Sanook คลุกข่าวเช้า 30 มี.ค. 63 นักโทษบุรีรัมย์ก่อจลาจล เหตุถูกปลุกปั่นมีคนติดโควิด-19

Sanook คลุกข่าวเช้า 30 มี.ค. 63 นักโทษบุรีรัมย์ก่อจลาจล เหตุถูกปลุกปั่นมีคนติดโควิด-19

Sanook คลุกข่าวเช้า 30 มี.ค. 63 นักโทษบุรีรัมย์ก่อจลาจล เหตุถูกปลุกปั่นมีคนติดโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เริ่มต้นสัปดาห์กันด้วยการอัปเดตข่าวสารยามเช้าประจำวันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2563 กันเลยนะครับ สำหรับใครที่ไม่สะดวกที่จะอ่าน ขอเชิญทดลองระบบ Text to Speech ที่จะแปลงตัวอักษรออกมาเป็นเสียงพูด ลองเลื่อนมองหาสัญลักษณ์รูปลำโพงแล้วกดฟังเสียงจาก AI ได้เลยครับ

ขอเริ่มด้วยข่าวความวุ่นวายจนกลายเป็นจลาจลขึ้น เมื่อนักโทษในเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ทำการจุดไฟเผา ได้ยินเสียงยิงปืน ทุบสิ่งของ ทุบกำแพง และหลบหนีออกจากเรือนจำเกือบ 10 คน โดยเหตุการณ์เริ่มต้นขึ้นในเวลาประมาณ 11.45 น. ของเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.)

หลังจากเจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุเป็นเวลานับ 10 ชั่วโมง ในที่สุดก็สามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ เบื้องต้น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพราะมีนักโทษใหม่บางรายปลุกปั่นว่ามีนักโทษป่วยโควิด-19 อยู่ในเรือนจำ จนเป็นเหตุให้เกิดความวุ่นวายดังกล่าวขึ้นมา

ขณะที่ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ที่บินด่วนไปควบคุมเหตุการณ์ด้วยตนเอง สั่งให้มีการย้ายผู้ต้องขังที่ไม่เกี่ยวข้องไปควบคุมตัวยังเรือนจำอื่น 60 แห่งทั่วประเทศแล้ว

หลังจากนั้นในช่วงค่ำ เกิดเหตุสะเทือนใจผู้คนในสังคมอีกรอบ เมื่อเด็กหญิงวัย 5 ขวบ ถูกแทงเข้าที่หน้าท้อง ด้วยมีดปอกผลไม้ อาการสาหัส ก่อนจะเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา ซึ่งมาทราบทีหลังว่าผู้ก่อเหตุคือ นางสาวจิตรลดา อายุ 50 ปี เป็นผู้ป่วยทางจิตเวช เคยเป็นข่าวคดีดังเมื่อหลายปีก่อน จากการก่อเหตุไล่แทงนักเรียนโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ ย่านสีลม กทม. จำนวน 4 คน เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2548 หลังจากนั้นศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาให้จำคุก น.ส.จิตรลดา เป็นเวลา 8 ปี ในความผิดฐานพยายามฆ่า แต่ให้การเป็นประโยชน์ จึงลดโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 4 ปี

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก น.ส.จิตรลดา ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีอาการป่วยโรคจิตเภทเรื้อรังมาตั้งแต่อายุ 20 ปี ศาลจึงเห็นว่าหลังจากจำเลยรับโทษจำคุกครบ 4 ปีแล้ว ให้ส่งตัวไปบำบัดอาการป่วยที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ แต่มีรายงานว่าได้รับการปล่อยตัวให้กลับมาพักฟื้นที่บ้านตั้งแต่เมื่อปี 2556 จนกระทั่งมาก่อเหตุสลดขึ้นอีกครั้ง

มาต่อกันที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย พบผู้ป่วยเพิ่ม 143 คน รวมผู้ป่วยสะสม 1,388 คน โดย กทม.สูงสุด 641 คน ปริมณฑล 135 คน ส่วนสามจังหวัดชายแดนใต้ 82 คน ภาคอื่นๆ รวม 530 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน เป็นชาย อายุ 68 ปี เป็นชาว จ.นนทบุรี มีประวัติเชื่อมโยงกับผู้ที่ไปสนามมวย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 7 ราย

สรุปแล้วจนถึงเมื่อวานนี้ ประเทศไทยมีผู้ป่วยกลับบ้านได้เพิ่มอีก 11 ราย รวมยอดผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วทั้งสิ้น 111 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,270 ราย เสียชีวิต 7 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 1,388 ราย

แต่เมื่อแจกแจงข้อมูลเป็นรายจังหวัด พบว่ากระทรวงสาธารณสุขมีความห่วงใยและกังวลกับบางจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูง จนต้องมีมาตรการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ อันประกอบด้วย

กรุงเทพฯ และปริมณฑล ชลบุรี ภูเก็ต และ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส รวมถึง สงขลา

ล่าสุด สองจังหวัดที่อยู่ในกลุ่มเฝ้าระวังเป็นพิเศษดังกล่าว คือ ภูเก็ต และ ยะลา มีการสั่งปิดเมืองห้ามเข้า-ออกในพื้นที่จังหวัดเรียบร้อยแล้ว

ส่วนในต่างประเทศ สหรัฐอเมริกายังคงน่าห่วง เพราะตัวเลขผู้ป่วยพุ่งทะลุ 140,000 รายแล้ว ที่อิตาลีมีผู้เสียชีวิตกว่า 10,000 ราย สูงที่สุดในโลก ด้วยตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 97,600 ราย

นอกจากประเด็นต่างๆ ที่นำมาเสนอแล้ว ยังมีประเด็นของไฟป่าเชียงใหม่ที่ถือว่าน่าเป็นห่วงเช่นกัน ทีมงาน Sanook จะพยายามเกาะติดและรายงานความคืบหน้าเป็นระยะๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook