากกลุ่มไปตามตึกต่างๆ 2.ลิงที่มีอายุมากแล้ว 3.ลิงที่กระโดดไปมาระหว่างตึกหรือกระโดดในที่สูงๆ บางครั้งพลาดพลัดตกลงมา จนเกิดเป็นไส้เลื่อนขึ้นมาได้

ส.พญ.จุฑามาศ กล่าวว่า ตนกับทีมสัตว แพทย์อาสา มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จะลงพื้นที่รักษาลิงทุกเดือน แต่มาในเดือนนี้พบว่ามีลิงป่วยเป็นไส้เลื่อนจำนวนมาก ซึ่งคิดเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ของลิงทั้งหมด ในวันนี้จึงนำลูกอมผสมยาสลบมาล่อให้ลิงลงมากิน พอลิงกินก็จะสลบ หรือบางตัวที่รู้มากไม่กินลูกอม เราก็จะยิงยาสลบเพื่อนำตัวมารักษา โดยในวันนี้ได้จับลิงที่มีอาการป่วยคัดแยกออกมารักษาได้แล้วกว่า 10 ตัว ซึ่งยังเหลืออีกจำนวนมาก โดยการรักษาก็มีเพียงวิธีเดียวคือการผ่าตัด

สำหรับการป้องกันไม่ให้ลิงป่วยเป็นไส้เลื่อนนั้นไม่สามารถทำได้ เนื่องจากลิงที่ศาลพระกาฬและลิงตึกของลพบุรีนั้น อยู่แบบผิดธรรมชาติ ใช้ชีวิตแบบโลดโผน ทั้งไต่สายไฟบางครั้งตกลงมา หรือวิ่งข้ามถนนเร็วๆ การกระโดดจากตึกหนึ่งไปตึกหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่อาจทำให้เกิดโรคไส้เลื่อนได้ทั้งนั้น แต่สำหรับลิงที่รักษาจากการผ่าตัดแล้ว ก็มักจะไม่เป็นอีก เนื่องจากเย็บปิดหมดแล้ว แต่สำหรับลิงธรรมชาติ มักไม่พบเห็นป่วยเป็นไส้เลื่อนหรือมีก็น้อยมาก

ส.พญ.จุฑามาศ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทางทีมงานยังขาดแคลนอุปกรณ์จำนวนมากในการรักษา ทั้งยาสลบ ไหมเย็บแผล ทั้งแบบละลาย-ไม่ละลาย ผ้ากอซ สำลี เบตาดีน แอลกอฮอล์ น้ำยาฆ่าเชื้อ เดมอลซาราย ไฮโดรเจน ใบมีดผ่าตัด อาหารลิง ขนม (ซูกัส ปีโป้ มาสเมโล้) และสิ่งของอื่นๆ สามารถบริจาคได้ที่ส.พญ. จุฑามาศ สุพะนาม โทร.08-1570-6628

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook