หมอแล็บแพนด้า อึ้งชุดตรวจโควิด-19 ขายสะพัดโลกออนไลน์ "ความบรรลัยเกิดแล้ว"

หมอแล็บแพนด้า อึ้งชุดตรวจโควิด-19 ขายสะพัดโลกออนไลน์ "ความบรรลัยเกิดแล้ว"

หมอแล็บแพนด้า อึ้งชุดตรวจโควิด-19 ขายสะพัดโลกออนไลน์ "ความบรรลัยเกิดแล้ว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(28 มี.ค.63) เฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า โพสต์ภาพที่ระบุว่าเป็น แรพิดเทสต์ (Rapid test) หรือชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ขณะนี้ได้รับแจ้งว่า มีการนำเข้ามาขายในโลกออนไลน์ โดยข้อความระบุว่า...

"ความบรรลัยของบ้านเมืองเราเกิดขึ้นแล้ว!!!
1. ขายชุดตรวจทางการแพทย์อย่างโจ๋งครึ่มในโลกออนไลน์ ขายตัดราคากันยังก๊ะขายเสื้อผ้า อย่าบอกว่าท่านสำรวจแล้วไม่พบคนขายนะครับ
2. ชุดตรวจโควิดพวกนี้ต้องตรวจในสถานพยาบาล หรือคลินิกเทคนิคการแพทย์ ไม่ใช่ไอ้จ๊อดแถวบ้านผมซื้อมาเจาะตรวจเอง
3. ชุดตรวจพวกนี้ผลการตรวจไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ยกตัวอย่างเช่น บางคนเป็นโควิดแต่ตรวจออกมาแล้วไม่เป็นโรคก็มี พอคิดว่าตัวเองปลอดภัยก็อาจทำตัวตามปกติ เอาเชื้อไปติดคนอื่นต่อได้ หรือบางคนไม่เป็นโควิด แต่ชุดตรวจพวกนี้อาจจะบอกว่าเป็นโรคก็ได้ พากันแห่ไปโรงพยาบาลมั่วไปหมด
4. ใครพบเห็นการขายของพวกนี้ หรือพบเจอคลิปการเจาะกันเอง ส่งมาในเมนต์ เผื่อผู้ใหญ่ตรวจไม่พบอีก ผมจะได้เอาคอมเมนต์ใต้โพสต์นี้ไปโชว์
5. ต่อให้สธ.ประกาศว่า ชุดตรวจนี้ผ่านการประเมินแล้ว ก็ไม่ใช่หมายความว่ายายสมศรีที่ขายของอยู่ตลาดวัดยายร่ม จะหาซื้อมาเจาะเอง แปลผลเอง เพราะยายสมศรีแกไม่ได้จบเทคนิคการแพทย์"

ต่อมา บริษัทเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งเป็น 1 ในบริษัทที่ยื่นประเมิน ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ของทางบริษัท ว่า ได้แจ้งขอยกเลิกใบอนุญาตการนำเข้าสินค้า Rapid test ซึ่งผลิตโดยบริษัท Shenzhen Bioeasy Technology จำกัด สาธารณรัฐประชาชนจีน กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้วตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป เนื่องด้วยพบรายงานเรื่องปัญหาคุณภาพด้านการแปลผลที่ราชอาณาจักรสเปนและสหภาพยุโรปโดย ณ ปัจจุบันทางบริษัทยังไม่เคยมีการนำเข้าชุดทดสอบนี้มาจัดจำหน่ายภายในประเทศไทย จึงแจ้งมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้ทราบข่าวจากสื่อมวลชน ว่า บริษัทเอกชนหนึ่งในบริษัทที่ยื่นประเมิน ได้แจ้งขอยกเลิกใบอนุญาตการนำเข้าสินค้า Rapid test สำหรับตรวจหาเชื้อชุดก่อโรค COVID-19 ยี่ห้อ Bioeasy ซึ่งผลิตโดยบริษัท Shenzhen Bioeasy Technology จำกัด ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ไปแล้วนั้น เพราะรัฐบาลสเปน เพิ่งแถลงว่าใช้ไม่ได้ผล จึงขอยกเลิกและไม่นำเข้ามาจำหน่ายแล้ว ซึ่งได้สอบถามไปยังอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในฐานะผู้ตรวจสอบ และ อย.ในฐานะผู้ออกใบอนุญาต ว่ากระบวนการทั้งหมดเป็นอย่างไร ซึ่งยังไม่ได้คำตอบ และได้สั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีที่เกิดขึ้นแล้ว เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน และให้รายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริง ภายใน 7 วัน

ทั้งนี้หากมีการดำเนินการไม่ถูกต้อง ทำให้ทางราชการเสียหาย มีการปฏิบัติหน้าที่หรือมีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายไม่มีละเว้น

โดยการตรวจสอบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ เป็นเรื่องทางวิชาการ ที่ดำเนินการในรูปของคณะกรรมการทางวิชาการ ฝ่ายบริหาร ไม่สามารถเข้าไปก้าวก่าย สั่งการได้ ที่ผ่านมา อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์เคยให้ข้อมูลในที่ประชุม และการแถลงข่าวว่า ไม่สนับสนุนการตรวจโดยใช้ Rapidtest เพราะใช้วิธีการสวอปได้ผลที่แน่นอนกว่า เชื่อว่าท่านจะมีคำตอบและชี้แจงได้ ทั้งการรับรองมาตรฐาน และการที่บริษัทขอยกเลิกในอนุญาตที่ได้รับไปแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook