สตง.เปิดศึก ป.ป.ช.สั่งลุยตรวจ งบลับ แบบพิเศษ! หลังระดับ บิ๊ก ถูกตั้งอนุไต่สวนฯอมตั๋วบินฟรีไปยุโรป

สตง.เปิดศึก ป.ป.ช.สั่งลุยตรวจ งบลับ แบบพิเศษ! หลังระดับ บิ๊ก ถูกตั้งอนุไต่สวนฯอมตั๋วบินฟรีไปยุโรป

สตง.เปิดศึก ป.ป.ช.สั่งลุยตรวจ งบลับ แบบพิเศษ! หลังระดับ บิ๊ก ถูกตั้งอนุไต่สวนฯอมตั๋วบินฟรีไปยุโรป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศึกสององค์กรอิสระระเบิด สตง.สั่งลุยตรวจ"งบราชการลับ" สำนักงาน ป.ป.ช.แบบพิเศษ หลังระดับ"บิ๊ก"ถูกตั้งอนุกรรมการไต่สวน พาคณะ40 คนไปดูงานยุโรป ได้ตั๋วเครื่องบินฟรีจากการบินไทย 10 ใบ แต่นำมาเบิกเป็นค่าใช้จ่าย นำไปให้ลูกสาว-น้องสาวใช้

กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มีมติเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 แต่งตั้งนายภักดี โพธิศิริ เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนกรณีที่มีการกล่าวหา เจ้าหน้าที่ระดับสูงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)และพวกว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เนื่องจากมีผู้นำส่งเอกสารหลักฐานระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายดังกล่าวนำเจ้าหน้าที่ สตง.จำนวน 40 เดินทางไปประเทศฝรั่งเศส สวิตเซอรืแลนด์ อิตาลีในช่วงวันที่ 5-14 พฤศจิกายน 2546 โดยอ้างว่า ไปดูงานและฝึกอบรและได้ตั๋วโดยสารเครื่องบินฟรีไป-กลับจากบริษัทการบินไทย จำกัดมหาชน จำนวน 10 ใบ แต่กลับเบิกค่าใช้จ่าสยในส่วนของตั๋วเครื่องบินฟรีดังกล่าวดังกล่าวนั้น

แหล่งข่าวจากคณะ ป.ป.ช.เปิดเผยเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมว่า หลังจากที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติดังกล่าว ปรากฏว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้อำนวยการสำนักการคลังได้แจ้งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทรายอย่างไม่เป็นทางการว่า มีข่าวว่า ทาง สตง.จะให้มีการตรวจสอบสำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช.เป็นกรณีพิเศษ นอกจากเหนือจากการตรวจสอบประจำปีโดยเฉพาะงบราชการลับซึ่งที่ผ่านมา สตง.ไม่เคยมีการตรวจสอบสำนักงานคณะกรรรมการ ป.ป.ช.เป็นกรณีพิเศษเลย

แหล่งข่าวกล่าาวว่า หลังจากได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าว กรรมการ ป.ป.ช.บางคนเห็นว่า ถ้า สตง.เข้าตรวจสอบสำนักงาน ป.ป.ช.แบบพิเศษจริง อาจเป็นการตอบโต้ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ สตง.

อย่างไรก็ตามก็ตาม กรรมการ ป.ป.ช.ไม่หนักใจอะไรในเรื่องนี้โดยเฉพาะเรื่องงบราชการลับที่มีเพียงปีละ 3 ล้านบาทและอำนาจการใช้งบราชการลับดังกล่าวไม่ใช่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่เป็นของเลขาธิการ ป.ป.ช.ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในการสืบสวนหาข่าวซึ่งอาจต้องใช้เงินแบบฉุกเฉินและที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาในเรื่องดังกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวว่า จากการพยานหลักฐานเอกสารเบื้องต้นพบว่า สตง.ได้ทำหนังสือถึงการบินไทยเพื่อขอความอนุเคราะห์ตั๋วเครื่องบินในการเดินทางไปดูงานดังกล่าวซึ่งทางการบินไทยให้ตั๋วฟรีชั้นประหยัดจำนวน 10 ใบ แต่ปรากฏว่า มีการนำตั๋วเครื่องบิน 2 ใบไปให้ลูกสาวและน้องสาวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงเดินทางไปด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook