Sanook คลุกข่าวเช้า 5 เม.ย. 63 ตามตัววุ่น 152 คนไทย กลับมากักกันตัวสถานที่รัฐจัดให้

Sanook คลุกข่าวเช้า 5 เม.ย. 63 ตามตัววุ่น 152 คนไทย กลับมากักกันตัวสถานที่รัฐจัดให้

Sanook คลุกข่าวเช้า 5 เม.ย. 63 ตามตัววุ่น 152 คนไทย กลับมากักกันตัวสถานที่รัฐจัดให้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัปเดตข่าวสารยามเช้า ประจำวันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน 2563 สามารถติดตามอ่านและใช้บริการกดฟังเสียงอ่านข่าว หรือเนื้อหาต่างๆ บนเว็บไซต์ Sanook โดยสังเกตสัญลักษณ์รูปลำโพง แล้วกดฟังเนื้อหาจากระบบ AI อ่านได้นะครับ

เรื่มกันที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19) ซึ่งจนถึงเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกพุ่งไปแตะระดับ 1.2 ล้านแล้ว โดยมียอดผู้เสียชีวิตถึงกว่า 64,700 ราย

ขณะที่สหรัฐอเมริกายังคงมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเพิ่มขึ้นไปถึงหลัก 3 แสนรายแล้ว ส่วนสถานการณ์ในสเปนก็น่าเป็นห่วงเนื่องจากมีตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้จนขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 2 ของจำนวนผู้ป่วยสะสมที่ตัวเลขกว่า 126,000 ราย แซงอิตาลีขึ้นไปด้วยตัวเลขต่างกันในระดับพัน ส่วนฝรั่งเศสก็มีตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นแบบเดียวกับที่สเปน จนขยับแซงจีนขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 5

ส่วนประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิต 3 อันดับแรก ได้แก่ อิตาลี สเปน และฝรั่งเศส

ข้ามที่บ้านเรา เมื่อวานนี้โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 แถลงว่าไทยมีผู้ป่วยเพิ่ม 89 คน รวมผู้ป่วยสะสม 2,067 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย แต่ที่เป็นประเด็นร้อนในรอบวันก็คือ เรื่องราวต่อเนื่องจากเหตุชุลมุนที่สนามบินสุวรรณภูมิ ที่มีคนไทยจำนวนหนึ่งปฏิเสธการกักกันตัวจนเจ้าหน้าที่ต้องปล่อยให้กลับบ้านไปก่อน

จนในเวลาต่อมา ต้องมีการออกประกาศให้ 152 คนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศแล้วมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันศุกร์ที่ 3 เม.ย. เข้ามารายงานตัวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการกักกันตัวในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้ให้ โดยมีการกำหนดไว้ว่าผู้ที่อยู่ใน กทม.และปริมณฑล ต้องเข้ามารายงานตัวที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินสนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนผู้ที่อยู่ในต่างจังหวัดให้ไปรายงานตัวที่ศูนย์ดำรงธรรม ภายในเวลา 18.00 น. ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

อย่างไรก็ตาม หลังจากผ่านเวลา 18.00 น. ยังมีผู้มารายงานตัวไม่ครบ แต่หลังจากนั้นมีการยืนยันว่า 152 คนไทยได้เข้ามารายงานตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ มีควันหลงเล็กๆ เกี่ยวกับประเด็นนี้ว่าจริงๆ แล้วผู้โดยสารคนไทยจำนวนดังกล่าวไม่ได้มีการปฏิเสธการกักกันตัวเองแต่อย่างใด แต่เพราะมีการรอเป็นเวลานานโดยไม่มีการแจ้งข้อมูลอย่างชัดเจน จนมีการต่อรองกับเจ้าหน้าที่ กระทั่งมีคลิปที่เผยแพร่ต่อมาว่านายทหารเข้ามาพูดคุยและเป็นผู้อนุญาตให้กลุ่มคนไทยดังกล่าวกลับบ้านไปก่อนได้

ซึ่งในเวลาต่อมา โฆษกกระทรวงกลาโหมออกมาให้ข่าวว่ามีการเรียกตัวนายทหารชั้นพลตรีกลับจากการปฏิบัติหน้าที่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และมีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์วุ่นวายที่้เกิดขึ้น

ปิดท้ายกันที่การลงทะเบียนรับเงินเยียวยาช่วยเหลือจากผลกระทบของ COVID-19 ซึ่งรัฐเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com จนมีผู้เข้าไปลงทะเบียนสูงถึงกว่า 24 ล้านคน แต่เมื่อมีการชี้แจงจากโฆษกกระทรวงการคลังว่าหากผู้ใดลงทะเบียนโดยใช้ข้อมูลเท็จ อาจมีความเสี่ยงถูกดำเนินคดีได้

เมื่อวานนี้เว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน จึงเพิ่มปุ่ม "ยกเลิกการลงทะเบียน" เพื่อให้ผู้ที่อาจจะไม่ได้เดือดร้อนหรือได้รับผลกระทบจริงๆ รวมทั้งอาจจะกรอกข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง มีโอกาสได้เข้าไปยกเลิกการส่งข้อมูลไปให้ภาครัฐพิจารณา เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบแล้วอาจจะเป็นความผิดจากกรณีดังกล่าวนั่นเอง

สำหรับวันนี้ก็มีข่าวสารให้อัปเดตประมาณนี้ครับ แล้วพบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook