เคลื่อนศพ อาคิโน ไปโบสถ์ ทำพิธีวันพุธ

เคลื่อนศพ อาคิโน ไปโบสถ์ ทำพิธีวันพุธ

เคลื่อนศพ อาคิโน ไปโบสถ์ ทำพิธีวันพุธ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศพของอดีตประธานาธิบดีอาคิโนถูกเคลื่อนย้ายไปที่โบสถ์เพื่อเตรียมทำพิธีศพวันพุธ

(3ส.ค.) ศพของนาง คอราซอน อาคิโน อดีตประธานาธิบดีหญิงคนแรกของฟิลิปปินส์ ถูกเคลื่อนย้ายออกจากโรงยิมของโรงเรียน ลา ซาล กรีน ฮิลส์ ในกรุงมะนิลา และจะใช้เวลาสามชั่วโมงในการแห่ไปตามท้องถนนก่อนไปสิ้นสุดที่มหาวิหาร โดยศพจะตั้งอยู่ที่นี่ เพื่อจัดพิธีศพตามหลักศาสนาในวันพุธทางครอบครัวอาคิโนเลือกจัดพิธีศพเป็นการ ส่วนตัวแทนการจัดงานแบบรัฐพิธี หลังจากนั้นในวันเดียวกันศพจะถูกนำไปฝังที่สุสาน เมมโมเรียล พาร์ค เคียงข้างกับหลุมศพของสามี นายเบนิโญ นินอย อาคิโน

ส่วนประธานาธิบดี กลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย จะร่นกำหนดการเยือนสหรัฐเพื่อเดินทางกลับประเทศในวันนี้ และคาดว่าจะเดินทางถึงกรุงมะนิลาช่วงเช้ามืดวันพุธ เพื่อให้ทันเข้าร่วมพิธีศพ

อาคิโน อดีตผู้นำหญิงวัย 76 ปีถึงแก่อสัญกรรมที่โรงพยาบาลในกรุงมะนิลาเมื่อเช้าวันเสาร์ หลังทนทุกข์ทรมานด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่นานกว่าหนึ่งปี และชาวฟิลิปปินส์หลายพันคนได้แห่ไปเคารพศพเธอที่โรงยิมของโรงเรียน ลา ซาล กรีน ฮิลส์เมื่อวานนี้ ทำให้ต้องเข้าแถวรอกันนานหลายชั่วโมงท่ามกลางบรรยากาศเศร้าโศก หลายคนสวมชุดสีเหลือง ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ที่เธอใช้ในการต่อสู้ขับไล่อดีตผู้นำเผด็จการ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส

นางอาคิโนก้าวขึ้นมามีบทบาททางการเมืองหลังจากสามีของเธอซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายค้านถูกยิงเสียชีวิตขณะเดินลงจากเครื่องบินเมื่อกลับจากการลี้ภัยในวันที่ 21 สิงหาคม 2526 เธอลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับมาร์กอส หลังจากนั้นประชาชนได้ชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งที่มีการโกงอย่างมโหฬาร จนกระทั่งมาร์กอสต้องลี้ภัยไปสหรัฐ และเสียชีวิตด้วยโรครุมเร้าเมื่อปี 2532 และอาคิโนได้รับแต่งตั้งขึ้นเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรก ส่วนการต่อสู้ของประชาชนครั้งนี้ได้รับการเรียกขานว่าเป็นการปฏิวัติพลังประชาชน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook