สายลับสหรัฐแฉจีน ลวงโลกยอดผู้ป่วยโควิด-19 แอบตัดคนไม่มีอาการออก

สายลับสหรัฐแฉจีน ลวงโลกยอดผู้ป่วยโควิด-19 แอบตัดคนไม่มีอาการออก

สายลับสหรัฐแฉจีน ลวงโลกยอดผู้ป่วยโควิด-19 แอบตัดคนไม่มีอาการออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐ 3 คน เปิดเผยว่า จีนปกปิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 (COVID-19) ที่แท้จริงในประเทศ ด้วยการตั้งใจรายงานทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตน้อยกว่าความเป็นจริง

ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐ 2 คนจากทั้ง 3 คนนี้ กล่าวตรงกันว่า ตัวเลขที่จีนเปิดเผยต่อโลก เป็นตัวเลขลวง

การระบาดของโรคนี้เริ่มขึ้นจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ประเทศจีน ตั้งแต่ปลายปี 2562 แต่ที่ผ่านมาจีนระบุว่ามีผู้ติดเชื้อราว 82,000 คนและเสียชีวิต 3,300 คนเท่านั้น ขณะที่สหรัฐมีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 189,000 คน และเสียชีวิตมากกว่า 4,000 คน ที่เพิ่งพบการระบาดอย่างรุนแรงในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาเพียงแค่เดือนเดียว แม้พบผู้ติดเชื้อรายแรกๆ ตั้งแต่เดือน ม.ค. แล้วก็ตาม

ด้านนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (1 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ถ้าจีนรายงานตัวเลขที่แท้จริง สถานการณ์ในสหรัฐอาจดีกว่านี้ก็ได้

เกณฑ์นับผู้ป่วยไม่แน่นอน

ไม่ใช่แค่นั้น ที่ผ่านมาจีนยังสร้างความสงสัยให้กับทั่วโลกหลายครั้งถึงจำนวนผู้ป่วยที่แท้จริง เพราะมีช่วงหนึ่งที่จีนปรับเกณฑ์การนับจำนวนผู้ติดเชื้อ จนตัวเลขสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ และก็เป็นไปได้ว่า จีนก็อาจปรับเกณฑ์อีกครั้ง โดนนำผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการออกจากยอดที่รายงาน และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (31 มี.ค.) ก็เริ่มนำคนกลุ่มนี้กลับเข้ามานับเป็นผู้ติดเชื้ออีก

ทั้งยังมีการรายงานอีกว่า มีผู้พบโกศของผู้เสียชีวิตหลายพันชิ้นอยู่นอกสถานฌาปนกิจแห่งหนึ่งในมณฑลหูเป่ย์ จึงเป็นไปได้หรือไม่ที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอยู่ที่ 3,300 คนทั่วจีนเท่านั้น

สหรัฐกลบข่าวสถานการณ์ในประเทศตัวเอง

อย่างไรก็ตาม นายหู สีจิ้น บรรณาธิการสำนักข่าวโกลบอลไทม์ของรัฐบาลจีน โพสต์ลงทวิตเตอร์แย้งว่า การที่เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐออกมาเปิดเผยเช่นนี้ เป็นการสร้างประเด็นกลบการแพร่ระบาดของโรคในสหรัฐ ไม่ใช่แค่นั้นการปกปิดข้อมูลยังทำได้ยาก เพราะต้องนัดกันทุกองค์กร จึงเป็นไปไม่ได้เลย

ข้อมูลจริงช่วยชีวิตคนได้

ที่ผ่านมา นายไมเคิล ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องออกสื่อมาโดยตลอดว่าให้จีนและประเทศอื่นๆ อย่างเช่น อิหร่าน รัสเซีย และเกาหลีเหนือ เปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงของการแพร่ระบาดในประเทศตัวเอง และกล่าวหาว่าจีนปกปิดยอดผู้ป่วยเสมอโดยเฉพาะในช่วงแรกๆ ที่มีการแพร่ระบาด และพยายามกีดกันความช่วยเหลือจากสหรัฐ

"ข้อมูลนี่แหละสำคัญ" นายปอมเปโอ กล่าว

"เพราะการที่เราจะช่วยชีวิตคนได้ เราต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องจริงๆ เสียก่อน"

"ผมขอให้ทุกรปะเทศ เก็บข้อมูลให้ได้มากที่สุดและแบ่งปันข้อมูลให้ได้มากที่สุด ซึ่งสหรัฐกำลังทำแบบนี้อยู่"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook