เร่งผลิตไฟฟ้าปล่อยน้ำท่วมเมืองกาญจน์ ชาวบ้านแตกตื่นขนของหนีกลางดึก

เร่งผลิตไฟฟ้าปล่อยน้ำท่วมเมืองกาญจน์ ชาวบ้านแตกตื่นขนของหนีกลางดึก

เร่งผลิตไฟฟ้าปล่อยน้ำท่วมเมืองกาญจน์ ชาวบ้านแตกตื่นขนของหนีกลางดึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านอำเภอเมือง-อำเภอไทรโยค วุ่นขนของหนีน้ำกลางดึก หลังเขื่อนศรีนครินทร์ และวชิราลงกรณ์ เร่งปล่อยน้ำผลิตกระแสไฟฟ้า หลังก๊าซธรรมชาติจากฝั่งพม่าขาดช่วง

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา ชาวบ้านบริเวณสะพานหนองบัว สะพานบ้านวังเย็นริมลำน้ำแควใหญ่ และแควน้อยในเขต อ.เมือง และ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งอยู่ใต้แนวเขื่อนวชิราลงกรณ์ และเขื่อนศรีนครินทร์ ถูกน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน และทรัพย์สินสูงเกือบ 3 เมตร ทำให้ต้องเร่งขนย้ายสิ่งของกลางดึก โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ขนย้ายทรัพย์สินไม่ทัน เนื่องจากกระแสน้ำเฉี่ยวกราก จึงต้องปล่อยให้ทรัพย์สินจมน้ำไป

นายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ความจำเป็นในการปล่อยน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์ เพื่อผันเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเริ่มปล่อยเต็มที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับน้ำในบางพื้นที่ของ จ.กาญจนบุรี เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งบางพื้นที่ท่วมพื้นที่เกษตรกรรมแล้ว โดยสาเหตุเนื่องมาจาก ก๊าซธรรมชาติที่รับจากฝั่งประเทศพม่านั้นขาดหายไป ทำให้ไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้

"ขณะนี้จำเป็นต้องปล่อยน้ำออกจากเขื่อน เนื่องจากเขื่อนศรีนครินทร์ เป็น 1 ในแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าหลักที่สำคัญของประเทศ ทำให้ไม่สามารถหยุดการทำงานได้ ส่วนข่าวลือเกี่ยวกับการชำรุดของเขื่อนนั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง และตัวเขื่อนยังแข็งแรงเต็มประสิทธิภาพ" นายเริงศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายกิตติ ตันเจริญ ผอ.เขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า ขณะนี้แหล่งผลิตแก๊สธรรมชาติบงกชในอ่าวไทยมีปัญหา ลดการผลิต ลง 650 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ขณะเดียวกัน แหล่งผลิตธรรมชาติ ยาดานา ในสหภาพพม่า มีปัญหาเช่นกัน ทำให้แก๊สหายไปอีก 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน รวมทั้ง 2 แหล่ง หายไป 1,700 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน หรือคิดเป็นกำลังผลิตรวม 10,000 เมกะวัตต์ เกินความสามารถของโรงไฟฟ้าพลังความร้อน เพื่อไม่ให้ไฟฟ้าดับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จึงให้โรงไฟฟ้าพลังน้ำหลายแห่งเดินเครื่องช่วยระบบ

"เขื่อนศรีนครินทร์ จึงต้องเดินเครื่องทั้ง 5 เครื่อง ตั้งแต่วันที่ 15-19 สิงหาคม นี้ ดังนั้นในช่วงดังกล่าว ขอให้ประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำ ทั้งเขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนท่าทุ่งนา ตลอดจนถึงตัวจังหวัดกาญจนบุรี ระมัดระวังภาวะน้ำมากขึ้นในช่วงนี้ โดยเฉพาะบริเวณท้ายน้ำของ จ.กาญจนบุรี จะสูงขึ้นกว่าเดิม 2 เมตร แต่จะไม่ล้นตลิ่ง" นายกิตติ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook