ศุภชัย อัด แม้ว จัดแซยิดตีตนเสมอเจ้า

ศุภชัย อัด แม้ว จัดแซยิดตีตนเสมอเจ้า

ศุภชัย อัด แม้ว จัดแซยิดตีตนเสมอเจ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ศุภชัย"อัด "ทักษิณ" จัดแซยิดตีตนเสมอเจ้า จี้เสื้อแดงรับผิดชอบล่าชื่อถวายฎีกา ระบุ เป็นการทำที่ไม่บังควร

(27ก.ค.) เวลา 11.15 น.นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงจัดงานแซยิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ต้องยอมรับว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กลุ่มเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย มีวิธีการเดินหน้าทางการเมืองด้วยวิธีการต่างๆ ซึ่งสิ่งที่ตนต้องออกความเห็นคือการจัดงานครั้งนี้ สังคมต้องคิดว่าเกินสมควรหรือเหมาะสมหรือไม่ อีกทั้งประชาชนส่วนใหญ่มีคำถามขึ้นว่าการจัดงานวันเกิดของคนที่เป็นสามัญชน ไม่ควรจัดแบบนี้ เพราะเสมือนว่าสามัญชนทำตนเสมอเจ้า ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ควรตระหนักถึงความไม่บังควรตรงนี้ว่าควรทำหรือไม่

นายศุภชัย กล่าวว่า สำหรับเรื่องการล่ารายชื่อประชาชนเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้พ.ต.ท.ทักษิณนั้น ต้องถามว่ามีจุดประสงค์อะไร ซึ่งการประชุมพรรคภูมิใจไทยในวันที่ 28 ก.ค.นี้ จะนำเรื่องนี้เข้าหารือด้วย เนื่องจากหลายฝ่ายเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ยังมีการเดินหน้าทำกันอยู่ ทั้งที่ตามหลักแล้วเรื่องนี้มีเพียง พ.ต.ท.ทักษิณ และบุตรทั้ง 3 คน ที่จะดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายได้อยู่แล้ว โดยไม่ต้องใช้ประชาชนถึงล้านคนมาดำเนินการ ซึ่งเรื่องนี้พ.ต.ท.ทักษิณก็ทราบตลอด แต่กลับไม่ห้ามปรามหรือดำเนินการใดๆ แสดงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่คำนึงว่าจะเป็นเรื่องบังควรหรือไม่บังควร และจะกระทบถึงใครหรือไม่ เรื่องนี้ทางกลุ่มเสื้อแดงต้องอธิบายและตอบสังคมให้ได้ เพราะพฤติกรรมขณะนี้เหมือนเป็นการดึงฟ้าต่ำ และกำลังจะแบ่งแยกประชาชน อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าเป้าหมายที่แท้จริงของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น ไม่ได้ต้องการขอพระราชทานอภัยโทษอย่างจริงใจ แต่ต้องการเล่นการเมืองมากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ผลโพล์ออกมาว่าประชาชนให้ความนิยม พ.ต.ท.ทักษิณมากกว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายศุภชัย กล่าวว่า รัฐ บาลต้องกลับไปดูว่ามีอะไรบ้างที่ทำแล้วไม่โดนใจประชาชน ซึ่งรัฐบาลมีหน้าที่ต้องปรับปรุงการทำงาน ทั้งนี้สถานการณ์ช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นจะเอามาเปรียบเทียบกับสถานการณ์ขณะนี้คงไม่ถูกต้อง เพราะเป็นช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ดังนั้นการที่เอาคนในอดีตมาเปรียบเทียบกับคนในปัจจุบัน ผลที่ออกมาอาจจะไม่ถูกต้องนัก

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะประเมินอย่างไรต่อไป เพราะดูเหมือนประชาชนในแต่ละพื้นที่ยังนิยมในตัว พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ นายศุภชัย กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ภาคอีสานก็ยังพบว่ามีคนที่ไม่เอา พ.ต.ท.ทักษิณ อีกจำนวนมาก คนที่ต่อต้านและต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ หยุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวก็มีเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเรื่องนี้แล้วแต่มุมมอง

เมื่อถามกรณีที่นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ระบุ ว่าช่วงเดือนธ.ค.จะมีการจัดงานให้ พ.ต.ท.ทักษิณอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง นายศุภชัย กล่าวว่า ขณะนี้ทั้งกลุ่มเสื้อแดง พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคเพื่อไทย มีแผนแบ่งการทำงาน เพื่อล้มรัฐบาล แต่รัฐบาลมีหน้าที่ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถแก้ปัญหาให้ประชาชน แต่ถ้าจะทำอะไรก็ขอให้ระวัง อย่าแบ่งแยกประชาชน หรือทำอะไรที่กระทบต่อสถาบันเบื้องสูง

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงจะกระทบต่อการทำงานรัฐบาล นายศุภชัย กล่าวว่า ถ้าการชุมนุมอยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญ ก็ถือเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ ก็ยอมรับว่า การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงก็ทำให้รัฐบาลเสียสมาธิบ้าง แต่ถ้าการกระทำของคนเสื้อแดงไปเกี่ยวข้องหรือเกี่ยวพันกับสถาบัน รัฐบาลก็ต้องกลับมาทบทวนว่าการชุมนุมนั้น เป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ และจะต้องแก้ปัญหาอย่างไร แต่สิ่งที่สำคัญคือรัฐบาลต้องอธิบายกับประชาชน โดยมอบหมายผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ว่าการดำเนินการของกลุ่มเสื้อแดงโดยเฉพาะเรื่องการถวายฎีกาเป็นเรื่องที่ไม่บังควร เพราะไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาท

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook