ศาลไม่รับ ปัญญา ฟ้อง ธานี กลั่นแกล้ง

ศาลไม่รับ ปัญญา ฟ้อง ธานี กลั่นแกล้ง

ศาลไม่รับ ปัญญา ฟ้อง ธานี กลั่นแกล้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลไม่รับฟ้องคดี จ.ส.อ.ปัญญา ผู้ต้องหาลอบยิง สนธิ ฟ้อง พล.ต.อ.ธานี และทีมสอบสวน ปฏิบัติหน้าที่มิชอบกลั่นแกล้ง ศาลชี้ เป็นการทำหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ด้านทนายเตรียมคัดคำสั่งศาลยื่นอุทธรณ์ พร้อมรอหารือ จ่าปัญญา มอบตัวหรือไม่

(4ส.ค.) เวลา 09.30 น.ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งไม่รับฟ้อง ในคดีที่ จ.ส.อ.ปัญญา ศรีเหรา อดีตทหารหน่วยรบพิเศษ ศูนย์สงครามพิเศษ ลพบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งอยู่ระหว่างหลบหนี มอบอำนาจให้นายบัญญัติ จิตรเย็น ทนายความ เป็นโจทก์ฟ้องพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร.และพ.ต.อ.วิชาญวัชร์ บริรักษ์กุล พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เป็นจำเลยในความผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกระทำการอันมิชอบเพื่อจะกลั่นแกล้งบุคคลให้รับโทษทางอาญาโดยไม่เป็นธรรม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ,200

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทั้งสองปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวนซึ่งมีอำนาจและหน้าที่ทำการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 2(6) และมาตรา 131 บัญญัติให้พนักงานสอบสวนมีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิดเท่าที่สามารถทำได้ เพื่อประสงค์จะทราบข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ต่างๆอันเกี่ยวกับความผิดที่ถูกกล่าวหาเพื่อจะรู้ตัวผู้กระทำผิดและพิสูจน์ให้เห็นความผิดหรือความบริสุทธิ์ของผู้ต้องหาเมื่อจำเลยทั้งสองรวบรวมพยานหลักฐานแล้วมีความเห็นว่าโจทก์เป็นผู้ต้องสงสัยว่าร่วมกระทำผิด และได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับโจทก์ ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 ซึ่งศาลได้อนุมัติหมายจับตามคำขอแล้ว การกระทำของจำเลยทั้งสองจึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ไม่มีความผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง

ขณะที่ นายบัญญัติ กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ตนติดภารกิจอยู่ต่างจังหวัดจึงยังไม่ทราบคำสั่งของศาลอย่างเป็นทางการ ซึ่งตนจะมอบหมายให้เสมียนทนายไปคัดคำสั่งศาลอาญาเพื่อนำมาประกอบการพิจาณายื่นอุทธรณ์

ส่วนการมอบตัวของจ.ส.อ.ปัญญาจะเกิดขึ้นหรือไม่ หลังศาลไม่รับฟ้องคดี นายบัญญัติ กล่าวว่า จะต้องรอดูรายละเอียดคำสังของศาลอาญาก่อน ขณะเดียวกันก็จะต้องหารือกับจ.ส.อ.ปัญญาด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook