Sanook คลุกข่าวเช้า 27 มี.ค. 63 อนุทิน ตำหนิบุคลากรแพทย์ป่วยโควิด-19 จนเจอถล่มยับ!

Sanook คลุกข่าวเช้า 27 มี.ค. 63 อนุทิน ตำหนิบุคลากรแพทย์ป่วยโควิด-19 จนเจอถล่มยับ!

Sanook คลุกข่าวเช้า 27 มี.ค. 63 อนุทิน ตำหนิบุคลากรแพทย์ป่วยโควิด-19 จนเจอถล่มยับ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบกันเหมือนเช่นเคยกับการสรุปข่าวสารยามเช้ามาฝากกัน สำหรับวันนี้ก็เป็นวันศุกร์ที่ 27 มีนาคม 2563 เป็นศุกร์ส่งท้ายปลายเดือนนี้กันแล้วนะครับ ซึ่งก็ยังเป็นช่วงเวลาแห่งการรวมพลังร่วมแรงร่วมใจกันต่อสู้กับวิกฤตโควิด-19 กันอยู่นะครับ

เพราะเมื่อวานนี้กระทรวงสาธารณสุขแถลงยืนยันตัวเลขผู้ป่วยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19) ในประเทศไทยทะลุถึงหลักพันไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 111 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 953 ราย หายป่วยกลับบ้านแล้ว 88 ราย เสียชีวิต 4 ราย รวมยอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสม ณ ขณะนี้ทั้งสิ้น 1,045 ราย

ซึ่งตัวเลขผู้ป่วยสะสมที่ไปถึงหลักพันคนนั้นถือว่าเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญ เพราะจากสถิติของแต่ละประเทศพบว่ามีหลายประเทศที่เมื่อมีผู้ป่วยแตะในระดับหลักพันแล้วหลังจากนั้นอีกไม่กี่สัปดาห์ตัวเลขก็จะพุ่งทะยานไปอย่างรวดเร็ว อย่างเช่นที่อิตาลี อิหร่าน หรือสหรัฐอเมริกา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งล่าสุดสหรัฐอเมริกากลายเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกไปแล้ว ด้วยจำนวนมากกว่า 82,000 คน ส่วนจีนมีผู้ติดเชื้อ 81,782 คน ขณะที่อิตาลีมีจำนวนผู้ป่วยสะสมกว่า 80,500 คน แต่เป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก

และอาจจะด้วยความเครียด ความกังวล หรือความกดดันที่มีต่อสถานการณ์ในปัจจุบันว่าบ้านเรากำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เพราะถ้าควบคุมป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสได้ไม่ดีพอ อาจจะทำให้จำนวนผู้ป่วยพุ่งขึ้นแบบก้าวกระโดดแบบที่เป็นในต่างประเทศ จนส่งผลให้ "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีสาธารณสุข เก็บอาการไม่อยู่เมื่อต้องตอบคำถามของผู้สื่อข่าวที่ถามถึงมาตรการดูแลแพทย์พยาบาลและบุคลากรที่เข้าข่ายเสี่ยงติดเชื้อ เพราะมีตัวเลขว่าบุคลากรเหล่านี้กลายเป็นผู้ป่วยไปแล้ว 9 คน ในลักษณะกล่าวตำหนิบางคนว่าไม่ดูแลตัวเองให้ดี

"พวกเรา (กระทรวง) ก็ไม่พอใจนะครับ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่เฝ้าระวังตัวเอง แล้ว... ซึ่งเราควรต้องเป็นบุคคลตัวอย่าง ต่อให้ไม่เป็นบุคคลตัวอย่างเนี่ย เราก็จะต้องเป็นคนที่ Alert (เตือน) ตัวเองตลอดเวลาว่าช่วงนี้มีสถานการณ์ระบาดโรคแบบนี้ เราต้องเซฟ (ระวัง) ตัวเองให้มากที่สุด" รองนายกฯ อนุทิน ตอบคำถามไปแบบนี้

ซึ่งคำตอบที่ว่านี้ก็สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในโลกโซเชียลจำนวนมาก เพราะมองว่าเป็นคำพูดที่บั่นทอนกำลังใจในการทำงาน ทั้งๆ ที่นายอนุทินควรปกป้องและให้กำลังใจแพทย์ ที่กำลังทำหน้าที่ต่อสู่กับการระบาดของโรค มากกว่า

นอกจากนี้ บางความเห็นยังระบุว่า ถ้าไม่อยากให้บุคลากรการแพทย์ติดโรค ก็ควรทำให้อุปกรณ์การป้องกันโรคมีใช้อย่างเพียงพอในโรงพยาบาล ไม่ใช่แค่ให้บุคลากรเหล่านี้ต้องรับภาระเองทั้งหมด

ขณะเดียวกันบางความเห็นก็กล่าวสอดคล้องกันว่า ในการทำงานจริง บุคลากรการแพทย์พยายามป้องกันตัวเองที่สุดแล้ว แต่เพราะอุปกรณ์ที่ไม่เพียงพอนี่เอง ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ติดโรคได้ ดังนั้นคำพูดของนายอนุทินจึงไม่สะท้อนความเป็นจริงนัก

ซึ่งในเวลาต่อมา เสี่ยหนูก็ออกมาอัดคลิปขอโทษบุคลากรแพทย์ผ่านโซเชียลมีเดียว่า ตนรู้สึกเสียใจและอยากขอโทษเพื่อนร่วมงานและบุคลากรแพทย์ทุกคน และจะปรับปรุงตัวเอง พร้อมกับระบุว่า ตนเพียงแต่ต้องการจะสื่อสารว่า มีบุคลากรแพทย์บางคนที่ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จากการรักษาคนไข้ แต่ติดมาจากการสังสรรค์ ตามที่ได้รับรายงานมาเท่านั้น ไม่ได้ต้องการตำหนิใครทั้งสิ้น เพราะบุคลากรแพทย์ทุกคนทำงานอย่างขันแข็ง และตนมีแต่จะชื่นชมทุกคนที่ร่วมกันต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนประเด็นที่เกิดขึ้นนั้น นายอนุทิน ชี้แจงว่าเกิดจากการสื่อสารที่อาจสร้างความเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งทั้งหมดเกิดจากความกดดันในช่วงเวลานี้นั่นเอง

ปิดท้ายกันด้วยเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจกันหน่อยนะฮะ นั่นคือ เรื่องราวของหนุ่มแมทธิว ดีน ที่ตอนนี้พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจากการป่วยด้วยโรคโควิด-19 ซึ่งล่าสุดแมทธิวโพสต์ลงอินสตาแกรมบอกว่า "ภาพนี้ภาพเดียว ยิ้มทั้งวันเลย ขอบคฺณนะครับ" กับภาพที่มีคนถือป้ายแล้วเขียนว่า "แมทธิวหายไวไว พวกเรารอนายอยู่" ยืนอยู่หน้าโรงพยาบาลราชวิถีที่แมทธิวรักษาตัวอยู่ และแมทธิวก็เข้าไปคอมเมนต์ด้วยว่า "ขอบคุณมากๆ นะครับ อย่าลืมใส่หน้ากากนะครับ!"

รวมถึงกำลังใจอีกหลายคนที่ยังคงส่งให้แมทธิวโดยเฉพาะคนในวงการบันเทิง อย่าง พลอย เฌอมาลย์ ที่คอมเมนต์ภาพนี้แล้วบอกว่า "ยิ้มบานแฉ่งงงงเลยยยย" รวมทั้งยังมีคลิปอีกมากมายที่เพื่อนๆ พากันพูดส่งกำลังใจให้ ลิเดีย-แมทธิว หายป่วยเร็วๆ

และนี่คือทั้งหมดของวันนี้นะครับ แล้วพบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook