สคบ.ตั้งข้อหาร้านถ่ายเอกสารโหด คิดราคาเกินป้าย ปรับไม่เกิน 1 หมื่น

สคบ.ตั้งข้อหาร้านถ่ายเอกสารโหด คิดราคาเกินป้าย ปรับไม่เกิน 1 หมื่น

สคบ.ตั้งข้อหาร้านถ่ายเอกสารโหด คิดราคาเกินป้าย ปรับไม่เกิน 1 หมื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 21 พ.ค.63 ที่อาคารบางกอกแลนด์ ชั้น9 เมืองทองธานี ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นายประมวล นิลนาค พาณิชย์จังหวัดนนทบุรี นายภิญโญ ทองเจือ ผู้จัดการทั่วไปบริษัท บางกอกแลนด์ เอเจนซี่ จำกัด ผู้ดูแลพื้นที่ร้านถ่ายเอกสาร อาคารที 1 เรียกผู้ประกอบการร้านถ่ายเอกสารเข้ารับทราบข้อกล่าวหา หลังมีกระแสร์วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ ว่าร้านถ่ายเอกสารในเมืองทองธานี คิดราคาถ่ายเอกสาร 11 แผ่น เป็นเงิน 420 บาท โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งสอบถามในโลกออนไลน์ว่า

"ขออนุญาตสอบถามหน่อยครับ เบื้องต้นแฟนผมได้ไปถ่ายเอกสารร้านหนึ่งในระแวกตึก ที1 ซึ่งเอกสารคือหน้าสมุดธนาคาร 4 แผ่น และรูปเอกสารที่ส่งจากทางไลน์จำนวน 7 แผ่น รวมทั้งหมด 11 แผ่น ถูกคิดราคา 420 บาท อยากทราบว่าราคานี้ปกติหรือเปล่าครับ?"

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า วันนี้ สคบ.ร่วมกับพาณิชย์จังหวัด ได้ร่วมประชุมหาแนวทางในการดำเนินการ โดยมีผู้เสียหาย ผู้ประกอบการ และเจ้าของพื้นที่ให้เช่า ร่วมประชุมเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา ทั้งทางแพ่งและอาญา ในส่วนทางอาญาจะใช้กฏหมาย พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ส่วนด้านความเสียหายทางแพ่งที่เกิดขึ้น สคบ.ได้เจรจาให้ผู้ประกอบการคืนเงินให้กับผู้เสียหายทั้งหมด แต่ผู้เสียหายไม่ขอรับเงินคืน ขอให้ดำเนินการกับผู้ประกอบการ โดยให้หน่วยงานรัฐ เข้าดำเนินการกำกับดูแลผู้ประกอบการต่างๆ ที่ดำเนินการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ไม่อยากให้เกิดปัญหาการร้องเรียนแบบนี้อีก

สำหรับบริษัทบางกอกแลนด์ ผู้ให้เช่าพื้นที่ มีมาตรการให้ผู้ประกอบการดำเนินการเกี่ยวข้อกับความผิดให้เรียบร้อย และปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย มีป้ายแสดงราคา กำหนดราคาต่างๆ ให้ถูกต้องตามกฏหมาย ทางเจ้าของพื้นที่ก็ยินดีที่จะให้เช่าต่อ

นายประมวล นิลนาค พาณิชย์จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า จากการสอบถามเบื้องต้นร้านถ่ายเอกสารเป็นผู้ประกอบกิจการแบบบุคคลธรรมดา กิจการบริการบุคคลธรรมดาไม่ต้องจดทะเบียนพาณิชย์ ส่วนในเรื่องเสียภาษี เราไม่ได้ดูแลตรงส่วนนี้ ด้านผู้ประกอบการให้การว่าต้นทุนแพง ซึ่งทางเราจะลงไปตรวจสอบ และให้ปิดบริการไปก่อน ได้มีการประสานไปทางผู้ให้เช่าแล้วว่าให้ผู้ประกอบการดำเนินการให้เรียบร้อยทั้งทางอาญาและแพ่ง คือถ้ามีโทษปรับก็ให้ไปจ่ายให้เรียบร้อย หลังจากนี้ผู้ประกอบการจะเดินทางเข้าไปพบพาณิชย์จังหวัดเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและเสียค่าปรับซึ่งผู้ประกอบการทราบเรื่องดี

ขณะที่ผู้เสียหาย คือ นายบอย และน.ส.ดาว สองลูกค้าที่ใช้บริการร้านถ่ายเอกสาร กล่าวว่า ตอนแรกพวกตนไม่ได้ติดใจจะเอาความ แต่ไปอ่านในคอมเมนต์แล้วทราบว่า มีอีกหลายคนที่เจอเหตุการณ์เดียวกันจากร้านนี้ วันนี้แค่อยากมาเป็นกรณีศึกษา ไม่อยากให้เขาทำแบบนี้อีก ลูกค้าถูกเอาเปรียบ ปกติร้านค้าต้องแสดงราคา หลังจากฟังเจ้าหน้าที่ที่ให้เราไปแจ้งความเอาผิดร้านค้าเรารู้สึกว่าถูกโยนความผิดให้ผู้บริโภค ผู้ประกอบการพูดแค่ว่าคืนเงินแล้วเรื่องก็จบ หลังจากนี้อาจต้องคิดว่าจะไปแจ้งความเพิ่มเติมหรือไม่ ผู้ประกอบการที่ถูกปรับไม่เกิน 10,000 บาทตนมองว่ามันน้อยไป 

เบื้องต้นสคบ.ตั้งข้อกล่าวหาว่า คิดค่าบริการสูงกว่าที่ป้ายราคาแสดงไว้ มีโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท ส่วนกรณีที่ผู้เสียหายรายอื่นมีความประสงค์จะดำเนินคดีกับผู้ประกอบการรายนี้ทาง สคบ.แนะนำให้ไปแจ้งความเป็นกรณีไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook