"อนุทิน" ยันไม่ได้ตำหนิแพทย์ติดโควิด-19 จากการทำงาน แค่สื่อสารผิดพลาด

"อนุทิน" ยันไม่ได้ตำหนิแพทย์ติดโควิด-19 จากการทำงาน แค่สื่อสารผิดพลาด

"อนุทิน" ยันไม่ได้ตำหนิแพทย์ติดโควิด-19 จากการทำงาน แค่สื่อสารผิดพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีในทวิตเตอร์กำลังมีการติดแฮชแท็ก #อนุทิน วิพากษ์วิจารณ์คำพูดของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่พูดถึง กรณีพบมีแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 แล้วจำนวนหลายราย

"เท่าที่ผมได้รับรายงานมา การติดเชื้อของแพทย์จากการปฏิบัติหน้าที่ให้การรักษายังไม่มี นี่คือสิ่งที่จะต้องไปหวดกันนะครับ อันนี้ต้องยอมรับพวกเราก็ไม่พอใจ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่เฝ้าระวังตัวเอง ซึ่งเราควรจะต้องเป็นบุคคลตัวอย่าง ต่อให้ไม่เป็นบุคคลตัวอย่าง เราก็จะต้องเป็นคน Alert ตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่าช่วงนี้มีสถานการณ์ระบาด โรคแบบนี้เราต้องเซฟตัวเองให้มากที่สุด จากนี้ไปมาตรการเข้มข้น ก็ขอให้บรรดาแพทย์พยาบาลเจ้าหน้าที่ทุกคนรักษาตัวเองให้เป็นอย่างดี เราต้องเป็นตัวอย่าง เราต้องเป็นกำลังใจ และเราจะต้องทำตัวเราเองให้ปลอดภัยที่จะให้การดูแลรักษาคนป่วยอย่างสุดความสามารถ

บุคลากรทางการแพทย์ที่ป่วยมาเราได้สั่งให้เขาแยกตัวเอง แต่ว่ายังไม่มีคนไหนแสดงอาการหนักออกม าแล้วก็หวังว่าภายใน 5 วัน 7 วันจะหาย แล้วก็กลับมาทำงานได้ คนที่อยู่รอบข้างได้มีการสอบสวนโรคไปหมดแล้ว อยู่ข้างห่างกันกี่เมตร อยู่กี่คน ประมาณ 3-4 ทอด คนเหล่านั้นได้ถูกแนะนำให้แยกตัวเองออกจากการใช้ชีวิตกับผู้อื่น นี่ก็เป็นสิ่งที่ต้องระวัง มัวแต่ไประวังของนอกบ้านของ ในบ้านบางทียังหละหลวมอยู่ ต้องขออภัยด้วย แล้วก็จะไม่ให้เกิดขึ้นอีก"

อย่างไรก็ตาม ชาวโซเชียลต่างแสดงความไม่พอใจกับถ้อยคำของ รมต.สาธารณสุข ที่พูดคล้ายตำหนิบุคลากรทางการแพทย์ ที่ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งที่ไม่มีใครอยากติดเชื้อ แต่กลุ่มคนเหล่านี้เป็นกลุ่มเสี่ยงรับเชื้อมากที่สุด เพราะเป็นด่านหน้าในการดูแลผู้ป่วย และทำงานหนักมาตลอดหลายเดือน โดยเฉพาะคำว่า "หวด" ที่แปลว่า ฟาด, ตี, โบย ซึ่งชาวเน็ตต่างมองว่าไม่ควรนำมาใช้กับบุคลากร

ล่าสุดเฟซบุ๊ก Covid-19 Thailand FACT โพสต์ข้อความระบุว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปที่ทำให้เข้าใจว่า กระทรวงสาธารณสุข ไม่มีมาตรการคุ้มครองหรือลดความเสี่ยงให้แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานในโรงพยาบาล ในสถานการณ์ที่มีการระบาดของ COVID-19 ว่า เป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด “ที่ผ่านมา เราสนับสนุนการทำงานของแพทย์เต็มที่ เรามีมาตรการระมัดระวัง ไม่ใช่ไม่มีมาตรการป้องกัน หรือ ไม่มีแนวทาง เพื่อลดความเสี่ยงให้บุคลากรทางการแพทย์เลย ผมได้เจรจากับสถานทูตจีน ขอการสนับสนุน หน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 มาให้บุคลากรทางการแพทย์ ทั้งขอรับบริจาค และขอซื้อราคาพิเศษ ซึ่งรัฐบาลจีน เพิ่งให้มา ล่าสุด มูลนิธิของแจ๊ก หม่า ก็เพิ่งให้มา เวชภัณฑ์ เหล่านี้ได้เอาไปให้แพทย์ กับบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งนั้น”

นอกจากนี้ ยังมีกรมธรรม์ประกันภัยจาก COVID-19 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์อีก 120,000 กรมธรรม์ ที่ตนจัดหามาให้บุคลากรทางการแพทย์ โดยที่รัฐไม่ต้องเสียเงินงบประมาณ แต่ตนไปขอรับการสนับสนุนจากบริษัทประกันภัยต่างๆ เพราะถ้าให้รัฐจัดหา จะต้องมีขั้นตอนมาก สำหรับเรื่องแพทย์ที่ติดเชื้อจากการทำงานนั้น ไม่ได้มีเจตนาจะตำหนิ หรือ ต่อว่า เพราะรู้ว่าทุกคนทำงานหนัก และเสี่ยงชีวิต อยู่แล้ว แต่ที่ตำหนิ คือบุคลากรทางการแพทย์ที่ ไปติดเชื้อมาจากการไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูงแล้วติดเชื้อ แต่ยังมาทำงาน ทำให้เจ้าหน้าที่ท่านอื่นๆ ต้องถูกกักตัว เสียกำลัง ขาดบุคลากรที่จะมาทำงานให้ประชาชนไปด้วย และเตือนบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน ว่า ในฐานะที่เป็นข้าราชการสาธารณสุข ต้องปฏิบัติเป็นตัวอย่างแก่ประชาชน เพราะมาตรการที่ออกไปให้ประชาชนปฏิบัตินั้น เป็นมาตรการที่ทางกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้กำหนดทั้งสิ้น

ประเด็นที่ต้องการสื่อสารมีเพียงเท่านี้ ไม่มีเจตนาที่จะตำหนิแพทย์ หรือ บุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหนัก อยู่ในขณะนี้ มีแต่ให้กำลังใจกันทุกวัน แต่หากการสื่อสารทำให่้เข้าใจผิด ก็ขอชี้แจงให้ทราบตามนี้ ตามนั้นครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook