เมืองคอนช็อก! คุณตาวัย 74 ปี ตายจากโควิด-19 รายแรกของจังหวัด

เมืองคอนช็อก! คุณตาวัย 74 ปี ตายจากโควิด-19 รายแรกของจังหวัด

เมืองคอนช็อก! คุณตาวัย 74 ปี ตายจากโควิด-19 รายแรกของจังหวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณตาวัย 74 ปี ผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 7 ของนครศรีธรรมราชเสียชีวิตหลังแพทย์พยายามยื้อชีวิตแต่ไม่เป็นผล สาธารณสุขจังหวัดประสานญาติดำเนินพิธีศพในกรอบการป้องกันการแพร่ระบาดตามหลักระบาดวิทยา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (11 เม.ย.) สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) หรือ โควิด-19 ที่นครศรีธรรมราช ล่าสุด ผู้ป่วยอายุ 74 ปี จากอำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เสียชีวิตลงเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมาที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของจังหวัดนครศรีธรรมราช

โดย ชายวัย 74 ปี ถือเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 7 ของจังหวัด และได้รับการยืนยันผลเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ในขณะที่รักษาตัวอยู่ใน รพ.ทุ่งสง และถูกส่งตัวต่อมายัง รพ.มหาราช เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 10 เม.ย. ซึ่งอยู่ในอาการค่อนข้างวิกฤต จากอาการโรคเบาหวาน ความดัน และหัวใจร่วม ก่อนเสียชีวิตลงในที่สุด

นายแพทย์จรัสพงศ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ได้รายงานสถานการณ์ไปยังกระทรวงสาธารณสุขและศูนย์อำนวยการกลางแล้ว ชายชราผู้ป่วยรายนี้มีโรคแทรกซ้อนร่วม โรคเบาหวาน ความดัน และโรคหัวใจ และผู้ป่วยมีอาการหอบเหนื่อยหายใจลำบาก ก่อนที่จะเข้าสู่ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน สาเหตุหลักคือภาวะหัวใจล้มเหลว

สำหรับศพของผู้เสียชีวิตนั้นทาง รพ.ได้ประสานกับญาติและได้มีการจัดเตรียมศพตามหลักการป้องกันการระบาด ตามวิธีการกระทรวงสาธารณสุขและจะทำการเผาในสถานที่ที่จะเตรียมไว้ภายในวันนี้โดยทางญาติก็เข้าใจและให้ความร่วมมืออย่างดี

สำหรับการติดโรคโควิด-19 นั้น ยังไม่สามารถระบุได้เพราะไทม์ไลน์ของผู้เสียชีวิตได้ใช้ชีวิตปกติ เที่ยวตามตลาด นั่งร้านน้ำชา สังสรรค์กับเพื่อนฝูงในพื้นที่ตามประสาผู้สูงวัย ซึ่งต้องมีการตรวจสอบที่มาของการติดโรคต่อไปอย่างละเอียด

อย่างไรก็ตาม หลังตรวจพบเชื้อทางสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ทำการสืบสวนโรคถึงผู้ใกล้ชิดและสัมผัสโรค พบว่ามีสมาชิกในครอบครัวรวม 7 คน เจ้าหน้าที่มูลนิธิไต้เต๊กตึ๊ง 5 คน ที่ไปรับตัวส่ง รพ.บางขัน เจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านลำนาว อีกจำนวนหนึ่งซึ่งเข้าสู่การกักตัวสังเกตอาการแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีคนในชุมชนอาศัยย่านตลาดบ้านลำนาว ตลาด ธกส.ร้านน้ำชา อยู่ในข่ายสัมผัสใกล้ชิดรวมแล้วประมาณไม่ต่ำกว่า 50 คน

อย่างไรก็ตาม จังหวัดยังมีความพร้อมสถานที่กักตัวคนไทยจากต่างประเทศเพื่อรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยใช้ศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐานภาคใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นสถานกักกันตัวคนไทยที่มาจากต่างประเทศ เพื่อเฝ้าระวังและสังเกตอาการว่ามีอาการ 14 วัน และเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงการระบาดของโรค โดยสถานที่ดังกล่าวสามารถรองรับกลุ่มเสี่ยงได้จำนวน 40 คน

ปัจจุบัน จังหวัดนครศรีธรรมราชมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 7 ราย รักษาหาย 4 ราย เสียชีวิต 1 ราย รักษาตัวอยู่ที่รพ.อีก 2 ราย และรอผลตรวจอีก 9 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook