"หญิงหน่อย" ชี้ "บิ๊กตู่" ร่อนจดหมายถึง 20 เจ้าสัว ไม่พ้นสังคมครหา มีอะไรแลกเปลี่ยน

"หญิงหน่อย" ชี้ "บิ๊กตู่" ร่อนจดหมายถึง 20 เจ้าสัว ไม่พ้นสังคมครหา มีอะไรแลกเปลี่ยน

"หญิงหน่อย" ชี้ "บิ๊กตู่" ร่อนจดหมายถึง 20 เจ้าสัว ไม่พ้นสังคมครหา มีอะไรแลกเปลี่ยน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมเขียนจดหมายเปิดผนึกถึง 20 กลุ่มมหาเศรษฐีของไทย เพื่อเทียบเชิญเข้าร่วมทีมไทยแลนด์ โดยตั้งคำถามถึงความเหมาะสม ซึ่งสังคมได้วิพากษ์วิจารณ์แล้วอย่างกว้างขวาง เพราะอาจนำไปสู่ข้อครหา ว่าเอื้อประโยชน์หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือ ภาคธุรกิจขนาดใหญ่ไปตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งถือเป็นการช่วยเจ้าสัวไปก่อนแล้วหรือไม่ 

"เป็นการช่วยที่ไม่ยืดเยื้อเหมือนกับการช่วยเหลือคนจน ช่วยคนรวยช่วยได้เร็ว เพราะฉะนั้นการที่มาขอความร่วมมือจากเจ้าสัว ท้ายที่สุดจะมีอะไรแลกเปลี่ยนหรือไม่ อย่างที่หลายคนตั้งข้อสังเกต ว่าเจ้าสัวบางรายก็ได้ช่วยเหลือไปแล้ว ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย เห็นควรตั้งกองทุน มาอุ้มตราสารหนี้อีก 4 แสนล้านบาท จะกลายเป็นข้อครหาและข้อสงสัย ในปัจจุบันจนถึงอนาคต" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังกล่าวถึงมาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิด กิจการและบริการต่างๆ โดยระบุว่า หากรัฐบาลออกมาตรการล่าช้า จะดึงให้ภาคธุรกิจ ล้มตามกันทั้งระบบ ดังนั้นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้องคือ มาตรการเยียวยา โดยเฉพาะเริ่มจากการตัดงบประมาณปี 2563 ราว 3.3 ล้านล้านบาท ในส่วนที่ไม่จำเป็น เร่งด่วน ประมาณ 10 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ จะทำให้ได้งบในส่วนดังกล่าวประมาณ 3 แสนล้าน ถึง 5 แสนล้านบาท เพื่อมาเยียวยาประชาชน ประมาณ 20 ล้านคน หรือเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน โดยจะใช้เงินราว 3 แสนล้านบาท

ในส่วนของภาคการเกษตร ซึ่งประสบปัญหามาตั้งแต่ภัยแล้ง กว่าครึ่งปีที่ประสบความยากลำบาก และต้องมาเผชิญครับโรคระบาด ซึ่งมีอยู่ประมาณ 3 ล้านครัวเรือน ควรเยียวยาครัวเรือนละ 35,000 บาท หรือประมาณ 1 แสนล้านบาท ดังนั้นรัฐบาลอย่าอ้างว่าไม่มีงบประมาณ หากไม่ทดลองตัดงบประมาณปี 2563 ซึ่งที่ผ่านมามีแต่คำพูดแต่ยังไม่ทดลองตัดจริง

"เงินอย่าเพิ่งกู้ตั้งแต่บาทแรก และอยากฟังคำตอบจากนายกรัฐมนตรีว่า เงินของปี 2563 สามารถตัดได้เท่าใด มีอุปสรรคหรือไม่ การกู้เงินจะต้องนำมากระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยเหลือ SME และช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะในชุมชน ในชนบทให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ใหม่" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ระบุด้วยว่า รัฐบาลจะต้องวางแผนเพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาทำมาหากินและใช้ชีวิตได้ และไม่เห็นความจำเป็นของการต่ออายุพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ควรเตรียมการ ReOpening เพื่อให้คนกลับมาทำมาหากินได้ในบางอาชีพ ในบางธุรกิจ อย่างมีเงื่อนไข มีข้อจำกัด ทางสาธารณสุข ดังนั้นควรเร่งออกข้อบังคับเพื่อให้ภาคธุรกิจ ภาคบริการได้รับทราบ ว่าหากจะเปิดกิจการได้ต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดใดบ้าง ซึ่งทั้งหมดสามารถบริหารจัดการได้ภายใต้ พระราชบัญญัติโรคติดต่อ จากนั้นประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบเพื่อให้ประชาชนให้ความร่วมมือ และหากธุรกิจใดไม่ให้ความร่วมมือ ก็สามารถสั่งปิดหรือปรับได้ตามความเหมาะสม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook