เม็กซิโก ซด "เหล้าเถื่อน" ตายนับร้อยราย หลังรัฐบาลสั่งห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เม็กซิโก ซด "เหล้าเถื่อน" ตายนับร้อยราย หลังรัฐบาลสั่งห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เม็กซิโก ซด "เหล้าเถื่อน" ตายนับร้อยราย หลังรัฐบาลสั่งห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากการดื่มแอลกอฮอล์ปนเปื้อน ใน ประเทศเม็กซิโก มากกว่า 100 รายจากอย่างน้อย 4 มลรัฐทั่วประเทศ โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (14 พ.ค.) ในรัฐปวยบลาที่ตั้งอยู่ทางตอนกลางของประเทศ มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการดื่มเหล้าเถื่อนที่มีส่วนผสมของเมทานอลแล้วอย่างน้อย 51 ราย โดยเมทานอล มีผลให้ตาบอดและทำลายไต

ขณะที่สื่อท้องถิ่นของเม็กซิโกรายงานว่า ชายคนหนึ่งในเมืองโจนาคาเตเปก็เสียชีวิตหลังจากดื่มเหล้าที่ไม่มีฉลากระบุชัดเจน โดยมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง และอาเจียน ก่อนที่จะสูญเสียการมองเห็นและเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว

ที่ผ่านมารัฐบาลเม็กซิโกมีคำสั่งห้ามดำเนินธุรกิจที่ไม่จำเป็นในช่วงโควิด-19 ระบาดภายในประเทศ​ ทำให้โรงงานผลิตเบียร์อย่างไฮเนเก้น โคโรนา และกรูโป โมเดโล ต้องระงับการผลิตชั่วคราว ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนเบียร์ภายในประเทศ และรัฐบาลท้องถิ่นในบางรัฐก็ไม่อนุญาตให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 เช่นกัน จึงก่อให้เกิดการลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เถื่อนในตลาดมืดแทน


เจ้าหน้าที่บางรายได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่า มาตรการดังกล่าวของรัฐบาลทำให้คนหันไปซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายอย่างเมทานอลมาดื่มแทน ขณะที่เจ้าหน้าที่บางรายระบุว่า ปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจที่แย่ลงก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประชาชนหันไปซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีราคาถูกมาบริโภคแทน

ทางด้านหน่วยงานเฝ้าระวังผู้บริโภคของเม็กซิโกได้ออกประกาศเตือนประชาชนให้ระวังเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ทำปลอมขึ้นมา ซึ่งส่วนใหญ่มักจะขายในไนต์คลับและตามจุดท่องเที่ยวต่างๆ ด้านสมาคมธุรกิจขนาดเล็กในเม็กซิโกออกมากล่าวว่า เมื่อปีที่แล้วเครื่องดื่มแอลกอออล์ในตลาดกว่า 36 เปอร์เซ็นต์มีส่วนผสมต้องห้ามปนเปื้อน

อย่างไรก็ตาม ทางการเม็กซิโกได้วางมาตรการให้ภาคธุรกิจกลับมาดำเนินการได้อีกครั้งในวันที่ 18 พ.ค.ที่จะถึงนี้ โดยจะเริ่มจากในเมืองที่ไม่พบการแพร่ระบาดของโควิด-19 และในวันที่ 1 มิ.ย.จะอนุญาตให้ภาคธุรกิจกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้งทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook