Sanook คลุกข่าวเช้า 1 พ.ค. 63 ผ่อนปรนล็อกดาวน์บางส่วน 3 พ.ค. พร้อมกันทั่วประเทศ

Sanook คลุกข่าวเช้า 1 พ.ค. 63 ผ่อนปรนล็อกดาวน์บางส่วน 3 พ.ค. พร้อมกันทั่วประเทศ

Sanook คลุกข่าวเช้า 1 พ.ค. 63 ผ่อนปรนล็อกดาวน์บางส่วน 3 พ.ค. พร้อมกันทั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัปเดตข่าวสารยามเช้า ประจำวันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม 2563 ซึ่งเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์เนื่องในวันแรงงานแห่งชาตินะครับ แต่ทุกท่านยังสามารถติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ล่าสุด ด้วยการติดตามอ่านและใช้บริการกดฟังเสียงอ่านข่าว หรือเนื้อหาต่างๆ บนเว็บไซต์ Sanook โดยสังเกตสัญลักษณ์รูปลำโพง แล้วให้ระบบ AI อ่านเนื้อหาให้ฟังได้อีกด้วยนะครับ

เมื่อวานนี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงถึงมาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมที่ ศบค. มีมติ ซึ่งประกอบด้วย

1. ตลาด

2. ร้านจำหน่ายอาหาร

3. กิจการค้าปลีก-ค้าส่ง

4. กีฬา สันทนาการ

5. ร้านตัดผม เสริมสวย

6. อื่นๆ อาทิ ร้านตัดขนสัตว์ และร้านรับเลี้ยงรับฝากสัตว์

อย่างไรก็ตาม โฆษก ศบค. ย้ำว่า ศบค.จะออกข้อกำหนดการผ่อนปรนสถานที่ดังกล่าวให้เป็นมาตรฐานกลาง แล้วจากนั้นให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดนำไปประกาศใช้อีกครั้งหนึ่ง โดยแต่ละจังหวัดสามารถใช้มาตรการที่เข้มข้นกว่าที่ ศบค. กำหนดได้ แต่ไม่สามารถใช้มาตรการที่อ่อนหรือเข้มข้นน้อยกว่าที่ ศบค. กำหนด

ทั้งนี้ หลังจากผ่อนปรนการเปิดกิจการและกิจกรรมดังกล่าวไปแล้ว จะมีการติดตามประเมินผลในอีก 14 วันข้างหน้าว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นอย่างไร หากตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นก็จะมีการพิจารณาถึงมาตรการที่ผ่อนปรนไปอีกครั้ง

ในขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 ในไทยนั้น มีผู้ป่วยเพิ่ม 7 คน รวมผู้ป่วยสะสม 2,954 คน ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม ยังคงที่ 54 ราย

ทั้งนี้ นับเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันแล้วที่ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นไม่ถึงเลขสองหลัก หลังจากเมื่อวันจันทร์ที่ 27 เม.ย. มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 9 คน เมื่อวันอังคารที่ 28 เม.ย. มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 7 คน เมื่อวันพุธที่ 29 เม.ย. พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 9 คน ในขณะที่เมื่อวานนี้พบ 7 คนดังกล่าว โดยยังมีผู้ป่วยติดเชื้อที่รักษาตัวอยู่ 213 คน

ทำเอาแฮชแท็ก #อินสาริน ฮอตฮิตจนติดเทรนด์อันดับ 1 ในทวิตเตอร์ หลังจากมีข่าวลือว่า พระเอกน้ำส้มสายชู ปลูกต้นรักกับ ไฮโซหนุ่มโปรไฟล์เริ่ด และไฮโซคนนี้ยังมีดีกรีเป็นถึงน้องชายของไฮโซที่มีภรรยาสวย ซึ่งผู้คนต่างก็เดาไปที่ชื่อของพระเอกหนุ่มหน้าใส อิน สาริน ที่ชื่อดันไปตรงกับคำใบ้น้ำส้มสายชู ตรา อสร นั่นเอง

ซึ่งกระแสในโลกโซเชียลส่วนใหญ่ต่างหวีดร้องยินดีถ้าหากข่าวลือนี้จะกลายเป็นความจริงที่ว่า อิน และไฮโซหนุ่มหล่อที่ชื่อ ไท้ วสุวัส น้องชายของ ไฮโซเซนต์ สามีของนางเอก มิว นิษฐา จะเป็นคนสนิทกันจริง 

และภาพที่หลายคนเอามาเทียบกันระหว่าง อิน และ ไท้ ที่บังเอิญอยู่ในสถานที่เดียวกัน ใส่เสื้อเหมือนกัน ก็ยิ่งตอกย้ำข่าวลือดังกล่าว แน่นอนว่าคนที่เห็นและเชียร์คู่นี้เยอะมาก บอกว่าเหมาะสมกัน และโลกที่เปิดกว้าง บอกว่านี่มีันปี 2020 แล้ว 

แต่ยังไงก็คงต้องรอให้ อิน สาริน ออกมาชี้แจงเองว่าสรุปแล้วความสัมพันธ์ของทั้งคู่นั้นจะเป็นไปตามข่าวหรือไม่

ขอปิดท้ายกันที่หนึ่งในมาตรการเยียวยาประชาชนจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ระบาด โดยวันนี้ (1 พ.ค.) เป็นวันแรกที่รัฐบาล กสทช. และค่ายมือถือ 6 ค่าย คือ เอไอเอส ทรู ดีแทค แคท ทีโอที และเพนกวิน ออกมาตรการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือในโครงการ “โทรมือถือฟรี 100 นาที ทุกเครือข่าย” ซึ่งพบว่า หลังจากที่เปิดให้ลงทะเบียนเมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา ประชาชนทยอยกดรับสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถกดรับสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 – 15 พ.ค. 2563 โดยกด * 170 * ตามด้วยหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก จากนั้นกด # แล้วกดโทรออก ภายหลังได้รับ SMS ยืนยันจะสามารถเริ่มใช้งานได้ทันที โดยมีระยะเวลาการใช้งาน 45 วัน

อย่างไรก็ตาม สิทธิ์นี้สำหรับประชาชนคนไทยทุกคน 1 เลขหมาย ต่อ 1 ค่ายมือถือ ต่อ 1 สิทธิ์ ทั้งแบบเติมเงินและรายเดือน โดยต้องเป็นซิมที่ลงทะเบียนก่อนวันที่ 31 มี.ค. 63 เท่านั้น ถ้าเป็นหมายเลขที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคลจะไม่ได้รับสิทธิ์แต่อย่างใด

ขอให้พักผ่อนกันให้เต็มที่กับวันหยุดยาว 4 วันนี้นะครับ แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook