คนอุดรธานีน้ำตาซึม ผู้ว่าฯ เหมารถบัสรับ 45 ชีวิต ตรงดิ่งจากภูเก็ตกลับบ้าน

คนอุดรธานีน้ำตาซึม ผู้ว่าฯ เหมารถบัสรับ 45 ชีวิต ตรงดิ่งจากภูเก็ตกลับบ้าน

คนอุดรธานีน้ำตาซึม ผู้ว่าฯ เหมารถบัสรับ 45 ชีวิต ตรงดิ่งจากภูเก็ตกลับบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถบัสวิ่งตรงดิ่ง 20 ชั่วโมง พา 45 ชีวิต จากภูเก็ตถึงอุดรธานีแล้ว ขณะที่ผู้ว่าฯ เผยหากเป็นคนอุดรฯ แจ้งมาได้เลย รับกลับไม่อั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 พ.ค.) ที่ศูนย์กักกันกลุ่มเสี่ยง หรือ ค่ายฮีโร่ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี , ผู้แทน มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี , นายสุวิทย์ พิพัฒน์วิไลกุล ประธานบริษัทเมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด, นายกสมาคมฮากกาอุดรธานี และกรรมการ พร้อมคณะแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ประจำศูนย์ ร่วมรับชาวอุดรธานีกลับจาก จ.ภูเก็ต ตามโครงการพาคนอุดรธานีกลับบ้าน หลังผู้ว่าฯ ประกาศ คนอุดรฯ อยากกลับบ้านเหมารถให้ฟรี

โดยผู้เดินทางกลับทุกคน “ฟรี” ลงทะเบียนผ่านไลน์กลุ่ม “ผู้ว่าอุดรฯ พาเมือบ้าน” แจ้งชื่อ-สกุล-ภูมิลำเนา-เบอร์โทร-ที่พักในภูเก็ต หลังตรวจสอบจะได้รับขึ้นทะเบียน นัดหมายการเดินทางชุดแรก 14.00 น. วันเสาร์ที่ 9 พ.ค. ใครสะดวกเดินทางมาขึ้นรถเอง แต่ถ้าไม่สะดวกจะมีรถตู้ไปรับขึ้นรถบัส มีการลงทะเบียนไว้ 47 ราย แต่เมื่อถึงนัดหมายเหลือเพียง 45 ราย โดยรายที่ 1 เก็บกระเป๋าไม่ทัน รายที่สองอยู่พื้นที่สีแดงเดินทางออกไม่ได้

เมื่อคนอุดรฯ เดินทางมาถึงค่ายฮีโร่แล้วก็ได้พบกับผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี และผู้ใหญ่ใจดี ก่อนที่จะเข้ารับการคัดกรองเบื้องต้น เริ่มจากการตรวจวัดอุณหภูมิ พร้อมการซักประวัติรอบแรก  , นำกระเป๋าผ่านเครื่องพ่นยาฆ่าเชื้อ , ตรวจวัดอุณหภูมิ พร้อมซักประวัติรอบสอง , แยกคนขึ้นไปอยู่ในห้องพัก , รอรับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ เพื่อรับคำแนะนำ รวมทั้งเข้ากลุ่มไลน์ค่ายฮีโร่

โดยหลายคนที่เดินทางมากับรถบัสต่างพากันดีใจ บางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่เพราะได้กลับบ้านแล้ว โดยบอกว่า ไม่มีเงินแม้จะกินข้าว ต้องตระเวนขออยู่หอพักกับเพื่อนๆ

จากการสอบถาม พนักงานขายสินค้าหญิงในห้างสรรพสินค้าที่ จ.ภูเก็ต ชาว ต.นากว้าง อ.เมืองอุดรธานี บอกว่า แม่ไปทำงานนวดไทยที่ป่าตอง จ.ภูเก็ต ราว 10 ปี ตัวเองตามไปทำงานได้เพียง 1 ปีเศษเท่านั้น พอมีการระบาดโควิด-19 ตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อกลับบ้าน ได้ไปจองตั๋วรถและรอการเดินทาง แต่ภูเก็ตก็ประกาศปิดเมืองออกมาไม่ได้ ต้องเช่าบ้าน 2 เดือนๆ ละ 4 พันบาทเศษ และยังมีค่าใช้จ่ายประจำวัน เงินชดเชยก็ไม่ได้เพราะลาออก

“ได้ไปแจ้งลงทะเบียนขอกลับบ้าน จนเมื่อประกาศภูเก็ตเปิดเมือง ก็ยังไม่สามารถเดินทางกลับได้ ทั้งรถโดยสารจะมาก็หาไม่ได้ เงินทองก็ไม่พอจะเหมารถกลับ พอรู้ข่าวว่าท่านผู้ว่าฯ อุดรจะจัดรถให้ฟรี เหมือนมีพระท่านมาโปรด รีบติดต่อประสานกับเจ้าหน้าที่ โดยได้คิวขึ้นรถบัสคันที่ 2 รถวิ่งออกมาต่อเนื่อง 20 ชั่วโมง จอดหยุดตรวจที่ด่านและจุดพักบ้าง (ยกมือไหว้) ขอบพระคุณท่านผู้ว่า และผู้ใหญ่ใจดีมากๆ" 

ด้าน นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯ อุดรธานี กล่าวว่า รับแจ้งจาก จ.ภูเก็ต ว่า มีชาวอุดรธานีจะกลับบ้าน 455 คน เนื่องจาก จ.ภูเก็ต เป็นจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อไว้เกิน 28 วัน จึงจัดสถานที่ไว้กักตัวทุกคน ที่ค่ายฮีโร่ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จนถึงวันนี้มีทั้งผู้แจ้งเดินทางและไม่ได้แจ้งมากักตัวแล้ว 310 คน

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา มีนักข่าวถามว่า คนที่ไม่มีเงินจะเดินทางกลับยังไง ก็ตอบไปว่าให้รวมตัวกันมาเต็ม 1 คัน เดินทางกลับมารับเงินค่ารถจากผู้ว่าฯ โดยมอบหมายให้สำนักงานจังหวัด ป้องกันจังหวัด เป็นผู้ประสานพาชาวอุดรฯ กลับบ้าน

จากนั้นก็มีนายกสมาคมฮากกาอุดรธานี ผู้ใหญ่ใจดีขอเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย รวมทั้งประสานงานกับทางราชการ และผู้ประกอบการรถขนส่งด้วย โดยรถบัสชุดแรกออกจากภูเก็ต 2 คัน เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันเสาร์ที่ 9 พ.ค. และเดินทางมาถึงในวันนี้ ที่เหลือก็จะเดินทางตามมา หากชาวอุดรฯ อยากกลับบ้านเราจะพากลับ รวมทั้งจังหวัดอื่นก็กำลังมีการสำรวจ

ผู้ว่าฯ อุดรธานี ยังกล่าวกับทุกคนว่า ทุกคนที่รับกักตัวในค่ายฮีโร่ จะเป็นผลดีต่อตัวท่าน ลูกหลาน ญาติพี่น้อง ในค่ายฯ มีห้องพักพัดลม ห้องละ 2 คน มีเครื่องนอนครบชุด รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องใช้ประจำตัว ยังจัดอาหารให้ 3 มื้อ มีคนใจดีนำมาเสริมทั้ง กาแฟ เครื่องดื่ม และขนมหวาน มีบุคลากรทางการแพทย์ คอยติดตามให้คำแนะนำ ตรวจวัดอุณหภูมิ ดูแลสุขภาพ ขอทุกคนรับการกักตัวจนครบ 14 วัน 

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีชาวอุดรฯ กลับจากต่างประเทศ-ต่างจังหวัด มากกว่า 40,000 คน ซึ่งได้สั่งการให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน และนายอำเภอทุกอำเภอ สำรวจแรงงานที่เดินทางกลับมา มีความสามารถ ความชำนาญเรื่องใดบ้าง ทั้งอาชีพอิสระ , ช่างต่างๆ และบริการ เพื่อเตรียมหาตำแหน่งงานไว้รองรับ โดยมีตำแหน่งงานอยู่บ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้จับคู่กับคนที่กลับมา

ขณะที่ นายสุวิทย์ พิพัฒน์วิไลกุล หรือ เสี่ยต้อย นายกสมาคมฮากกาอุดรธานี เปิดเผยว่า เห็นด้วยที่ท่านผู้ว่าฯ จัดรถให้คนกลับบ้าน แล้วพาทุกคนมากักตัวหรือมาดูแล 14 วัน จึงขอมีส่วนร่วมในครั้งนี้ คือการออกค่าใช้จ่ายเดินทาง

โดยสมาคมฮากกาอุดรธานีตั้งงบไว้ส่วนหนึ่ง เพื่อสนับสนุนกิจกรรมป้องกันโควิด-19 จึงเอางบในส่วนนี้มาช่วยจังหวัดทันที และประสานกับภาคเอกชน ที่เขาก็ใจดีมากราคาไม่เอากำไร ซึ่งในวันจันทร์นี้จะเดินทางอีก 2 คัน 50 คน วันอังคารมีอีก 1 คัน กำลังรอการลงทะเบียน มีมาลงทะเบียนอีกก็จัดรถให้ฟรีอีก

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ คนอุดรธานีน้ำตาซึม ผู้ว่าฯ เหมารถบัสรับ 45 ชีวิต ตรงดิ่งจากภูเก็ตกลับบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook