เด็กไทยสุดยอดคว้า1ทอง2เงิน1ทองแดงคอมพิวเตอร์อลป. ส่งแข่ง 4 คน ฟันรางวัลกลับบ้านหมด

เด็กไทยสุดยอดคว้า1ทอง2เงิน1ทองแดงคอมพิวเตอร์อลป. ส่งแข่ง 4 คน ฟันรางวัลกลับบ้านหมด

เด็กไทยสุดยอดคว้า1ทอง2เงิน1ทองแดงคอมพิวเตอร์อลป. ส่งแข่ง 4 คน ฟันรางวัลกลับบ้านหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เยาวชนไทยสร้างชื่อให้ประเทศอีกครั้งด้วยการคว้า 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงินและ 1 เหรียญทอง การแข่งขันคอมพิวเตอร์อลป. ที่บัลแกเรีย ส่งแข่งขัน 4 คนฟันเหรียญหมดทุกคนเป็นนักเรียนจากมหิดลวิทยานุสรณ์ 2 คน กรุงเทพคริสเตียน 1 สาธิตจุฬาฯ 1

น.ส.นารี วงศ์สิโรจน์กุล รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ตามที่ สสวท.ได้คัดเลือกและจัดส่งคณะผู้แทนประเทศไทย 4 คน ไปแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกวิชาการ ระหว่างประเทศ ประจำปี 2552 ระหว่างวันที่ 8-14 สิงหาคม 2552 ณ เมืองพลอฟดิฟ ประเทศบัลกาเรีย มีทีมที่เข้าแข่งขัน 84 ประเทศ รวม 324 คน ปรากฏว่าผู้แทนประเทศไทยได้ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง โดยนายวิสิฐ ภัทรนุธาพร โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ได้เหรียญทอง นายพศิน มนูรังษี โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย เหรียญเงิน นายอาภาพงศ์ จันทร์ทอง โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เหรียญเงิน น.ส.ทักษพร กิตติอัครเสถียร โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม เหรียญทองแดง ทั้งนี้ คณะผู้แทนประเทศไทยจะเดินทางกลับถึงไทยในวันที่ 16 สิงหาคม 2552 เที่ยวบิน TG 923 เวลา 12.55 น. ณ สนามบินสุวรรณภูมิ

นายวิสิฐกล่าวว่า การแข่งขันโอลิมปิกวิชาการมีส่วนส่งเสริมให้เด็กรุ่นใหม่สนใจเรียนวิทยาศาสตร์มากขึ้น เพราะหลังจากมีโครงการโอลิมปิกวิชาการ โดย สสวท.และมูลนิธิ สอวน.รวมทั้งโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สสวท.แล้ว มาตรฐานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ของนักเรียนไทยสูงขึ้นจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการก็มากขึ้นทุกปี เนื่องจากได้เรียนรู้อย่างลึกซึ้งและการแข่งขันช่วยกระตุ้นการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ครอบครัวมีส่วนส่งเสริมสนับสนุนการเรียนและปลูกฝังพื้นฐานที่ดีให้แก่ลูกหลานได้เพราะถ้าลูกขาดการอบรมอย่างเพียงพอและเหมาะสม ก็จะไม่รู้จักผิดชอบชั่วดีไม่เรียนหนังสือ มัวแต่เที่ยวเล่น เสี่ยงต่อยาเสพติด สังเกตได้ว่าคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตมักมีครอบครัวที่อบอุ่นปลูกฝังทั้งการศึกษา คุณธรรม จริยธรรม

นายอาภาพงศ์กล่าวว่า ปัจจุบันการเรียนการสอนจะเนื้อหาที่หนัก ไม่เน้นการคิดวิเคราะห์ให้เด็กแสดงความคิดเห็นแต่จะเน้นเรื่องสอบมากเกินไป ดังนั้นจึงอยากให้โรงเรียนสอนเน้นให้เด็กได้คิด วิเคราะห์เพื่อแสดงความคิดเห็นมากกว่าเนื้อหาที่มากมาย นอกจากนี้ตนไม่เห็นด้วยที่ผู้ปกครองกดดันลูกให้เรียนในสิ่งที่อยากให้ลูกเรียนโดยที่เขาไม่ได้ตัดสินใจเอง อย่างบางครอบครัวอยากให้ลูกเรียนแพทย์ลูกก็อาจจะเรียนได้ดีแต่ไม่ได้เรียนในสิ่งที่เขารักจริงๆ จึงไม่มีความสุขในการเรียน

นางสาวทักษพรกล่าวว่า เทคนิคการเรียนหนังสือให้เก่งจะต้องไม่ใช้เวลาทั้งหมดกับการเรียนแต่ควรแบ่งเวลาพักผ่อนบ้าง ซึ่งตนเคยทดลองเรียนกวดวิชาแล้วแต่ไม่ชอบจึงเลิกเรียนและมาศึกษาด้วยตัวเองโดยตั้งใจเรียนในห้องให้มากๆ เอาใจใส่ทำการบ้านปรากฏว่าผลคะแนนสอบก็ออกมาดี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook