"อั้ม เนโกะ" โผล่กลุ่มฝากร้าน มธ.ขายเวิร์กชอปต้านความรุนแรงในบ้าน พุ่งเป้า"พิธา"

"อั้ม เนโกะ" โผล่กลุ่มฝากร้าน มธ.ขายเวิร์กชอปต้านความรุนแรงในบ้าน พุ่งเป้า"พิธา"

"อั้ม เนโกะ" โผล่กลุ่มฝากร้าน มธ.ขายเวิร์กชอปต้านความรุนแรงในบ้าน พุ่งเป้า"พิธา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วานนี้ (16 เม.ย.) นายศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ อั้ม เนโกะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศส ได้โพสต์ข้อความในกลุ่ม “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน” กลุ่มฝากร้าน สินค้า และบริการ ของบรรดาศิษย์เก่า-ศิษย์ปัจจุบัน ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยเจ้าตัวโพสต์ฝากงานเวิร์กชอปต้านความรุนแรงในครอบครัว แต่ประเด็นที่นำเสนอคือเรื่องของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โดย อั้ม เนโกะระบุว่า "เราจะปล่อยให้คนที่ตบตีเมียมาเป็นหัวหน้าพรรค ปักธงประชาธิปไตยฟอกสีส้มสวยงาม ราวกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นหรือคะ” ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างมากในทันที 

อั้ม เนโกะ ระบุว่า เวิร์กชอปนี้ เป็นการต่อต้านความรุนแรงทางเพศในสังคม โดยเฉพาะความรุนแรงทางครอบครัว ผ่านทรรศนะการมองโลกแบบสตรีนิยม เพื่อที่จะให้สังคมไทยตระหนักว่า ความรุนแรงไม่ว่าจะในหรือนอกบ้าน ล้วนเป็นความรุนแรง ไม่ใช่แค่เรื่องส่วนตัวที่คนนอกไม่ควรเข้าไปแทรกแซง เพราะผู้ใช้ความรุนแรงอาจฆ่าคนที่ตกเป็นเหยื่อได้ และความรุนแรงภายในครอบครัวนั้น ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องการเมืองของสังคมที่ไม่เสมอภาคทางเพศ หรือสังคมชายเป็นใหญ่

เจ้าตัวยังยกสถิติมาประกอบด้วยว่าในปีที่ผ่านมา มีผู้หญิงฝรั่งเศส 126 คน ที่ถูกฆ่าตายโดยอดีตแฟน คู่ครอง สามี อันทำให้เห็นว่าปัญหาความรุนแรงในครอบครัวต่อผู้หญิงเป็นปัญหาที่สำคัญมาก คนออกมาแคมเปญกันจนเป็นข่าวหน้าหนึ่ง ประท้วงกันเป็นพันเป็นหมื่นคน แล้วในสังคมไทยเราจะปล่อยให้ปัญหานี้ลอยนวล เราจะปล่อยให้คนที่ตบตีเมียมาเป็นหัวหน้าพรรค ปักธงประชาธิปไตยฟอกสีส้มสวยงาม ราวกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นหรือคะ

โดยข้อความดังกล่าว เป็นการมุ่งเป้าไปที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่เคยมีข่าวหย่าร้างกับ น.ส.ชุติมา ทีปะนาถ หรือ ต่าย นักแสดงชื่อดัง ซึ่งอั้มเนโกะเลือกใช้รูปของนายพิธามาประกอบโพสต์ พร้อมกากบาททับภายของนายพิธา ก่อนที่อั้มจะระบุว่า ราคาของการร่วมเวิร์กชอป แล้วแต่จะสมัครใจจ่าย หรือจะเข้าร่วมฟรีก็ได้ แต่จะรับเฉพาะผู้หญิง และ LGBTIQ+ (กลุ่มหลากหลายทางเพศ) เท่านั้น

โพสต์ของอั้ม เนโกะ กลายเป็นประเด็นถกเถียง วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามในกลุ่ม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน ไม่มีข้อห้ามในการโพสต์ประเด็นทางการเมืองแต่อย่างใด เพียงแต่ขอให้หลีกเลี่ยงการโพสต์ยั่วยุ หรือนำไปสู่การถกเถียงรุนแรงเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook