สธ.ชี้อย่าตื่นกาฬโรคปอด-จีนตายแล้ว3

สธ.ชี้อย่าตื่นกาฬโรคปอด-จีนตายแล้ว3

สธ.ชี้อย่าตื่นกาฬโรคปอด-จีนตายแล้ว3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนพบเหยื่อกาฬโรคปอดเสียชีวิตเป็นรายที่ 3 ด้านสธ.ออกหนังสือแจงปชช.อย่าตระหนก ระบุ กาฬโรคหายจากไทยตั้งแต่ปี 2495

(4ส.ค.) สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานเมื่อวานว่า กาฬโรคปอด ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นรายที่สามในมณฑลชิงไห่ของจีนแล้ว โดยเหยื่อรายนี้เป็นชายวัย 64 ปีอยู่ที่เมืองซิเข่อตัน และขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ นอกจากประชาชน 9 คนที่มีอาการป่วยและถูกกักตัวไว้ ส่วนเหยื่อก่อนหน้านี้เป็นชายวัย 37 ปีเสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม และ ชายวัย 32 ปีเสียชีวิตวันที่ 1 สิงหาคม

ขณะที่ทางการท้องถิ่นได้ปิดเมืองซิเข่อตันและทำการฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ รวมทั้งติดตามผู้ที่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย และสำนักงานสาธารณสุขท้องถิ่นได้ส่งคณะผู้เชี่ยวชาญเข้า ไปในพื้นที่และเตือนให้ทุกคนที่ผ่านเข้าไปในเมืองนี้ตั้งแต่กลางเดือนกรกฏา คมที่ผ่านมา และมีไข้หรือไอควรเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

กาฬโรคปอดเป็นกาฬโรคที่ อันตรายที่สุด มีหนูหรือหมัดหนูเป็นพาหะ แพร่กระจายทางอากาศ และสามารถติดต่อระหว่างคนได้ง่ายผ่านการไอ ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ร้อยละ 60 หากไม่รีบรักษาโดยอาจเสียชีวิตภายในเวลา 24 ชั่วโมงหลังการติดเชื้อ แต่หากวินิจฉัยโรคได้เร็วและได้รับยารักษาอย่างถูกต้อง ก็จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้เกือบร้อยละ 15 ซึ่งผู้ติดเชื้อควรได้รับยาปฏิชีวนะภายใน 24 ชั่วโมงแรกที่เริ่มมีอาการ และผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อสามารถป้องกันตัวเองได้ด้วยการกินยาปฏิชีวนะเป็น เวลา 7 วัน

ขณะที่เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกประจำกรุงปักกิ่งของจีน มองในแง่ดีว่า พื้นที่ระบาดเป็นชนบทห่างไกลทำให้โอกาสการแพร่ระบาดของเชื้อเป็นไปได้ยาก ยิ่งขึ้น ส่วนรัสเซียได้เพิ่มการเฝ้าระวังบริเวณชายแดนที่ติดกับจีนแล้วเพื่อป้องกัน เชื้อระบาดเข้าสู่ประเทศ

ด้านนพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งให้กรมควบคุมโรคออกเอกสารชี้แจงให้ประชาชนทราบเกี่ยวกับโรคกาฬโรค ที่มีการระบาดอยู่ที่มณฑลชิงไห่ ประเทศจีน ว่า ไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะโรคดังกล่าวเกิดในทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ใกล้ทิเบต ซึ่งอยู่ไกลจากไทย และพบในไทยครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2495 และถึงขณะนี้ก็ยังไม่เคยเห็นคนไข้แม้แต่รายเดียว ซึ่งโรคนี้เกิดจากหมัดหนูที่มากัดคน โดยสามารถป้องกันได้โดยไม่ให้มีหนูมากัด สำหรับอาการไข้มี 3 แบบ คือ 1.ตามต่อมน้ำเหลืองที่ถูกกัดจะโต บริเวณขาหนีบ โลหิตเป็นพิษ 2.หากลงไปที่ปอด อาจเรียกว่า กาฬโรคปอดได้ และ 3.หมัดกัดที่ขา บริเวณขาก็จะอักเสบ บวม เนื้อจะเน่า ทำให้เกิดโลหิตเป็นพิษ และเสียชีวิตได้

ดังนั้นการป้องกันดีที่สุดคือ อย่าให้หมัดของหนูมากัดเรา อย่าไปสัมผัสสัตว์ที่กัดแทะที่ป่วยตาย เช่น หนู กระรอก ถ้าจะจับไปทิ้งต้องสวมถุงมือ สำหรับเห็บหมานั้น ก็เช่นเดียวกัน แต่ถ้าให้มีหมัดล้านตัว แต่ถ้าไม่มีเชื้อกาฬโรคก็ ไม่เป็นไร ส่วนการติดต่อนั้น เกิดจากสารคัดหลั่ง ไอ จาม ระยะฟักตัวเชื้อ ประมาณ 1 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันแต่ละคน และปริมาณเชื้อที่ได้รับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook