กองถ่ายเริ่มมีหวัง วธ. ชงผ่อนปรนให้ทีมงาน 50 คน อุ้มอุตสาหกรรมบันเทิง 3 หมื่นล้าน

กองถ่ายเริ่มมีหวัง วธ. ชงผ่อนปรนให้ทีมงาน 50 คน อุ้มอุตสาหกรรมบันเทิง 3 หมื่นล้าน

กองถ่ายเริ่มมีหวัง วธ. ชงผ่อนปรนให้ทีมงาน 50 คน อุ้มอุตสาหกรรมบันเทิง 3 หมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ที่เตรียมผ่อนปรนให้กับกลุ่มธุรกิจห้าง, คลินิกเสริมความงาม และทีมถ่ายทำรายการโทรทัศน์ โฆษณา แต่มีข้อกำหนดว่าต้องมีทีมงานจำนวนไม่เกิน 5 คน ซึ่งคนในแวดวงอุตสาหกรรมบันเทิง ทั้งกองถ่ายละคร ภาพยนตร์ โฆษณา ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะใช้ทีมงานเพียง 5 คน

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล หรือ คุณชายอดัม ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก เฉลิมชาตรี ยุคล ระบุว่า "ช่วงนี้ออกกอง เห็นว่ากองโดนจับ โดนปรับกันไปคนละ 20,000 บางกองโดนค่าปรับรวมไปล้านกว่าบาท ช่องไม่ช่วย/เอเจนซี่ไม่ช่วยนะครับที่ได้ยินมา...House จ่ายกันเองครับ"

คุณชายอดัม เผยอีกว่า บางกองถ่ายมีทีมงานหลายคน ถูกจับปรับคนละ 20,000 บาท บางกองถ่ายมีคน 50-60 คน รวมกันก็ถึงหลักล้านบาท ส่วนกรณีที่ระบุว่า ออกกองได้ไม่เกิน 5 คนนั้น ในความเป็นจริงนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะกองถ่ายหนึ่งกอง ต้องมีคนมากกว่านั้น ทั้งนี้ ในการออกกองช่วงนี้ ต้องทำการขออนุญาต ซึ่งก็จะไม่ได้รับอนุญาตอยู่แล้ว ถ้าฝ่าฝืนก็ถูกจับ แต่ก็มีคนที่ออกกองแล้วหลบเลี่ยงได้ก็มี

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยก่อนร่วมประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ในการพิจารณามาตรการผ่อนปรน ระยะ 2 กระทรวงวัฒนธรรม จะเสนอมาตรการผ่อนปรนกองถ่ายภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ให้มีจำนวนไม่เกิน 50 คน

ทั้งนี้เนื่องจากมาตรการจำกัดจำนวนคนในกองถ่ายทำภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ จากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ส่งผลให้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่าน ไม่ได้มีการถ่ายทำเลย ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมบันเทิงที่มีมูลค่าปีละเกือบ 3 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้หารือร่วมกับสมาพันธ์ และสมาคมหลายวิชาชีพ ทั้งผู้กำกับ ผู้เขียนบท ทั้งภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ ซึ่งเห็นตรงกันว่า จำนวนบุคลากรในกองถ่าย 50 คนนั้น อยู่ในเกณฑ์ที่ปฏิบัติได้ อาจเป็นกองเล็กลงมา และต้องดำเนินการภายใต้มาตรการของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งต้องมีมาตรการชัดเจนสำหรับทุกคนในทีมงานถ่ายทำ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook