อย.เตือน ระวังซื้อยาจีน "เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล" เสี่ยงได้ยาปลอมรักษาโควิด-19

อย.เตือน ระวังซื้อยาจีน "เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล" เสี่ยงได้ยาปลอมรักษาโควิด-19

อย.เตือน ระวังซื้อยาจีน "เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล" เสี่ยงได้ยาปลอมรักษาโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกออนไลน์ระบุ ยาจีนเหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล ช่วยรักษาโรคโควิด-19 ขณะ อย. แจงข้อเท็จจริง ไทยอนุมัติสรรพคุณเฉพาะช่วยขจัดพิษ ลดไข้ บรรเทาอาการหวัด ไข้หวัดใหญ่ พบลักลอบขายไม่มีทะเบียนทางออนไลน์ เตือนอย่าซื้อ เสี่ยงได้ยาปลอม

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่าหน่วยงานด้านอาหารและยาของประเทศจีนได้อนุมัติให้ยาจีนชื่อ เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule) มีข้อบ่งใช้เพิ่มเติมสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุมัติทะเบียนตำรับผลิตภัณฑ์สมุนไพร จาก อย. ในชื่อ “เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule)” โดยสรรพคุณที่อนุมัติตามความรู้แพทย์แผนจีน คือ "ช่วยขจัดพิษ ลดไข้ บรรเทาอาการหวัด ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย คัดจมูก ไอ น้ำมูก เจ็บคอ" และสรรพคุณที่มีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมคือ "ใช้บรรเทาอาการจากไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก ไอ เจ็บคอ ปวดหัว" โดยผลิตภัณฑ์เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ให้จำหน่ายเฉพาะในร้านขายยาและสถานพยาบาลเท่านั้น โดยปัจจุบันผู้ได้รับอนุญาตนำเข้า คือ บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด แต่เพียงผู้เดียว

ทั้งนี้ กฎหมายไม่อนุญาตให้ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรผ่านทางสื่อออนไลน์ และห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งหากผู้บริโภคสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่มีการลักลอบขายทางสื่อออนไลน์ เสี่ยงต่อการได้รับผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมและไม่ได้คุณภาพ รวมทั้งอาจได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ทั้งนี้ ผู้ใดโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรหรือคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ใดนำเข้าหรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และผู้ใดนำเข้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท

อย่างไรก็ตาม หากมีปัญหาหรือข้อสงสัยในการใช้ยา ควรปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งผู้บริโภคควรศึกษาฉลากและเอกสารกำกับผลิตภัณฑ์สมุนไพรก่อนใช้ โดยสามารถดูเอกสารที่ อย. อนุมัติไว้ในเว็บไซต์ http://www.fda.moph.go.th/sites/oss/SitePages/ContentViewInformation.aspx?IDitem=%209

ทั้งนี้ โควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ที่หลายประเทศกำลังอยู่ในระหว่างการค้นหายาที่ใช้ในการรักษาและวัคซีนที่ใช้ในการป้องกัน ซึ่งต้องใช้เวลาในการทดลอง คิดค้น และทดสอบประสิทธิภาพ ในระหว่างนี้ การใช้ยาใดๆ ต้องอยู่ภายใต้การประเมินอาการของแพทย์ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการแจ้งเบาะแสผลิตภัณฑ์สุขภาพใดๆ ที่มีการโอ้อวดสรรพคุณเกี่ยวกับการรักษาโรคโควิด-19 ขอให้แจ้งมาได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ อย. Smart Application

lianhua-qingwen-enwei-letter

ในขณะที่ บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ในฐานะผู้แทนจำหน่ายยา Lianhua Qingwen Capsule ชี้แจงว่ากำลังดำเนินการขอเพิ่มข้อบ่งใช้การรักษาโควิด-19 กับ อย. เนื่องจากการขึ้นทะเบียนเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 63 นั้น ได้ทะเบียนมาก่อนที่ยาจะได้รับอนุมัติจาก อย.ของประเทศจีน (CFDA) ให้เพิ่มข้อบ่งใช้รักษาโควิด-19 เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook