มาร์ค บอกถวาย ฎีกา เริ่มสับสนแล้ว!! นิด้า แถลงแซยิดแม้ว หยุดสร้างแตกแยก

มาร์ค บอกถวาย ฎีกา เริ่มสับสนแล้ว!! นิด้า แถลงแซยิดแม้ว หยุดสร้างแตกแยก

มาร์ค บอกถวาย ฎีกา เริ่มสับสนแล้ว!! นิด้า แถลงแซยิดแม้ว หยุดสร้างแตกแยก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯชี้กระบวนการถวาย"ฎีกา"เริ่มสับสน "นิด้า"แถลงคำขอเนื่องในวันแซยิด "แม้ว" วอนยุติสร้างสถานการณ์ "เสื้อแดง"แฉปูดข่าวดักคอสายป๋าส่ง"วิษณุ"ค้าน ท้า"พล.อ.เปรม"แสดงตัวให้ชัด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ถึงกรณีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอให้ปลัดจังหวัดและนายอำเภอทั่วประเทศ ชี้แจงการล่ารายชื่อถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า คิดว่าประชาชนน่าจะทราบอยู่แล้วว่า การดำเนินการถวายฎีกาไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ ที่บอกว่าลงชื่อถวายฎีกาไปก็ไม่เกี่ยวอะไรกับการอภัยโทษ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมก็ได้ชี้แจงเรื่องนี้ไปแล้วว่าควรจะทำอย่างไร การที่นายชวรัตน์สั่งให้ปลัดจังหวัดและนายอำเภอไปดำเนินการชี้แจงนั้น ก็เชื่อว่าน่าจะเป็นการไปอธิบายเรื่องนี้กับประชาชน ถือเป็นกระบวนการทำความเข้าใจ แต่เข้าใจว่ากระบวนการถวายฎีกาเริ่มสับสนเกิดขึ้นจากผู้ที่ดำเนินการเรื่องนี้

ทางด้านเครือข่ายนิด้าพัฒนาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ออกแถลงการณ์ คำขอเนื่องในวันครบรอบวันแซยิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ดังนี้ 1.ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณและพวกพ้อง ยุติการสร้างสถานการณ์ อันจะเป็นไปในการสร้างความแตกแยกในสังคมไทยไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม กลับหันมาพัฒนาประชาธิปไตยเชิงสร้างสรรค์ ร่วมแก้ไขวิกฤตการณ์ต่างๆ ที่สังคมไทยกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนชาวไทยทุกคน

2.ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ สั่งการให้พวกพ้องยุติการรวบรวมรายชื่อเพื่อถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับตนเอง เนื่องจากเป็นการไม่บังควร เป็นการดึงพลังมวลชนที่สนับสนุนกดดันพระราชอำนาจ ในฐานะที่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารประเทศ จะปฏิเสธความรับผิดชอบเสียไม่ได้

3.ขอให้รัฐบาลพิจารณาการดำเนินการของแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และพวกพ้องกรณีรวบรวมรายชื่อเพื่อถวายฎีกา ว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ หากมีช่องทางที่จะระงับได้ ควรดำเนินการอย่างเร่งด่วน พร้อมเร่งชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับประชาชนรับทราบโดยด่วน

วันเดียวกัน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า สำหรับการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะนี้ได้รายชื่อเกิน 1 ล้านคนแล้ว และจะยังคงเปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม จากนั้นจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วันในการตรวจสอบ ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ

ทั้งนี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า วันนี้ได้มีขบวนการ เครือข่ายเส้นสายจากสาย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ออกมาโจมตีในเรื่องนี้กันอย่างหนัก ล่าสุดนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เตรียมออกมาคัดค้านการยื่นฎีกา โดยจะแถลงข่าววันที่ 28 กรกฎาคม

"ผมขอประณามนายวิษณุเลยว่า เป็นพวกเอาแต่ได้ สมัยเป็นรองนายกฯในรัฐบาลทักษิณ ก็ไม่เคยออกมารับความทุกข์ด้วยเลย เมื่อครั้งที่ยังมีความคลุมเครือกรณีการตั้งสมเด็จพระสังฆราช ถ้าหากนายวิษณุออกมาชี้แจงเรื่องก็คงจบไปแล้ว อยากถามว่าเป็นหน้าที่อะไรของนายวิษณุที่ต้องออกมาคัดค้านการถวายฎีกา พล.อ.เปรมใช้มาหรือเปล่า หากนายวิษณุออกมาพูดเมื่อใด จะแถลงข่าวตอบโต้ทันทีเช่นกัน ส่วนตัวสงสัยว่ากลัวอะไรกันหนักหนากับเรื่องนี้ จึงเรียงหน้ากันออกมา อยากขอให้ พล.อ.เปรมเลิกทำตัวเป็นอีแอบอยู่ในบ้านสี่เสา ออกมาแสดงตัวให้ชัดเจนไปเลย" นายจตุพรกล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook