สธ.หวั่นไข่ไก่ปลอมจากจีน ขู่เจอโทษทั้งจำ-ปรับ ระบุไม่มีประโยชน์ทางอาหาร อาจรับพิษจากเคมี

สธ.หวั่นไข่ไก่ปลอมจากจีน ขู่เจอโทษทั้งจำ-ปรับ ระบุไม่มีประโยชน์ทางอาหาร อาจรับพิษจากเคมี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงข่าว ไข่ไก่ปลอม ทำจากสารเคมีอันตรายจากประเทศจีน ลักลอบวางจำหน่ายในตลาด เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัยจากอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพว่า จากการศึกษาข้อมูลทางวิชาการ ส่วนประกอบของไข่ปลอมดังกล่าว ไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อสุขภาพ และอาจมีอันตรายจากสารเคมีที่ใช้ด้วย

นายวิทยา กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ตรวจสอบการนำเข้าไข่ไก่ปลอมจากต่างประเทศและในท้องตลาด และขอความร่วมมือกรมศุลกากรเฝ้าระวังใน 2 เรื่อง คือ 1.การนำเข้าไข่ไก่ปลอม และ 2.การนำเข้ายาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ปลอม เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้ประชาชนไทย หากพบสิ่งของต้องสงสัย ให้ส่งให้เจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยาประจำด่านศุลกากร ข้าตรวจสอบก่อนดำเนินพิธีการศุลกากรด้วย อย่างไรก็ตาม จากการสุ่มตรวจสอบไข่ไก่ในท้องตลาดเบื้องต้น ยังไม่พบมีการจำหน่ายไข่ไก่ปลอมในประเทศไทยแต่อย่างใด

ด้าน นายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ได้สั่งการให้ด่านอาหารและยาตามแนวพรมแดนทั่วประเทศ เฝ้าระวังและสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าไข่ไก่ปลอมและยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะไข่ไก่ปลอม จะมีการสุ่มเก็บตัวอย่างไข่ไก่ส่งตรวจวิเคราะห์ หากพบจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวด จัดเป็นผลิตภัณฑ์อาหารปลอม มีโทษือน10 ปี และปรับ 5,000100,000 บาท ส่วนยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ปลอม ผู้ขายหรือนำเข้าต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-20 ปี และปรับตั้งแต่ 2,00010,000 บาท ผู้ผลิตต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึงตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 10,000 50,000 บาท

ไข่ไก่ปลอมนั้น จะไม่มีสารอาหารใดๆ ที่เป็นประโยชน์ทางโภชนาการต่อสุขภาพ และขณะนี้ประเทศไทยไม่มีการนำเข้าไข่ไก่จากจีนแต่อย่างใด มีนำเข้าเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม อย.จะเก็บตัวอย่างไข่ไก่ที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นส่งตรวจวิเคราะห์ด้วย ส่วนวิธีการสังเกตว่าเป็นไข่ปลอมหรือไม่นั้น เท่าที่ทราบคือ เมื่อเขย่าไข่ไก่ปลอมจะรู้สึกเหมือนมีช่องว่างของน้ำในไข่ แต่ถ้าเป็นไข่ไก่ของแท้ เมื่อเขย่าจะรู้สึกแน่น ทั้งนี้ อย.จะตรวจสอบเฝ้าระวังในเรื่องนี้อย่างเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค จึงขอให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ เลขาธิการ อย.กล่าว

ด้านนางจารุวรรณ โชติเทวัญ กรรมการบริษัท โกลเด้นไลน์ จำกัด ในเครือกลุ่มบริษัทสหฟาร์ม กล่าวถึงไข่ไก่ปลอมว่า สหฟาร์มส่วนใหญ่จะเน้นการส่งออกเนื้อไก่เป็นหลัก แต่ก็มีการผลิตไข่ไก่บ้าง เพราะไข่ไก่ส่วนใหญ่จะนำไปฟักเป็นตัวส่งเป็นไก่เนื้อส่งออกจำหน่ายต่างประเทศ ส่วนเรื่องไข่ไก่ปลอมที่เป็นข่าวนั้น ยังไม่ทราบข่าว แต่ทางบริษัทก็มีระบบมาตรการรักษาความสะอาดอยู่แล้ว ตนเชื่อมั่นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งรัฐมีมาตรการป้องกันไม่ให้ไข่เคมีหรือไข่ปลอมเข้ามาในบ้านเรา นอกจากเมื่อมีข่าวนี้ออกมาลูกค้าจะต้องศึกษาคุณภาพของไข่ไก่ก่อนที่จะตกลงซื้อไปบริโภค

ขณะที่ นายสุพัฒน์ ศรีธนาธร รอง ผจก.อาวุโส ด้านการตลาด บริษัท เจริญโภคภัณท์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF กล่าวว่า ในเว็บไซค์ต่างๆมีการโพสรูปไข่ปลอมลงและมีการพูดคุยกันในเว็บมานานแล้ว และเคยมีคนนำมาให้ดูแล้ว แต่ไม่ทราบว่ามาจากประเทศจีนหรือไม่ ซึ่งตนคิดว่าไม่น่าที่จะเข้ามาแพร่ในเมืองไทยได้เพราะบ้านเรามีมาตรการป้องกันดี อีกทั้งผู้บริโภคเองก็สามารถแยกแยะได้ถูกต้อง ที่สำคัญไข่ดังกล่าวมันไม่ใช่อาหาร เป็นสารเคมี น่าจะเป็นของเล่นมากกว่าที่จะมาใช้บริโภคจริง เชื่อว่า ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อขบวนการผลิตไข่ไก่ของบริษัทหรือตลาดไข่ไก่ ที่สำคัญบริษัทจะเน้นเรื่องความปลอดภัยหรือฟู้ตเซฟตี้เป็นหลัก

ส่วนเรื่องที่มีข่าวว่า ไข่เคมีนี้จะมาตีตลาดไข่ไก่ เพราะราคาไข่ไก่สูงนั้น นายสุพัฒน์ กล่าวว่าตนคิดว่า เรื่องราคาไข่ มีขึ้นมีลงทุกวันเป็นไปตามกลไกของตลาด ตามกฎอุปสงค์และอุปทานอยู่แล้ว ส่วนตัวไม่เชื่อว่า หากไข่เคมีเข้ามาในเมืองไทยจะทำให้คนหันไปบริโภคไข่เคมีกันหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook