รมช.สธ.คาดหวัด09คร่าชีวิตคนไทยอีก12ราย รวม109

รมช.สธ.คาดหวัด09คร่าชีวิตคนไทยอีก12ราย รวม109

รมช.สธ.คาดหวัด09คร่าชีวิตคนไทยอีก12ราย รวม109
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมช.กระทรวงสาธารณสุข คาดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัด09ลดลงเหลือประมาณ 12 ราย รวมยอดตายสะสม 109 คน ขณะที่สายด่วน 1442 เจอปัญหาเด็กโทรป่วน ผู้ใหญ่ยกหูแทะโลมเจ้าหน้าที่หญิง

นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อ วันที่ 18 สิงหาคม ถึงการประเมินผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในรอบสัปดาห์ที่จะแถลงทุกวันพุธว่า คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ ยอดผู้เสียชีวิตน่าจะลดลงเหลือประมาณ 12 ราย เนื่องจาก สธ.ได้กระจายยาโอเซลทามิเวียร์อย่างทั่วถึงแล้ว ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มีจำนวน 16 ราย ยอดสะสมรวม 97 ราย เมื่อรวมอีก 12 ราย ยอดสะสมรวม 109 ราย

นายมานิต ยังกล่าวถึงกรณีศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค สหรัฐอเมริกา (ซีดีซี) ประกาศลดมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยให้ผู้ป่วยหยุดพักรักษาตัว 3-5 วัน จากเดิม 7 วัน ว่าประเทศไทยใช้การรักษาโดยดูจากอาการของผู้ป่วยเป็นหลัก ซึ่งการเก็บตัวอย่างต่างๆ ก็เพื่อตรวจสอบว่าการระบาดในระลอก 2 มีโอกาสเกิดขึ้นที่ใด และนำเชื้อมาทดลองการดื้อยาโอเซลทามิเวียร์ ดังนั้น เรื่องการควบคุมดูแลต้องไม่ประมาท การให้ผู้ป่วยพักรักษาตัว 7 วัน ยังถือว่าเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิชาการกำลังพิจารณาเรื่องการลดวันอยู่

ด้านนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการ สธ. กล่าวถึงการเปลี่ยนตัวประธานศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข (วอร์รูม) จาก นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัด สธ. เป็น นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัด สธ. นายวิทยากล่าวว่า บทบาทหน้าที่ของประธานศูนย์ จะต้องประสานกับคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ที่มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะต้องมีความพร้อมในการปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมงในภาวะวิกฤต รวมถึงมีประสบการณ์ในการทำงานด้านไข้หวัดใหญ่ ที่ประชุมจึงเห็นว่า นพ.ไพจิตร์มีความเหมาะสมมากที่สุด โดยต่อไปนี้ นพ.ไพจิตร์จะต้องประมวลคำสั่ง หรือสัญญาณต่างๆ ที่ส่วนกลางส่งไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ในสังกัดว่ามีการรับรู้ข้อมูลอย่างไร เป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ หากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงก็ต้องปรับให้เป็นคำสั่งที่ทันสมัยมากที่สุดและไม่ยุ่งยาก

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษก สธ. กล่าวว่า ประชาชนให้ความสนใจสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อย่างมาก โดยมีการโทรศัพท์มาสอบถามข้อมูลจาก สธ. ผ่านทางหมายเลขโทรศัพท์ 1422 และ 0-2590-3333 โดยโทร.ขอคำปรึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 10-16 สิงหาคม 2552 มีประชาชนโทร.เข้ามาสอบถามรวมทั้งหมด 6,756 สาย เฉลี่ยวันละ 965 สาย ที่น่าเป็นห่วงพบว่า ส่วนหนึ่งที่โทร.เข้ามาก่อกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะสายด่วน 1422 ซึ่งเป็นบริการฟรี ผู้โทร.ส่วนใหญ่เป็นเด็ก และมีผู้ใหญ่โทร.ในลักษณะแทะโลมเจ้าหน้าที่หญิง เฉลี่ยวันละ 129 สาย คิดเป็นร้อยละ 13 ของสายที่โทร.เข้ามาทั้งหมด

รายงานข่าวจาก จ.ตาก เปิดเผยว่า องค์กรจัดการด้านน้ำและสุขภาพ หรือ AMI (Aide Medicale International) พบผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยง สัญชาติพม่า ในพื้นที่ศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยง สัญชาติพม่า บ้านแม่หละ ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก จำนวน 4 คน ป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออีก 25 คน แยกเป็นผู้ใหญ่ 4 คน เด็ก จำนวน 21 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำส่งไปรักษาต่อโรงพยาบาลแม่สอด และระดมทำความสะอาดภายในศูนย์พักพิง รวมทั้งคัดแยกผู้ป่วยทันที เบื้องต้นนายฉลองชัย อร่ามรุ่งโรจน์ ปลัดอำเภอท่าสองยาง ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าศูนย์พักพิงบ้านแม่หละ ได้รายงานให้นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ทราบแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook