ผู้ว่าฯ พิษณุโลก เผยเตรียมประกาศห้ามออกจากบ้านหลัง 5 ทุ่ม

ผู้ว่าฯ พิษณุโลก เผยเตรียมประกาศห้ามออกจากบ้านหลัง 5 ทุ่ม

ผู้ว่าฯ พิษณุโลก เผยเตรียมประกาศห้ามออกจากบ้านหลัง 5 ทุ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประจำด่านหลัก ตรวจคัดกรองค้นผู้ป่วยที่จะเดินทางเข้าตัวเมืองพิษณุโลก ก่อนเริ่มใช้ด่านตรวจหมู่บ้าน 1,048 หมู่บ้าน ห้ามออกจากบ้านหลัง 5 ทุ่ม ห้ามข้าราชการออกจากจังหวัด1 เดือน เพื่อเฝ้าระวังโควิด-19

วานนี้ (31 มี.ค.) ที่บ้านวังพรม หมู่ 7 ตำบลวังทอง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก นายทรง เผือกชาวนา อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้านวังพรม พร้อมด้วยเหล่าจิตอาสาและลูกบ้าน ได้จัดเตรียมความพร้อม ด่านตรวจหมู่บ้าน ตามความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลก ที่กำหนดให้ทุกอำเภอ ดำเนินการตั้งด่านตรวจหมู่บ้าน เพื่อเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระหว่างวันที่ 1-30 เมษายน 2563

ซึ่งด่านตรวจนี้จะตรวจคัดกรองประชาชนที่เข้าออกหมู่บ้าน ผลัดละ 5 คน ตลอด 24 ชั่วโมงโดยให้มีการลงทะเบียนข่อมูลบุคคล มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย  กรณีเป็นคนนอกพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกให้ออกคำสั่งกักตัวในบ้านพักเป็นเวลา 14 วัน รวมถึงคนในหมู่บ้านที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่นๆเข้ามาในหมู่บ้านด้วย

และเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ที่บริเวณ จุดตรวจค้นหาเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้เดินทางตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแก่ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งประกอบไปด้วย ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ช่วยกันคัดกรองค้นหาผู้ป่วยเพื่อส่งต่อโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการ

นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า จังหวัดพิษณุโลก มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 3 คน จังหวัดพิษณุโลกและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจ และตั้งใจที่จะทำทุกวิถีทางที่จะให้มีผู้ป่วยน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะไม่ปล่อยให้มีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นไปก่อนแล้วจึงค่อยใช้มาตรการเข้มข้น ด้วยการประกาศใช้ทุกมาตรการ เท่าที่จะทำได้เพื่อไม่ให้มีผู้ป่วยมากจนเกินขีดความสามารถการรับมือ จึงขอให้ประชาชนอดทนกับมาตรการที่จะบังคับใช้ต่อจากนี้ไปเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ไปให้ได้ด้วยกัน เพราะสถานการณ์ของประเทศไทยยังคงอยู่ในช่วงที่ต้องระมัดระวัง

ส่วน ด่านตรวจหมู่บ้าน ที่จะเริ่มในวันพรุ่งนี้ วัตถุประสงค์คือต้องการให้ประชาชนอยู่บ้าน ร่วมกันหยุดเชื้อเพื่อชาติ โดยจังหวัดต้องการข้อมูลว่า หมู่บ้านใดมีผู้ป่วย ด้วยการสแกนระดับหมู่บ้าน ให้ทราบผู้ติดเชื้อโควิด-19และส่งทำการรักษาปลอดจากเชื้อโควิด-19ในเวลาต่อมา ด้วยแนวทางการตรวจเช็คการเข้าออกและตรวจอุณหภูมิร่างกาย

โดยประชาชนทั่วไปยังคงเดินทางไปมาได้ตามปกติ แต่ผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพและปริมณฑล ประมาณ 5,000 คน ในช่วงก่อนนี้ จะยังคงต้อง เก็บตัวอยู่ในบ้านให้ครบ 14 วันเสียก่อนจึงจะออกมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และในส่วนของผู้ที่จะออกไปทำไร่ทำนาทำสวน ยังคงออกไปทำงานได้ตามปกติ ไม่มีปัญหา โดยหลังจากนี้จังหวัดพิษณุโลกจะทราบข้อมูลว่า ในแต่ละหมู่บ้าน ที่ไหนปลอดภัย ที่ไหนมีความเสี่ยงสูง เพื่อให้การบริการจัดการพื้นที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิสูงสุด เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่พักอาศัยและดำรงชีวิตอยู่ในจังหวัดพิษณุโลกทั้งหมด

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือพื้นที่ เขตพื้นที่เทศบาลนครพิษณุโลก เทศบางเมืองอรัญญิก และพื้นที่วงแหวนถนนเลี่ยงเมืองพิษณุโลก ที่มีประชาชนพักอาศัยอยู่นับแสนคน ในส่วนนี้ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลก จะกำหนดมาตรการคุมเข้มเพิ่มเติม เช่นการห้ามประชาชนออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 23.00-05.00 น. ห้ามข้าราชการออกนอกพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก 1 เดือน เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook